Với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của Chiến dịch là cung cấp thông tin, kỹ năng cơ bản để người dùng mạng có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, tin xấu độc trên mạng, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.
Một trong những hoạt động chính của Chiến dịch là cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News, tổ chức từ ngày 2-28/10 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao sáng kiến Chiến dịch Tin, chủ đề Anti Fake News (chống tin giả) với mục tiêu xây dựng không gian mạng tích cực cho hơn 80 triệu người Việt đang sử dụng Internet hàng ngày.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, hiện nhiều người xem không gian mạng là cuộc sống thứ hai, luôn sáng tạo ra các nội dung có ảnh hưởng đến cộng đồng. Song song, các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đang ngày càng phát triển ở Việt Nam, cho phép người dùng đăng tải nội dung miễn phí và khai thác quảng cáo. Điều này cũng góp phần gia tăng tình trạng tin giả, sai sự thật.
Thực trạng tin giả có thêm nhiều diễn biến mới và không thể ngồi chờ đợi mà phải có niềm tin vào những người có ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội. Về phía các cơ quan quản lý, hàng ngày họ đối mặt và xử lý nhiều vấn đề trên không gian mạng để bảo vệ và giúp người dân có một hệ sinh thái số an toàn và lành mạnh.
Thứ trưởng chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy việc này không có lý do gì là các cơ quan nhà nước đi làm một mình mà phải huy động được những cái nguồn lực tiến bộ, những năng lượng tích cực ở trong xã hội. Hiện các nhà mạng xuyên biên giới chuyển đổi sang mô hình thu tiền người dùng để không phải xem quảng cáo cho thấy tín hiệu tích cực việc chống tin giả, tin xấu độc. Những nhà sáng tạo nội dung muốn thu được tiền cũng cần phải thay đổi quan điểm phục vụ. Trong đó, họ sẽ phát huy trách nhiệm xã hội và đồng hành với cơ quan nhà nước để lan tỏa giá trị tốt đẹp, chính sách đến người dân theo cách phù hợp nhất”.
Ông Nguyễn Thanh Lâm hi vọng Chiến dịch Tin là sân chơi lành mạnh, khuyến khích nhiều người có thể sáng tạo ra những nội dung tích cực mang lại giá trị chung cho cộng đồng.
Chia sẻ về việc tổ chức sự kiện này, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do cho rằng, đây là hoạt động chúng tôi mong chờ từ lâu, là hoạt động tập hợp cùng chung vai sát cánh với các KOL, nhà sáng tạo nội dung trên mạng để làm những hoạt động có ý nghĩa về truyền thông cho cộng đồng. Tại sao Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử lại chọn chủ đề là Anti Fake News, bởi vì đây là một vấn nạn mà ai trong chúng ta cũng đều đã từng trải qua, gặp phải. Và khi mà chúng tôi chia sẻ ý tưởng đã nhập được sự hưởng ứng và tham gia của nhiều đơn vị, các nhạc sĩ sáng tác ca khúc về chống tin giả, các KOL, nhà sáng tạo nội dung số.
Trong “biển” tin trên mạng xã hội làm sao để phân biệt được tin giả, tin thật và không chịu hậu quả, là mục tiêu cao nhất mà chiến dịch hướng đến.
Theo ông Lê Quang Tự Do, ngoài việc tạo ra sân chơi lành mạnh cho các nhà sáng tạo số, Cục mong muốn tôn vinh các nhà làm nội dung tích cực trên mạng xã hội. Sáng tạo nội dung là một nghề rất mới tại Việt Nam song manh mún. Có người chọn làm nội dung sạch, có bộ phận không nhỏ chọn làm nội dung bẩn để nhanh nổi tiếng, nhanh kiếm tiền, tôi mong muốn các nhà sáng tạo nội dung hãy chọn làm nội dung có ích sẽ được cộng đồng ủng hộ và phát triển nghề nghiệp lâu dài.
“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến 11/2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News; Chương trình Tinternet – Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam.
Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News diễn ra từ từ 2/10 đến 28/10/2023. Đây là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.
Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews và #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề:
– Chủ đề 1: Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố.
– Chủ đề 2: Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”.
– Chủ đề 3: Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin sau: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; Đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; Vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.
Chương trình Tinternet – Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; Lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.