Mối quan tâm lớn nhất lúc này là việc dạy – học và ôn thi cho học sinh lớp 9 ra sao để bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026.
Vấn đề này một lần nữa được nêu ra tại Hội nghị về công tác giáo vụ cấp trung học cơ sở (THCS) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội tổ chức mới đây. Trước đó, vào cuối tháng 8 vừa qua, nhằm hỗ trợ học sinh và giáo viên các nhà trường, Sở GDĐT Hà Nội đã ban hành cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. Theo các giáo viên, việc sớm ban hành cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 giúp giáo viên có định hướng rõ và cụ thể để triển khai kế hoạch giảng dạy, ôn tập. Tuy nhiên, làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học, giúp học sinh yên tâm, vững tin đáp ứng tốt các yêu cầu của kỳ thi vẫn là mối quan tâm hiện nay.
Cô giáo Trần Thanh Mai – giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì) chia sẻ, từ cấu trúc định dạng và đề minh họa các môn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 do Sở GDĐT Hà Nội vừa công bố, nhất là với môn Ngữ văn, việc sử dụng các văn bản, ngữ liệu ngoài sách giáo khoa là điểm tích cực nhất. Giáo viên sẽ bám sát định hướng này, tăng cường giúp học sinh mở rộng ngữ liệu học tập, hướng dẫn học sinh tự học, tự đọc, loại bỏ dần cách học tủ, học giới hạn…
Cô giáo Đào Thị Hoa – giáo viên Trường THCS Cam Thượng (huyện Ba Vì, Hà Nội) nhận định: Đề minh hoạ do Sở GDĐT Hà Nội công bố có mức độ phân hóa kiến thức phù hợp với nhận thức học sinh. Nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giúp học sinh làm quen với định dạng đề thi ngay từ đầu năm học, để học và ôn tập hiệu quả, từ đó kết quả kỳ thi lớp 10 sẽ được nâng lên.
Tại hội nghị này, ông Phạm Quốc Toản – Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đề nghị, các giáo viên tăng cường trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng, thực hiện linh hoạt kế hoạch giáo dục nhằm bảo đảm định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh và hoàn thành kế hoạch thời gian năm học đúng tiến độ, chất lượng. Các nhà trường cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; đồng thời cần phân tích kĩ dữ liệu kết quả thi học sinh giỏi, thi tuyển sinh lớp 10 tác động tới đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá ở từng môn học; xây dựng ma trận đề, định hướng chuyên môn và đề thi minh họa, phương án tuyển sinh lớp 10 THPT ở tất cả các môn dự kiến đề xuất…
Ông Phạm Ngọc Anh – Trưởng phòng GDĐT quận Cầu Giấy chia sẻ, năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 9, việc dạy – học đang được phụ huynh và các nhà trường hết sức quan tâm. Theo đó, sau hội nghị này, Phòng GDĐT quận Cầu Giấy sẽ tổ chức triển khai đến 100% các trường trên địa bàn và phân công các chuyên viên phụ trách địa bàn sẽ đồng hành cùng các nhà trường nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là thông tin kịp thời đến phụ huynh học sinh, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm giữa các trường học để tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh khi triển khai chương trình mới.
Chủ động xây dựng ngân hàng đề minh họa dùng chung
Để thực hiện tốt công tác dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 9 theo Chương trình GDPT 2018, Sở GDĐT Hà Nội khuyến khích các Phòng GDĐT, nhà trường xây dựng đề minh họa dùng chung để chia sẻ cho nhau trong quá trình ôn tập, kiểm tra, đánh giá. Đề minh hoạ có thể xây dựng theo lộ trình năm học và chia nhỏ từng giai đoạn ngắn (theo từng tháng hoặc từng học kỳ) để bám sát các nội dung cơ bản của từng môn học.
Nguồn: https://daidoanket.vn/tuyen-sinh-lop-10-o-ha-noi-khuyen-khich-cac-truong-xay-dung-ngan-hang-de-minh-hoa-10290459.html