Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhuyến khích áp dụng kỷ luật tích cực

Khuyến khích áp dụng kỷ luật tích cực


Ban hành tiêu chí Trường học hạnh phúc: Để giáo viên và học sinh'hân hoan đến trường' - Ảnh 1.

Xây dựng Trường học hạnh phúc là nhiệm vụ trọng tâm của năm học này tại TP.HCM

Học sinh và giáo viên được yêu thương

Tại hội nghị công bố Bộ tiêu chí và kế hoạch thực hiện trường học hạnh phúc trong các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Bộ tiêu chí với 18 tiêu chí được chia làm 3 nhóm: Con người (6 tiêu chí), dạy học và hoạt động giáo dục (8 tiêu chí) và môi trường (4 tiêu chí).

Ban hành tiêu chí Trường học hạnh phúc: Để giáo viên và học sinh'hân hoan đến trường' - Ảnh 2.

Bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT TP.HCM, công bố 18 tiêu chí về trường học hạnh phúc

Nhìn chung, tất cả tiêu chí trường học hạnh phúc đều hướng đến mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách và lối sống văn hóa cho cán bộ, giáo viên và học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Như vậy, sự ra đời của bộ tiêu chí là “bước đệm” nhằm xây dựng mô hình trường học hạnh phúc; trong đó, môi trường giáo dục phải an toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh và cán bộ, giáo viên được yêu thương, tôn trọng, sẻ chia và thấu hiểu.

Ban hành tiêu chí Trường học hạnh phúc: Để giáo viên và học sinh'hân hoan đến trường' - Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc yêu cầu các trường học phải thực hiện tự nguyện, thực chất

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, hạnh phúc là cả một quá trình để cảm nhận nên các trường cần dựa vào khảo sát cảm xúc, thái độ của người dạy và người học trong một thời gian dài. Trên cơ sở đó, ban lãnh đạo nhà trường sẽ tự đánh giá theo 3 mức độ: cần cải thiện, khá và tốt đối với từng tiêu chí. Những tiêu chí đã thực hiện tốt sẽ được duy trì, những tiêu chí chưa làm tốt cần có phương hướng cụ thể để cải thiện chất lượng.

“Làm thực chất, không hành chính hóa”

Trường học hạnh phúc: Khuyến khích áp dụng kỷ luật tích cực  - Ảnh 4.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường đối thoại với học sinh, giáo viên để mang lại hạnh phúc trong môi trường giáo dục

Để xây dựng trường học hạnh phúc một cách bền vững, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế từng trường và không mang tính hình thức hay thành tích. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay Sở sẽ không tổ chức kiểm tra quá trình đạt được các tiêu chí, mà mỗi trường “tự thân” cải thiện chỉ số hạnh phúc. Như vậy, các trường có thể tạo ra thang đo riêng về mức độ hạnh phúc bằng cách đối thoại, ghi nhận ý kiến của giáo viên và học sinh, từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

Tôn trọng sự đa dạng và khác biệt

Ở nhóm tiêu chuẩn con người bao gồm tiêu chí về tình bạn và mối quan hệ tích cực trong nhà trường dựa trên nền tảng tin tưởng, tôn trọng, bao dung, công bằng; Cán bộ, giáo viên, nhân viên lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng, chia sẻ, hỗ trợ với đồng nghiệp và học sinh; Tinh thần dân chủ được đảm bảo, tôn trọng sự đa dạng và khác biệt về văn hóa, tôn giáo, giới tính, bản dạng giới, xu hướng tính dục hay có khó khăn khuyết tật về thể chất và học tập; Những giá trị, thái độ tích cực như chính trực, tận tâm, lòng biết ơn, hợp tác, thấu cảm, sáng tạo, tự tin và những hành vi tích cực được khuyến khích.

“Làm thực chất, không hành chính hóa” cũng là điều thứ trưởng Bộ GD-ĐT gửi gắm đến Sở GD-ĐT và các trường học. “Các trường phải đánh giá một cách tự nguyện, dựa trên cơ sở lợi ích cũng như sự tiến bộ của chính trường mình”, ông Phúc bày tỏ.

Ngoài ra, ông Phúc nhận định, quá trình xây dựng trường học hạnh phúc phức tạp và lâu dài nên các trường không thể nóng vội. Mặt khác, những tiêu chí đề ra không thể hoàn hảo ngay lập tức mà sẽ liên tục được hoàn thiện trong khi triển khai thực tế. Từ đây, ông Phúc đề xuất Sở GD-ĐT TP.HCM thành lập diễn đàn trực tuyến dành riêng cho giáo viên các trường chia sẻ cách làm hay khi áp dụng bộ tiêu chí để trường khác rút kinh nghiệm.

Giao nhiệm vụ học tập hợp lý và công bằng

Ở nhóm tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục, Bộ tiêu chí đề cập đến việc giao nhiệm vụ học tập hợp lý và công bằng chú trọng dạy học phát huy phẩm chất và năng lực người học, các môn học và hoạt động giáo dục được áp dụng các phương pháp tích cực phát huy tinh thần làm việc nhóm.

Đồng tình với chủ trương của các cấp lãnh đạo, bà Nguyễn Thị Châu, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Âu (Q.12) bày tỏ: “Quá trình xây dựng trường học hạnh phúc không cần hành chính hóa, miễn là tạo nụ cười cho giáo viên, học sinh và phụ huynh. Có như vậy, các mối quan hệ tại trường học mới đến với nhau bằng tình thương thật sự”.

Nhược điểm, khuyết điểm chỉ là một phần của thời học sinh

Nhóm tiêu chuẩn về môi trường đề cập đến các tiêu chí môi trường học tập thân thiện an toàn không có bạo lực bắt nạt (kể cả bắt nạt trực tuyến); Trường học đạt tiêu chuẩn về trường học xanh, tầm nhìn…

Đặc biệt ở nhóm tiêu chuẩn này có đề cập đến tiêu chí kỷ luật tích cực được áp dụng trong nhà trường. Trong đó có đưa ra các gợi ý nội dung thực hiện tiêu chí: Học bạ là sự ghi nhận suốt hành trình học tập và theo suốt hành trình về sau của mỗi con người, vì thế cần ghi nhận mặt ưu điểm còn nhược điểm, khuyết điểm chỉ là một phần của thời học sinh; khi đánh giá khuyết điểm cần xem xét cả quá trình theo dõi sau khi đã phối hợp gia đình hỗ trợ học sinh; xem xét kỹ câu chữ khi nhận xét vào học bạ của học sinh. Nhà trường lưu giữ hồ sơ liên quan đến kỷ luật học sinh theo quy định. Hạn chế ghi hình thức kỷ luật vào học bạ, hướng tới kỷ luật tích cực học sinh.



Source link

Cùng chủ đề

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020

Chất lượng giáo dục phổ thông vùng đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiến bộ, thoát khỏi 'vùng trũng' và có sự bứt phá về kết quả thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024. ...

Con tôi có thực sự được ăn uống đầy đủ và an toàn trong bữa ăn bán trú?

Bữa ăn của trẻ vượt quá tiêu chuẩn cho phép không chỉ gây hại cho sức khỏe trẻ như béo phì, sâu răng, tăng huyết áp mà còn hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh ngay từ nhỏ qua bữa ăn bán trú. ...

Khổ với kiểm định chất lượng giáo dục

Nhiều giảng viên đại học cho biết rất sợ mỗi khi trường vào đợt kiểm định vì họ mất rất nhiều thời gian, công sức cho việc này. Tốn thời gian, công sức vẫn phải kiểm địnhLý giải việc giảng viên đại học sợ...

Hỗ trợ các trường mầm non vùng cao ở Tuyên Quang tái thiết sau bão Yagi

2 trường mầm non Phúc Ninh (điểm Cầu Giát) và Hùng Lợi (điểm thôn Chương), huyên Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão số 3 vừa được nhận chương trình hỗ trợ khẩn...

Trường học tổng lực dọn vệ sinh sau lũ

(Tổ Quốc) - Ngay sau khi nước lũ bắt đầu rút, nhiều trường học tại địa bàn huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) các giáo viên đã gấp rút làm vệ sinh trường lớp để kịp thời đón học sinh trở lại... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chạy bộ sẽ nhanh già đi?

'Vô tình xem clip trên mạng xã hội thấy thông tin cho rằng chạy bộ sẽ nhanh già đi, do bị Runner's face (da mặt nhăn nheo, chảy xệ…), điều này có đúng không ạ? Nhân đây xin bác sĩ chỉ ra cách...

3 biểu hiện trên da, móng và tóc cảnh báo cơ thể thiếu chất nghiêm trọng

Những chất cơ thể thường bị thiếu là các khoáng chất thiết yếu như vitamin và sắt. Hệ quả của tình trạng này là da, móng và tóc xuất hiện các dấu hiệu bất thường. ...

Lợi ích không ngờ của táo với người trên 50 tuổi

Táo được coi là loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều hoạt chất bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. ...

Triệu chứng xuất hiện khi đang nằm cảnh báo suy tim

Bệnh suy tim thường âm thầm phát triển qua nhiều năm. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển thì chỉ cần một biến cố tim mạch, là có thể đảo lộn cuộc sống người bệnh, thậm chí gây tử vong. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Cùng chuyên mục

Những bài thơ hay dành tặng thầy cô nhân ngày 20/11 năm 2024

Những vần thơ chứa chan cảm xúc cũng là lời tri ân chân thành gửi tới thầy cô – những người lái đò thầm lặng. VietNamNet xin chia sẻ một số bài thơ nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Cô thầy tôi Trong trường vất vả dạy đàn con Chẳng ngại gian lao quãng thân mòn Ló sáng bình minh cơm mãi vội Về đêm lịm tắt bữa chưa ngon. Âm thầm chỉ dẫn ơn luôn nhớ Lặng lẽ khuyên răng nghĩa...

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu thuẫn. TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn...

Hai nam sinh đâm hai nữ sinh trọng thương vì mâu thuẫn

Ngày 12/11, Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ việc 2 nam học sinh dùng vật sắc nhọn (nghi dao) đâm 2 nữ sinh bị trọng...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Mới nhất

Giải đấu của những kỷ lục

Giải đấu CKTG 2024 diễn ra tối ngày 02/11 đã cùng lúc xác lập nhiều kỷ lục mới trong lịch sử eSports thế giới. Tại Việt Nam, giải đấu có sự đồng hành của VNGGames với tư cách nhà phát hành độc quyền trong nước, cũng là sự kiện Thể thao điện tử đầu tiên vượt mốc 1...

Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định

Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây 60,9 km cao tốc Nam Định - Thái Bình 4 làn xe… Thúc tiến độ Đề án metro 72,03 tỷ USD; Đầu tư 19.784 tỷ đồng xây cao tốc Nam Định - Thái Bình Thúc tiến...

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm...

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu...

Mới nhất