Phối cảnh sân bay Vân Phong ở Vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa.
Ngày 18/12, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đang khẩn trương hoàn chỉnh Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để báo cáo Bộ Giao thông vận tải, trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư.
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được xây dựng tại xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Đến năm 2030, công suất của cảng là 2,5 triệu hành khách/năm, có 9 vị trí đỗ máy bay. Chiều dài cảng là 3.050m, sân bay thuộc cấp 4E.
Trong trường hợp số lượng hành khách và hàng hóa tăng cao, cảng sẽ được mở rộng, có thể nâng công suất lên 10 triệu hành khách/năm với 27 vị trí đỗ máy bay.
Sân bay Vân Phong được thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT (xây dựng – chuyển giao).
Dự án có diện tích dự kiến 500-550ha. Hiện tại, khu vực này là đất nuôi trồng thủy sản, mặt nước biển và phù hợp quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Một số diện tích là khu vực canh tác lúa nước.
Một khu dân cư hiện hữu tại vùng quy hoạch sân bay Vân Phong.
Theo tính toán, sân bay Vân Phong sẽ cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 130km, cách TP Nha Trang gần 100km.
Khu vực này có trục kết nối giao thông DT651C, với nền đường khoảng 3m.
Cầu Sông Gốc được xây dựng với tải trọng cho phép dưới 15 tấn.
Mặt biển nơi đề xuất làm sân bay Vân Phong có 3 đảo lớn nhỏ, thuộc Vịnh Vân Phong.
Khu vực này cũng cách Quốc lộ 1 khoảng 1km về hướng tây.
Ảnh nhìn từ vệ tinh khu vực định hướng làm sân bay Vân Phong (Ảnh: Google Maps).