Trong hai năm trở lại đây, ngành công nghiệp vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đạt nhiều cột mốc tăng trưởng quan trọng với nhiều dự án quy mô lớn được được triển khai.
Theo đánh giá của ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Bất động sản Savills Việt Nam, các dự án đầu tư này đều cho thấy sự cam kết lâu dài trong tầm nhìn phát triển kinh doanh, cải thiện chất lượng hệ thống logistic và bất động sản tại khu vực ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung.
“Những dự án mới này là nguồn cung bổ trợ cho tình trạng tắc nghẽn, khan hiếm nguồn cung tại TP.HCM. Trong thời gian tới, có nhiều nhà đầu tư sẽ tiếp tục chọn khu vực này là điểm đến, đặc biệt là trong các ngành thực phẩm, đồ uống, chế biến sản phẩm nông sản thô”, ông John Campbell nói thêm.
Để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư, chuyên gia này cũng khuyến nghị các địa phương cần hoàn thiện cơ chế, đưa ra nhiều chính sách như cải cách thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý ổn định và xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Đồng thời, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư, sớm thực hiện hóa tối đa cam kết đầu tư tại địa phương
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng giúp thu hút nguồn vốn đầu tư ấn tượng trong thời gian qua đến lĩnh vực công nghiệp tại ĐBSCL là loạt dự án hạ tầng quan trọng.
Trong Nghị quyết số 78/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 – 2030 đạt khoảng 6,5 – 7%/năm.
Quy mô nền kinh tế đến năm 2030 gấp 2 – 2,5 lần so với năm 2021. Để đạt được điều này, việc hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc kết nối vùng ĐBSCL với vùng Đông Nam Bộ là một trong những mục tiêu được Nghị quyết đề ra.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ĐBSCL được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km, quy mô 4 – 6 làn xe. Trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang.
Trong nửa đầu năm 2023, tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188 km, là một phần của đường cao tốc Bắc – Nam đã được khởi công. Một khi mạng lưới này được đồng bộ và đi vào hoạt động, khu vực ĐBSCL sẽ có sự thay đổi lớn về diện mạo đô thị cũng như tăng trưởng kinh tế.
“Ngoài ra, một trong những điểm mạnh của khu vực là giao thông đường thủy. Nếu được tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy, các cụm cảng để kết nối với hệ thống cảng Quốc gia sẽ là điểm mạnh giúp tăng cường lợi thế về logistic, sản xuất và vận tải biển, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư”, ông John Campbell nhấn mạnh.
Nhìn về bức tranh bất động sản công nghiệp nói chung trong năm 2023, chuyên gia của Savills cho rằng, thị trường đang có một số xu hướng với cả những điểm tích cực và một số thách thức ngắn hạn. Đặc biệt, nhu cầu sản xuất của các thị trường xuất khẩu trọng điểm sụt giảm đang đè nặng lên ngành sản xuất trong nước.
Mặc dù các dự báo tăng trưởng GDP cũng như về thương mại và FDI đều khiêm tốn song hoạt động M&A lại thu hút được sự quan tâm.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 20/6/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt 13,43 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, vốn đăng ký cấp mới có 1.293 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 6,49 tỷ USD, tăng 71,9% về số dự án và tăng 31,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.
Các dự án mới chủ yếu thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và kinh doanh bất động sản. Vốn đăng ký điều chỉnh có 632 lượt dự án (đã cấp phép từ các năm trước) với số vốn đầu tư tăng thêm 2,93 tỷ USD, giảm 57,1% so với cùng kỳ năm trước. Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với 1,79 tỷ USD. Theo sau đó là Trung Quốc với 1,3 tỷ USD và Nhật Bản đứng thứ ba với 386 triệu USD.
Ngoài ra, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tại Việt Nam tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm 2023 với số lượng đơn đặt hàng mới ít hơn, nhu cầu yếu và chi phí đầu vào tăng. Từ tháng 4 đến tháng 6, IIP cải thiện 1,6% so với cùng kỳ năm trước sau khi giảm 0,8% trong quý đầu tiên.