Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông học sinh đăng ký, nhiều môn thừa giáo viên

Không học sinh đăng ký, nhiều môn thừa giáo viên

CHẮP VÁ Ở NHIỀU MÔN HỌC

Sau 4 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, hiệu phó phụ trách chuyên môn của nhiều trường THCS, THPT tại TP.HCM cho hay ở một số môn hiện nay đang phải thực hiện chắp vá, chưa tạo được sự liền mạch nên chưa thể đạt kết quả cao nhất. Việc triển khai thực hiện dạy nội dung giáo dục địa phương, tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp… còn gặp khó khăn. Các hoạt động trong giờ học đôi khi vẫn còn biểu hiện hình thức, thiếu hiệu quả, chưa đúng bản chất. Giáo viên (GV) còn hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu đảm nhận toàn bộ môn học… dẫn tới việc triển khai thực hiện còn chưa đúng với tinh thần đổi mới, gây khó khăn, kém hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện.

Một hiệu phó trường THCS tại Q.1 (TP.HCM) thừa nhận không đủ GV để đáp ứng tốt chương trình. Chẳng hạn, chương trình mới có thêm nội dung hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, giáo dục địa phương, dù được phân về các tổ chuyên môn nhưng do GV không chuyên nên chưa đảm bảo tốt các hoạt động.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Không học sinh đăng ký, nhiều môn thừa giáo viên- Ảnh 1.

Thực hiện chương trình giáo dục mới, nhiều trường thiếu trầm trọng giáo viên âm nhạc nhưng lại thừa ở các môn khác

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Cũng theo vị hiệu phó này, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp còn nhiều vấn đề. Chẳng hạn phân bổ 105 tiết/năm, trung bình mỗi tuần có 3 tiết. Một số trường dành một tiết cho sinh hoạt dưới sân trường, một tiết cho GV chủ nhiệm và một tiết GV dạy theo chủ đề. Việc tổ chức trải nghiệm theo kiểu tập thể như vậy sẽ không đạt được yêu cầu như mong muốn và lại tăng áp lực số tiết cho GV.

Tương tự, ông Nguyễn Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM), cho biết hoạt động giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp, giáo dục địa phương không có GV chuyên trách nên ai cũng có thể phải tham gia đứng lớp sau khi tập huấn.

Một giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM từng nhận xét GV từ các lĩnh vực khác ngoài tâm lý học thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu và áp dụng các khái niệm cơ bản của tâm lý học. Bên cạnh đó, theo giảng viên này, có bộ phận GV tham gia khóa đào tạo tư vấn và hướng nghiệp chỉ vì sự phân công chứ không phải từ đam mê cá nhân. Hệ quả là chất lượng công tác tư vấn giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hỗ trợ học sinh (HS), khiến HS không nhận được sự giúp đỡ đầy đủ và chất lượng cần thiết để phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Điều này tác động không nhỏ đến hiệu quả của mục tiêu chương trình.

GIÁO VIÊN NHIỀU MÔN KHÔNG CÓ TIẾT DẠY

Một thực tế khác, theo lãnh đạo các trường, là khi thực hiện chương trình mới do HS được lựa chọn môn học nên đã nảy sinh tình trạng dôi dư GV cục bộ từng trường.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.4, TP.HCM), theo ghi nhận của PV Thanh Niên, các môn công nghệ công nghiệp, công nghệ nông nghiệp hầu như không có HS lựa chọn. Chỉ một số ít HS có định hướng thi các ngành liên quan y, dược mới chọn môn sinh học.

Còn theo ông Nguyễn Quang Đạt, tại Trường THPT Tây Thạnh, xuất hiện tình trạng dư GV sinh học, công nghệ, tin học, giáo dục kinh tế và pháp luật. Như vậy những GV này không đủ số tiết nghĩa vụ (17 tiết/tuần). Chính vì vậy nhà trường phân công dạy các hoạt động giáo dục hoặc quy đổi sang các công tác như trực giám thị, trực văn phòng để đảm bảo cơ sở nhận lương, và là cơ sở để đánh giá tiêu chí xét thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của TP.HCM.

Còn ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho biết chỉ tính riêng môn hóa học, trước đây, theo định biên nhà trường phải có đủ GV để dạy cho 15 lớp mỗi khối theo chương trình cũ nhưng nay khi chọn môn học theo chương trình mới thì mỗi khối chỉ có 4 lớp học môn hóa. Theo quy định, hiệu trưởng vẫn phải đứng lớp dạy một số tiết nhưng GV giờ còn thiếu tiết dạy nên ông Phú cho hay: “Chuyên môn của tôi là hóa học nhưng không thể dạy do GV dư quá nhiều. Tôi phải chuyển sang nghiên cứu môn giáo dục địa phương để dạy cho đủ số tiết theo quy định”.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, GV thuộc tổ công nghệ cũng không có tiết dạy. Và nhà trường phải tìm mọi cách để phân công và chuyển đổi số tiết sao cho phù hợp và đảm bảo yêu cầu để nhận lương, thu nhập.

Theo ông Phú, tình trạng mất cân bằng, thừa thiếu GV mỗi trường mỗi khác. Tại một số trường, HS có xu hướng chọn các môn tự nhiên thì sẽ dư GV các môn xã hội hoặc công nghệ; ngược lại có trường HS chỉ chọn các môn xã hội, dẫn đến dư GV môn tự nhiên.

“Thông thường ở những trường tốp trên, HS chọn các môn khối tự nhiên thì GV các môn xã hội thiếu tiết dạy định mức và ngược lại. Do đó, nếu chỉ căn cứ vào dôi dư GV để tinh giản biên chế nhưng nếu “lỡ” năm nào HS có sự biến động thì các trường không thể tuyển bổ sung GV kịp thời”, ông Phú nhận xét.

Thế nên ngoài những giải pháp trong nội bộ từng trường, ông Phú đề xuất nên chăng sau khi các trường hoàn tất biên chế lớp, các trường rà soát và báo cáo với Sở GD-ĐT để điều chuyển GV giữa các trường, có thể trong cụm với nhau để hạn chế việc trường A thì thiếu mà trường B lại thừa GV.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Không học sinh đăng ký, nhiều môn thừa giáo viên- Ảnh 2.

Khi thực hiện chương trình mới do học sinh được lựa chọn môn học nên đã nảy sinh tình trạng dôi dư giáo viên cục bộ từng trường

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

THIẾU TRẦM TRỌNG GIÁO VIÊN ÂM NHẠC, MỸ THUẬT

Ngược lại, phần lớn các trường THPT hiện nay đều rơi vào cảnh thiếu trầm trọng GV âm nhạc và mỹ thuật do không có nguồn tuyển. Hiện rất nhiều trường THPT đang phải bỏ môn, phân môn vì thiếu GV 2 môn nghệ thuật này.

Vì vậy, ông Nguyễn Quang Đạt thẳng thắn thừa nhận: “Mục tiêu chương trình đưa ra là HS được lựa chọn môn học nhưng chưa thực hiện đúng nghĩa. Nếu cho các em chọn đúng nghĩa thì lấy đâu ra GV”.

Ngoài ra, theo ông Đạt, hiện tại GV dù đã chuyển đổi từ việc dạy tập trung vào kiến thức sang hình thành phẩm chất và năng lực. Tuy vậy, đâu đó còn GV vẫn theo cách cũ. Trong đó có bộ phận GV không đọc kỹ và thực hiện theo yêu cầu cần đạt của chương trình mà vẫn cứ chạy theo sách giáo khoa. Trong đó không ít GV chọn phương cách an toàn là gom lại nội dung các bộ sách để dạy.

Một số trường chưa có đủ phòng chức năng theo quy định

Trong báo cáo gửi Bộ GD-ĐT về triển khai nhiệm vụ năm học mới vào đầu tháng 10, Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay TP vẫn còn có một số địa phương (Q.12, Bình Tân; H.Bình Chánh, Hóc Môn…) chưa đảm bảo điều kiện dạy học 2 buổi/ngày, một số trường chưa có đủ các phòng chức năng theo quy định của Chương trình GDPT 2018.

Một số trường có sĩ số HS còn quá đông, ảnh hưởng chất lượng học tập. Một số cơ sở giáo dục vẫn còn tình trạng thiếu GV nhiều môn, bộ môn nên phải hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo đủ GV giảng dạy các lớp. Tình trạng thiếu GV chủ yếu tập trung các môn tiếng Anh, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật do không có nguồn GV dự tuyển.

Ngành GD-ĐT TP.HCM còn gặp khó khăn trong việc phát triển đội ngũ GV, đầu tư trong phát triển hệ thống trường, lớp tại một số quận, huyện, nhất là các quận, huyện có dân số đông.

Việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa gặp khó khăn về phương án bố trí thời gian thực hiện đảm bảo sự đồng thuận của các đối tượng HS tham gia với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường.

GV tại các cơ sở giáo dục chưa được đào tạo chuyên sâu, ít kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống nên đa số cơ sở giáo dục phối hợp với doanh nghiệp để thực hiện. Một số cơ sở giáo dục chưa cung cấp đầy đủ thông tin của các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa cho phụ huynh HS đã gây ra một số nhầm lẫn, ngộ nhận là hoạt động giáo dục bắt buộc. Điều này đã làm ảnh hưởng chủ trương xã hội hóa giáo dục trong việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, thực tế… cho HS.




Nguồn: https://thanhnien.vn/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-khong-hoc-sinh-dang-ky-nhieu-mon-thua-giao-vien-185241023162746039.htm

Cùng chủ đề

Học sinh lớp 10 ‘nghiên cứu’ về tình yêu đôi lứa

Từ định hướng của chương trình GDPT 2018, học sinh Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP.HCM) đã thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học qua các tiết chuyên đề học tập ngữ văn lớp 10 với đề tài về ca...

Nam sinh lớp 10 bị đánh hội đồng ngay trong lớp phải nhập viện

Ngày 23-10, ông Võ Văn Bé Hai - phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bến Tre - cho biết đã nhận được báo cáo vụ việc học sinh của Trường THPT An Thới (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) đánh hội đồng bạn trong lớp gây xôn xao mấy ngày qua.Theo đó, vụ việc xảy ra vào...

PALS dành hơn 4,8 tỷ đồng cấp học bổng SEEDS cho 266 học sinh, sinh viên nghèo tại Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 2548/QĐ-UBND ngày 22/10/2024 về việc phê duyệt văn kiện Chương trình học bổng SEEDS giai đoạn 2024-2026 cho 266 học sinh, sinh viên nghèo hiếu học của tỉnh Quảng Trị do Tổ chức Pacific Links Foundation (PALS) tài trợ hơn 4,8 tỷ đồng. Tổng vốn thực hiện Chương trình học bổng SEEDS giai đoạn 2024-2026 cho các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học của tỉnh...

Kéo nhau ra khỏi màn hình

Xây dựng môi trường hạnh phúc Tại Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (Quận 4), giờ ra chơi cũng được tổ chức đa dạng, phong phú với nhiều hoạt động...

TPHCM kiến nghị giao quyền cho hiệu trưởng tổ chức chương trình nhà trường

Kiến nghị này được Sở GD&ĐT TPHCM đề cập tại báo cáo gửi Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024-2025.Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TPHCM, bình quân mỗi năm số học sinh tăng thêm ở các cấp học tại thành phố khoảng 25.000 học sinh, áp lực này làm gia tăng sĩ số học sinh/lớp vượt cao so với chuẩn, học sinh tham gia...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cuba khôi phục phần lớn hệ thống điện quốc gia

Liên minh Điện lực Cuba (UNE) ngày 22.10 cho biết họ đã khôi phục phần lớn hệ thống điện quốc gia và đang cung cấp dịch vụ cho 70,89% khách hàng trên cả nước. ...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

VUS ra mắt chương trình tư vấn du học – gói trọn hành trang cho học sinh

Ngày 20/10 vừa qua, Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS chính thức ra mắt Chương trình Tư vấn Du học, mang đến dịch vụ tư vấn du học toàn diện và chuyên nghiệp, nhằm giúp học...

Trường đại học Hà Nội và Đại học Luật Hà Nội đang thu hồi các văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt

Ông Vương Tấn Việt (tức thượng tọa Thích Chân Quang) đã học đại học ngành ngôn ngữ Anh của Trường đại học Ngoại ngữ Hà Nội, hệ đào tạo từ xa từ năm 1994 đến năm 2001. Ông Vương Tấn Việt (thượng tọa Thích Chân Quang) - Ảnh: Thiền tôn Phật Quang Sáng 22-10, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, trưởng phòng đào tạo sau đại học, Trường đại học Luật Hà Nội, cho biết sau khi nhận công văn của Bộ...

Địa phương mời gọi trường ĐH công thành lập phân hiệu

Gần đây, hàng loạt trường ĐH ở thành phố lớn mở phân hiệu tại các tỉnh. Đáng chú ý, có những địa phương ban hành thông báo mời gọi các trường ĐH công thành lập phân hiệu. Có địa phương còn ban hành...

Cùng chuyên mục

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Ngôi trường vùng biên ấm áp nghĩa tình Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ hai, đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng hai nước đã tới dự lễ khánh thành công trình Khu phòng...

Dành yêu thương cho trẻ khuyết tật

Trong lớp học này, những người làm cha mẹ đã rơi nước mắt khi lần đầu tiên thấy con mình đứng lên được, bước đi và cất tiếng gọi cha, gọi mẹ. Họ đã phải chờ đợi quá...

Trò chuyện cùng Gen Z

Kinh tế Việt Nam và thế giới đang đi qua một giai đoạn cực kỳ khó khăn với nhiều chuyển biến có tính lịch sử đổi đời. Có thể nói, thế giới đang đi qua một khúc quanh lịch sử có khả năng xác lập lại một trật tự mới.

Có thật là hay, lạ khiến nhiều người ‘choáng’?

TPO - Bộ GD&ĐT đã công bố hệ thống các đề thi tham khảo cho kì thi tốt nghiệp THPT 2025 dành cho các học sinh học theo chương trình mới. Theo nhiều giáo viên, chuyên gia đánh giá, đề năm nay khá lạ và "choáng". ThS. Nguyễn Thành Công, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm nhận định, với hầu hết các môn thi, phản hồi chung của các thầy cô và học sinh là...

Mới nhất

Sầm sập tiến vào biển Đông, cường độ cực đại cấp 12, giật cấp 15

Cập nhật tin bão Trà Mi mới nhất: Bão Trà Mi khiến 400.000 người ở Philippines bị ảnh hưởngTheo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy...

Bầu Hiển và 2 con sở hữu 8,42% vốn điều lệ SHB, trị giá gần 3.300 tỷ đồng

Chỉ tính riêng việc sở hữu trực tiếp cổ phần tại SHB, 3 cha con ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đã nắm giữ 8,42% vốn điều lệ tại ngân hàng (308,423 triệu cổ phần), tương đương gần 3.300 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố danh sách các cổ đông sở hữu...

Việt Nam là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực trong các hoạt của LHQ

(TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-la-doi-tac-tin-cay-la-thanh-vien-tich-cuc-trong-cac-hoat-cua-lhq-post986494.vnp

Quốc hội thảo luận các dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi)

Ngày 24/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi). Theo chương trình kỳ họp, buổi sáng, Bộ trưởng Bộ Y tế thừa...

Tìm hiểu chỉ số PDW trong xét nghiệm máu là gì?

PDW là một trong những chỉ số quan trọng trong xét nghiệm máu giúp bạn hiểu hơn về tình trạng sức khỏe. Câu hỏi đặt ra PDW trong xét nghiệm máu là gì? Những...

Mới nhất