Đảm bảo khối lượng thi công, giải ngân cao nhất trong mùa khô
Sáng nay (22/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ các dự án đường cao tốc do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và tiến độ giải ngân, bố trí vốn cho các dự án.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao tinh thần vào cuộc quyết liệt của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án trong triển khai thi công, đưa dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) bám sát tiến độ.
Ngoài hai đoạn tuyến khu vực ĐBSCL là Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau và 1 đoạn tuyến khu vực Nam Trung Bộ (Quảng Ngãi – Hoài Nhơn), các dự án thành phần khác cơ bản sẽ được hoàn thành từ 30/4 – 30/9/2025. Đây là sự quyết tâm rất lớn từ lãnh đạo Bộ GTVT đến chủ đầu tư, nhà thầu”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ công trường, song, người đứng đầu Bộ GTVT cũng thẳng thắn chỉ rõ: Hiện, quá trình triển khai thi công vẫn còn sự lúng túng trong phối hợp. Còn rất nhiều thứ phải lo để hoàn thành đồng bộ các tuyến cao tốc theo kế hoạch trong năm 2025.
Đảm bảo thời gian về đích của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các ban QLDA phối hợp xây dựng kế hoạch thi công các hạng mục quyết định tiến độ từng dự án, từ hạ tầng tuyến chính, đường gom, đường dân sinh đến hệ thống trạm dừng nghỉ, ITS (giao thông thông minh, camera, trạm kiểm soát trọng tải xe, hệ thống thu phí).
“Ban QLDA chịu trách nhiệm chính trong việc hoàn thành đồng bộ các dự án. Nếu có vướng mắc, các ban phải báo cáo để lãnh đạo Bộ có hướng tháo gỡ, nhất là các dự án thành phần về đích dịp 30/4/2025.
Các Ban QLDA phải đảm bảo giải ngân tối đa gắn với khối lượng thi công. Nghĩa là phải làm tốt công tác nội nghiệp. Trên cơ sở vốn được giao thêm sẽ nghiên cứu bổ sung thêm cho các ban QLDA để tăng trách nhiệm trong thi công, triển khai dự án.
Bên cạnh việc quyết liệt phối hợp giải quyết vướng mắc về mặt bằng, chủ đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công “3 ca, 4 kíp”, đảm bảo khối lượng thi công cao nhất trong mùa khô. Nhà thầu không đảm bảo phải điều chuyển khối lượng ngay”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Đặc biệt quan tâm đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ trưởng yêu cầu dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 phải giải ngân 100% vốn được giao.
“Các ban có khả năng đẩy nhanh tiến độ phải bổ sung đăng ký theo nhu cầu. Quan điểm của Bộ là không hạn chế khối lượng đăng ký.
Một số ban QLDA có nhu cầu vốn cần sớm trình Vụ chuyên môn báo cáo lãnh đạo Bộ theo thẩm quyền để thực hiện điều hòa ngay, tạo điều kiện cho nhà thầu yên tâm thi công”, Tư lệnh ngành GTVT nói.
Riêng đối với dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, yêu cầu được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đưa ra là phải tích cực giải ngân hết. Trường hợp bất khả kháng do nguyên nhân khách quan phải kịp thời báo cáo để điều hòa sang các dự án đang triển khai.
Tập trung gỡ khó cho cao tốc trục ngang
Chỉ đạo thêm về việc triển khai các dự án cao tốc trục ngang trọng điểm, dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu là dự án được người đứng đầu ngành GTVT dành sự quan tâm lớn.
Sốt ruột trước tiến độ bàn giao mặt bằng, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp với địa phương đẩy nhanh GPMB, chậm nhất tháng 9/2024 bàn giao 100%, đảm bảo thời gian hoàn thành năm 2025.
Về nguồn vật liệu thi công, ban quản lý dự án phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng nghiên cứu các thủ tục trong trường hợp sử dụng đất đắp từ dự án sân bay Long Thành cho dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đảm bảo nguồn vật liệu hỗ trợ cho dự án.
“Chúng ta phải làm rất nhanh, phải làm rõ việc sử dụng đất từ dự án khác cần điều kiện gì, Bộ cần có ý kiến như thế nào với cơ quan chức năng, giải pháp thi công cũng cần phải tính kỹ, bảo đảm dự án có thể khánh thành trước 31/12/2025”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đối với dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, Bộ trưởng chỉ đạo công tác GPMB phải rốt ráo hơn nữa. Vật liệu cũng tăng tốc huy động.
“Các vụ, cục chuyên ngành của Bộ phải phát huy trách nhiệm cao nhất giải quyết kịp thời các kiến nghị của các ban QLDA, không để ứ đọng, ảnh hưởng tiến độ chung của dự án. Trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu xảy ra tình trạng chậm”, Bộ trưởng quyết liệt.
Cao tốc lớn bám tiến độ giải ngân
Trước đó, báo cáo kết quả giải ngân tại cuộc họp, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, trên tổng số 62.600 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, tính đến ngày 15/7/2024, Bộ GTVT giải ngân được khoảng 27.500/62.600 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch được giao.
Trong đó, cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch.
Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 giải ngân 16.765 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch, phù hợp với tiến độ yêu cầu.
Về tiến độ thi công các dự án, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, mặt bằng và vật liệu vẫn là hai vướng mắc lớn tại nhiều dự án.
Trong đó, đối với dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, 5 dự án thành phần từ Bãi Vọt đến Cam Lộ đang vướng chuyển đổi đất sử dụng và cấp cát xử lý nền đất yếu (Vũng Áng – Bùng), một số đoạn chưa GPMB (Vạn Ninh – Cam Lộ).
5 dự án thành phần từ Quảng Ngãi đến Nha Trang phải chờ nghị quyết chuyển mục đích sử dụng rừng (Hoài Nhơn – Quy Nhơn); mặt bằng xôi đỗ, hạ tầng kỹ thuật chưa di dời (Quy Nhơn – Chí Thạnh; Chí Thạnh – Vân Phong).
2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Cà Mau còn thiếu 10,5 triệu m3 vật liệu các loại.
Với dự án cao tốc trục ngang Biên Hoà – Vũng Tàu, dự án thành phần 2 qua tỉnh Đồng Nai đến nay mới được bàn giao được khoảng 7,65km mặt bằng (đạt 42%). Mặt bằng có thể thi công được khoảng 5,45km (đạt 30%). Công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và xây dựng các khu tái định cư vẫn tiến triển chậm.
Tại dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hoà – Buôn Ma Thuột, địa phương đã bàn giao mặt bằng khoảng 254ha, đạt 79%. Phạm vi còn vướng chủ yếu thuộc rừng tự nhiên.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-gtvt-khong-han-che-nhu-cau-dang-ky-von-cho-cao-toc-192240722123830448.htm