Ngày 12.12, một lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết vừa báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về vụ việc học sinh Đ.X.H, Trường THCS Lạc Long Quân (TP.Buôn Ma Thuột), học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ đến lớp 6 (không có học bạ từ lớp 7 đến lớp 9).
Theo báo cáo, hồi đầu tháng 10, Sở GD-ĐT nhận được báo cáo của Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột về nội dung liên quan đến học sinh Đ.X.H, Trường THCS Lạc Long Quân và đề nghị Sở GD-ĐT có ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Sau đó, Sở GD-ĐT Đắk Lắk đã có công văn gửi Bộ GD-ĐT đề nghị xem xét, có ý kiến chỉ đạo giải quyết đối với trường hợp học sinh Đ.X.H không có hồ sơ học tập trong quá trình học tại Trường THCS Lạc Long Quân. Đến nay Sở GD-ĐT đang chờ ý kiến trả lời của Bộ GD-ĐT.
Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT Đắk Lắk, Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột đã tổ chức buổi làm việc với bố mẹ học sinh Đ.X.H; tham dự có đại diện Trường THCS Lạc Long Quân; các phòng, ban liên quan thuộc UBND TP.Buôn Ma Thuột.
Sở GD-ĐT Đắk Lắk cũng cho biết, đối chiếu với các quy định hiện hành và giấy xác nhận khuyết tật do UBND P.Tân Tiến (TP.Buôn Ma Thuột) ký ngày 28.6.2023 của học sinh Đ.X.H, Trường THCS Lạc Long Quân không có căn cứ để hoàn thiện hồ sơ học tập toàn cấp học THCS cho học sinh Đ.X.H theo diện học sinh khuyết tật.
Theo đó, Phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột không có cơ sở để xem xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh Đ.X.H theo Quyết định số 11/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5.4.2006 của Bộ GD-ĐT về việc ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS.
Vì vậy, gia đình có nguyện vọng cho con đi học theo diện giáo dục hòa nhập cần thực hiện các thủ tục theo quy định kể từ thời điểm học sinh có giấy chứng nhận khuyết tật do chính quyền địa phương cấp.
Như Thanh Niên đã thông tin, năm học 2019 – 2020, em Đ.X.H vào học lớp 6D tại Trường THCS Lạc Long Quân nhưng do học lực kém nên cuối năm phải ở lại lớp. Đầu năm học 2020 – 2021, em H. được bố trí học lại lớp 6D (không được lên lớp 7). Tuy nhiên, khi đi học, em H. không vào học lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D.
Trước sự việc, giáo viên đã báo cáo nhà trường và thông báo cho phụ huynh em H. để cùng phối hợp. Sau đó, gia đình em H. làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng. Trong đơn, phụ huynh trình bày em H. mắc bệnh tự kỷ.
Những năm học sau đó, em H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại học tập các năm lớp 7, 8 và 9. Tại trường, em H. chỉ có học bạ của lớp 6 đã xác nhận kết quả học sinh ở lại lớp. Trong các môn học, giáo viên cũng cho em H. tham dự các bài kiểm tra nhưng không có đánh giá kết quả học tập môn học.