Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhông còn là 'lò luyện' ?

Không còn là ‘lò luyện’ ?


“Biết ơn là sợi dây kết nối tình thương, chúng ta nên thi ân bất cầu báo”, “Hãy thích và mơ ước được làm điều tốt, vì cửa mở hướng nào gió sẽ lùa hướng đó”, “Thầy muốn “đặt hàng” các bạn một điều, sau này làm nghề nào cũng được, nhưng nhớ gắn từ “tốt” đằng sau”… Đó là những lời giảng trong tiết đạo đức đầu khóa ở một trung tâm dạy thêm ngoài giờ do thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên (GV) giáo dục công dân Trường THCS Colette (TP.HCM), đứng lớp.

Học thêm thời chương trình giáo dục mới: Không còn là 'lò luyện' ?   - Ảnh 1.

Cô Lê Thanh Ngân (hàng đứng, bìa phải) cùng học sinh làm thí nghiệm bài học sóng âm môn khoa học tự nhiên trong một buổi học thêm

BỒI DƯỠNG ĐẠO ĐỨC, ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Theo các học sinh (HS), tiết học của thầy Tuấn Anh để lại ấn tượng lẫn xúc động, bởi lẽ thầy luôn minh họa câu chuyện bằng những hình ảnh, video TikTok ghi lại khoảnh khắc thật trong cuộc sống. Thậm chí, có em không kìm được nước mắt sau khi xem đoạn phim kể về những áp lực cha mẹ phải “gánh” trên lưng. “Sau khi cho các em viết bài thu hoạch cuối giờ, có những trang giấy nhòe đi vì nước mắt”, thầy chia sẻ.

Chỉ dạy một buổi mỗi lớp tại trung tâm, nam GV nói luôn chọn những “từ khóa” phù hợp với từng lứa tuổi, như sự biết ơn, nghề “tốt” ở khối THPT, hay lòng nhân ái, nghĩa tình TP.HCM cho khối THCS. Theo thầy Tuấn Anh, môn đạo đức gắn liền với hơi thở cuộc sống nên GV có thể cập nhật, chọn lọc những nội dung trên mạng xã hội như TikTok để đưa vào bài học, miễn là phù hợp với khung chương trình.

“Ở nhiều lớp chính khóa, các thầy cô còn đang dạy chữ hơn dạy làm người. Thế nên, tôi rất vui vì được trung tâm mời đến để bồi dưỡng đạo đức cho HS”, thầy Tuấn Anh bộc bạch.

Ngoài bồi dưỡng đạo đức, việc định hướng nghề nghiệp cho HS cũng là một yếu tố được các trung tâm chú trọng. Thầy Hồ Văn Nhật Trường, GV sinh học Trường trung học Thực hành (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM), kể rằng trong quá trình dạy thêm, thầy luôn lồng ghép câu chuyện nghề nghiệp liên quan đến kiến thức bài học, chẳng hạn nội dung, hoạt động được nêu trong bài này là của nghề nào.

Ngoài ra, từ năm lớp 8, HS cũng bắt đầu được định hướng bộ môn yêu thích, từ đó sớm “chốt” được tổ hợp phù hợp ngay khi các em vừa lên lớp 10. “Ngoài bồi dưỡng năng lực khoa học, trung tâm cũng giúp các em phát triển cảm xúc và tâm hồn”, thầy Trường chia sẻ thêm.

Học thêm thời chương trình giáo dục mới: Không còn là 'lò luyện' ?

 - Ảnh 2.

Tiết học đạo đức đầu khóa với thầy Trần Tuấn Anh tại một trung tâm dạy thêm ở TP.HCM

THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM, CHƠI GAME ĐỂ HỌC

Với đa dạng hoạt động bên cạnh việc dạy kiến thức, có thể thấy các trung tâm đang dần có sự “chuyển mình” về hình ảnh.

Thầy Lê Minh Xuân Nhị, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Tri Thức NP, cho biết trong thời gian qua, trung tâm đã không còn phát triển theo hướng “lò luyện”, mà xây dựng nhiều hoạt động trải nghiệm hơn trước cho HS.

“Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, hóa chất để làm thí nghiệm ở môn hóa, cho các em đo lường thể tích, cân nặng ở môn lý hay làm kim chi, sữa chua, trồng cây ở môn sinh để ứng dụng kiến thức vào thực tế. Lớp học thêm hiện nay không chỉ là câu chuyện chép đề lên bảng rồi cả lớp cùng giải, mà phải gây được hào hứng, phát triển kỹ năng. Chúng tôi quan niệm khi học trong vui vẻ, các bạn sẽ nhớ kiến thức lâu hơn”, thầy Nhị lý giải.

Minh họa thực tế, cô Lê Thanh Ngân, GV môn khoa học tự nhiên hiện giảng dạy tại trung tâm, cho biết cô thực hiện thí nghiệm lúc đầu giờ để gây tò mò, hoặc làm cuối giờ nhằm củng cố kiến thức. “Ví dụ, trong bài học a xít, tôi hướng dẫn các bạn làm thuốc chữa đau dạ dày, tức trung hòa được a xít. Và việc học qua thí nghiệm như trên giúp các em vui hơn so với chỉ đọc bài trong sách, cũng như tập tư duy”, nữ GV cho hay.

Ngoài làm thí nghiệm, cô cũng cho HS chơi game, hoặc nhập vai thành GV để dạy học. “Trong tương lai, ở bài đa dạng sinh học, tôi cũng muốn dẫn các em đến Thảo Cầm Viên để xem trực tiếp thay vì chỉ học lý thuyết”, cô Ngân chia sẻ.

Tạo điều kiện thực hành bên cạnh dạy lý thuyết cũng là cách làm giúp HS dễ tiếp thu bài giảng hơn được thầy Đặng Duy Hùng, Giám đốc chuyên môn Lasan Education, áp dụng. Cụ thể, nam GV phối hợp cùng đơn vị chuyên về STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) để đưa các mô hình minh họa thực tế vào tiết học. Bên cạnh đó, các GV khoa học tự nhiên tại trung tâm cũng thực hiện thí nghiệm trên lớp và cập nhật những ví dụ mới nhất gắn với thực tế để truyền đạt cho HS.

Chị Lê Bá Anh Thư, sáng lập và điều hành Việt Anh Thư Academy, thì thẳng thắn thừa nhận lúc mới bắt đầu, chị cũng hoạt động theo hình thức “cổ điển” là phát và giải đề liên tục. Nhưng dần dà, chị thấy rằng hình thức này chỉ phù hợp với HS giỏi sẵn, còn những bạn không thích học thì việc này “chỉ khiến mọi thứ trầm trọng hơn”. “Từ đó, tôi nhận ra không thể tiếp tục dạy học kiểu một chiều như cũ là GV viết bảng còn HS chép xuống”, chị Thư bộc bạch.

Theo chị Thư, công nghệ đã tạo điều kiện cho GV thiết kế bài học mang tính chất tương tác hai chiều. Do đó, trong 2 – 3 năm gần đây, chị ứng dụng đa dạng công cụ để HS tham gia vào bài học nhiều hơn. “Ví dụ, thay vì đưa danh sách 100 từ tiếng Anh rồi bắt các bạn học thuộc như trước, thì giờ tôi dùng các phần mềm game như Kahoot, Quizlet… để các bạn vừa chơi vừa học. Về nhà, tôi cũng ít đưa bài tập giấy mà giao game cho các bạn chơi để hoàn thành”, chị Thư chia sẻ.

Học thêm thời chương trình giáo dục mới: Không còn là 'lò luyện' ?

 - Ảnh 3.

Học sinh hào hứng với các buổi học thêm có thực hành, thí nghiệm

MỤC TIÊU HỌC THÊM CÓ KHÁC TRƯỚC ?

Hiện học thêm môn toán và văn, Huỳnh Phạm Như Văn, lớp 10A14 Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), thú nhận các lớp học thêm ở hiện tại “quá khác so với ngày xưa”. “Thầy cô trong trung tâm quan tâm không chỉ vấn đề học tập mà còn là sức khỏe tâm lý của chúng em. Thầy cô cũng rất tôn trọng năng lực HS, hướng dẫn chúng em các kỹ năng sống và thường xuyên hỏi thăm sau giờ học để cho lời khuyên, động viên, thay vì chỉ dạy lý thuyết và giao bài tập là xong như trước đây”, nữ sinh lý giải.

Sụt giảm số HS học thêm ở khối THPT

Theo thầy Đặng Duy Hùng, nhu cầu học thêm hiện nay tuy vẫn cao nhưng chỉ tập trung ở các trung tâm cập nhật tốt xu hướng thi cử mới, đáng chú ý nhất ở khối THCS với môn khoa học tự nhiên và toán tích hợp nhiều bài tập ứng dụng thực tiễn. “Riêng khối THPT, do chương trình mới xác định tổ hợp từ đầu dẫn đến nhu cầu học thêm các môn không bắt buộc bị phân chia, dẫn đến sụt giảm số HS”, thầy Hùng nhận xét.

Tương tự, thầy Lê Minh Xuân Nhị cũng đánh giá tổng số HS THPT có nhu cầu học thêm các môn lý, hóa, sinh giảm khá nhiều, chủ yếu tập trung ở nhóm có sức học trung bình.

Cũng theo Văn, lý do chính em chọn đi học thêm những năm qua vẫn là để hiểu trước bài học, cũng như cải thiện điểm số trên trường phổ thông. Tuy vậy, việc có thể học hỏi nhiều hơn thông qua đa dạng bài tập, đề cương và cơ hội tiếp xúc với HS giỏi từ các trường khác để ngày càng phát triển bản thân cũng là những mục tiêu mà nữ sinh hướng đến khi chọn học thêm trong chương trình mới.

Như vậy, dù mục tiêu của chương trình mới là giúp HS phát triển toàn diện, nhất là năng lực cá nhân nhưng hiện tại, điểm số và thi tuyển vẫn là mối quan tâm hàng đầu của HS và phụ huynh. Thực tế này đến từ việc HS không có đủ giờ làm bài tập ở lớp chính khóa vì khối lượng kiến thức tăng thêm, và các trường vẫn chưa thống nhất cách dạy lẫn kiểm tra, theo thầy Đặng Duy Hùng.

Học thêm thời chương trình giáo dục mới: Không còn là 'lò luyện' ?

 - Ảnh 5.

Một lớp học thêm tiếng Anh tại Q.7, TP.HCM

“Cách đánh giá năng lực của HS ở VN phần lớn vẫn dựa trên thang điểm. Thế nên, HS học thêm để nâng cao điểm số, từ đó gia tăng cơ hội trúng tuyển ĐH bằng học bạ, điểm thi cũng là điều dễ hiểu”, thầy Hùng nhận định.

Tuy nhiên, khác với HS, các trung tâm đã và đang thay đổi mục tiêu, không chỉ nhắm đến mỗi ôn luyện như trước. “Quan điểm của chúng tôi là phải dạy các bạn cách tư duy xử lý vấn đề, tức vận dụng dữ kiện đã có để tìm “đường đi” sao cho hiệu quả. Mục đích của việc học, suy cho cùng, không phải để giải bài toán nào đó mà là để sau này các bạn trưởng thành biết cách giải quyết khó khăn”, chị Lê Bá Anh Thư khẳng định. 



Source link

Cùng chủ đề

Từ năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có nhiều thay đổi

NDO - Ngày 31/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020-2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2024 trở về trước, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông triển khai theo Chương...

Trường ĐH tư thục đầu tiên đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế FIBAA

Một trường ĐH tư thục tại TP.HCM vừa được Tổ chức kiểm định chất lượng FIBAA công nhận và trao chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, trở thành trường tư thục đầu tiên đạt chứng nhận này. ...

Có thật là hay, lạ khiến nhiều người ‘choáng’?

TPO - Bộ GD&ĐT đã công bố hệ thống các đề thi tham khảo cho kì thi tốt nghiệp THPT 2025 dành cho các học sinh học theo chương trình mới. Theo nhiều giáo viên, chuyên gia đánh giá, đề năm nay khá lạ và "choáng". ThS. Nguyễn Thành Công, trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm nhận định, với hầu hết các môn thi, phản hồi chung của các thầy cô và học sinh là...

Cho phép trường quốc tế tại Việt Nam đầu tư theo giai đoạn

Theo đó, đối với các trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài, dự án phải có suất đầu tư ít nhất là 50 triệu đồng/học sinh, không bao gồm các chi phí sử dụng đất.Tổng số vốn đầu tư ít nhất được tính toán căn cứ thời điểm có quy mô dự kiến cao nhất, nhưng không thấp hơn 50 tỷ đồng. Đồng thời, đến thời điểm thẩm định cho phép hoạt động giáo dục, dự án...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Diện sành điệu, xinh đúng điệu với thời trang mặc nhà

Thiết kế của xu hướng thời trang mặc nhà vô cùng đa dạng, từ kiểu dáng áo và...

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045

Theo đề án xây dựng Trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Đà Lạt và TP.Buôn Ma Thuột của Bộ GD-ĐT, đến năm 2045, Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên. ...

Cardi B chỉ trích Elon Musk sau khi vận động tranh cử cho bà Kamala Harris

      Cardi B chỉ trích Elon Musk vì gọi cô là 'con rối' sau khi cô tỏ ra bối rối do sự cố máy nhắc chữ tại cuộc mít tinh vận động tranh cử của bà Kamala Harris ở Milwaukee cuối tuần qua.   "Tôi không phải là con rối, Elon Musk. Tôi là con gái của người nhập cư, đã phải làm việc quần quật để nuôi tôi!", rapper Cardi B viết trên X cuối tuần qua. Theo Cardi B (32 tuổi), "Tôi là sản...

Houthi tiếp tục nhắm vào tàu thuyền có liên kết với Israel

Nhóm Houthi ở Yemen thông báo rằng họ sẽ duy trì lệnh phong tỏa tàu thuyền liên quan Israel để phản ứng trước 'thông tin tình báo' về việc các công ty vận tải biển của Tel Aviv bán tài sản cho các...

Bài đọc nhiều

Nữ thạc sĩ người Việt chia sẻ tại sự kiện toàn cầu về giáo dục khởi nghiệp

Trong khuôn khổ hội nghị UNESCO-APEID, thạc sĩ Lê An Na có bài phát biểu với chủ đề: “Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp: Tình hình và bối cảnh tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực...

Cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước năm 1945 – Liệu có khả thi?

Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 3 nhóm học sinh được cộng điểm ưu tiên (cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi). Trong đó, đối với nhóm 1 (cộng 2 điểm) gồm: Con liệt sĩ; con thương binh...

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

NDO - Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. ...

Chuyên ngành ‘cô đơn’ nhất Trung Quốc, mỗi năm chỉ 1 sinh viên tốt nghiệp

Năm 2010, sau khi nữ sinh tên Tiết Dật Phàm đăng tải lên mạng xã hội bức ảnh chụp một mình trong lễ tốt nghiệp, ngành Cổ sinh vật học của Đại học Bắc Kinh mới được biết tên rộng rãi.Trước đó, ít ai biết có chuyên ngành như vậy tồn tại. Tên chuyên ngành khiến người ta liên tưởng đến những môn học khó. Tiết Dật Phàm cũng vì đó mà nổi tiếng bởi cô là người...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cùng chuyên mục

Trao học bổng cho 60 sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân

Khoa Kinh tế và Quản lý Nguồn nhân lực (Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) vừa tổ chức chương trình Lễ Trao học bổng và Chào tân sinh viên Khóa 66 – SOLASTA. 60 sinh viên...

Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên vào năm 2045

Theo đề án xây dựng Trung tâm đào tạo chất lượng cao tại TP.Đà Lạt và TP.Buôn Ma Thuột của Bộ GD-ĐT, đến năm 2045, Trường ĐH Đà Lạt có ít nhất 5 trường thành viên. ...

Vì sao Trường Đại học Sư phạm TPHCM bỏ xét tuyển học bạ?

Từ 2025, Trường Đại học Sư phạm TPHCM sẽ bỏ xét tuyển học bạ - phương thức có điểm chuẩn cao ở các năm trước. Việc xét tuyển vào trường cũng sẽ có nhiều điểm mới. Bỏ xét học bạ để công bằng cho thí sinh Những năm qua, điểm chuẩn phương thức xét tuyển học bạ của Trường Đại học Sư phạm TPHCM rất cao. Để được làm giáo viên tương lai, thí sinh phải có học bạ giỏi và...

Học sinh Việt Nam ghi dấu ấn tại kỳ thi toán và khoa học quốc tế ở Indonesia

Tại Kỳ thi Toán và Khoa học quốc tế 2024 (WMSC 2024) vừa diễn ra tại Bogor, Indonesia, 4 học sinh lớp 3B1 và 4B1 của hệ song ngữ Trường Tiểu học và THCS MAY Academy (Hoàng Mai, Hà Nội) đã xuất sắc mang về những thành tích nổi bật, vượt...

Trường đại học giúp nâng cao kiến thức và ứng dụng về AI cho doanh nghiệp

Với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại TP.HCM nâng cao kiến thức và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Khoa Kinh tế - Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã phối hợp với...

Mới nhất

ĐBQH đề xuất giảm thuế VAT, tiếp tục tháo gỡ nút thắt để hỗ trợ nền kinh tế

VOV.VN - ĐBQH Trần Thị Quỳnh (Đoàn tỉnh Nam Định) cho rằng, nhu cầu của nền kinh tế còn yếu, vẫn còn phụ thuộc nhiều vào bên ngoài, chi đầu tư công còn chậm... Do đó, đại biểu đề xuất giảm thuế VAT, tiếp tục tháo gỡ nút thắt để hỗ trợ nền kinh tế.   Tiếp tục kỳ họp thứ...

Tổng Bí thư Tô Lâm kêu gọi các nước lớn chia sẻ khoa học – công nghệ để cùng phát triển

Ngày 22-9 (giờ Mỹ), phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm kêu gọi các nước lớn cần chia sẻ các thành tựu chung về nghiên cứu khoa học - công nghệ để cùng phát triển; đồng thời, hợp tác với các...

Công an Hoà Bình yêu cầu khắc phục nạn mua bán hoá đơn, Tổng cục Thuế nói gì?

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có văn bản gửi Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình về việc phối hợp trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực thuế. Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đã nhận được công văn của Cơ quan An ninh điều tra...

Nước ngọt cần phải được xem là nguồn tài nguyên đặc biệt

(TN&MT) - Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai cho rằng nước ngọt cần phải được xem là nguồn tài nguyên đặc biệt, vì đó là “nguồn sống”. ...

Mới nhất