Trang chủNewsDu lịchKhông chỉ là một tô mì

Không chỉ là một tô mì


untitled-1.jpg
Mì ramen các loại được chuẩn bị cho thực khách. Nguồn: AP.

Thường được chế biến ngay sau những quầy bếp, ngay trước mắt khách hàng, món mì này có giá khởi điểm khoảng 1.000 yên (6,50 USD) và có nhiều hương vị cũng như phiên bản địa phương khác nhau. Có loại nước sốt “shoyu” hoặc “miso” mặn làm từ đậu nành. Có loại cay đỏ với một chút ớt. Đôi khi không có nước súp nào cả ngoài nước sốt để chấm mì.

Sợi mì ramen xoăn nhẹ hơn so với “soba” hoặc “udon” kiều mạch, thường sẫm màu hơn, thẳng hơn và dày hơn.

untitled-3(1).jpg
Những người tham gia Tokyo Ramen Tours đứng bên ngoài nhà hàng Shinbusakiya, nơi bán “món mì Hokkaido truyền thống” tại quận Shibuya, Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Thành công toàn cầu

Mì ramen ngày càng phổ biến ở Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác. Doanh số bán lẻ tại Mỹ đã tăng 72% kể từ năm 2000, theo công ty theo dõi doanh số bán hàng NielsenIQ. Trong 52 tuần kết thúc vào ngày 13/4, người Mỹ đã tiêu thu lượng mì ramen trị giá hơn 1,6 tỷ USD.

Công ty nghiên cứu và tư vấn ngành nhà hàng Technomic cho biết, tại các nhà hàng, các phiên bản khác của mì Ramen súp truyền thống đang xuất hiện. Như tại Del Taco, một chuỗi nhà hàng Mexico, gần đây đã giới thiệu món Ramen bò vụn có tên “Birria Ramen”.

Ramen đóng gói, có thể dễ dàng nấu với nước nóng tại nhà được gọi là mì ăn liền; nó được nấu sẵn và sau đó được sấy khô. Câu chuyện về việc ông Momofuku Ando phát minh ra mì ăn liền tại một nhà kho vào năm 1958, khi thực phẩm vẫn còn khan hiếm, đã trở thành huyền thoại ở Nhật Bản. Ông tiếp tục thành lập công ty thực phẩm khổng lồ Nissin Foods.

Tuy nhiên, dù tiện lợi nhưng mì ăn liền không giống như mì ramen được phục vụ ở nhà hàng.

Một số người Nhật thường đến cửa hàng ramen hai hoặc ba lần một tuần. “Có lẽ tôi là một bát ramen biết nói”, ông Frank Striegl, một người Mỹ gốc Philippines lớn lên ở Tokyo, nói khi dẫn hàng chục du khách Mỹ đi qua những con hẻm phía sau quận Shibuya sôi động của Tokyo để đến nơi mà ông gọi là “trải nghiệm ramen tuyệt đỉnh”.

untitled-4.jpg
Đầu bếp chế biến mì ramen sau quầy bếp. Nguồn: AP.

Đám đông được dẫn đến một ô cửa cũ kỹ, đôi khi đi xuống cầu thang hẹp, đến một chiếc bàn thiếu ánh sáng, nơi mì ramen được phục vụ trong những chiếc bát nhỏ, gần bằng kích thước của một cốc latte hoặc khoảng 1/4 bát ramen thông thường. Điều đó để thực khách có thể giữ bụng để thử 6 loại ramen khác nhau, mỗi địa điểm có hai loại trong suốt chuyến tham quan.

Trong khi những người tham gia chuyến tham quan đang thưởng thức món mì của mình, anh Striegl đã truyền đạt ngắn gọn về lịch sử của mì ramen: Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ thời samurai, khi một vị tướng quân thích món mì Trung Quốc, bắt đầu hành trình bản địa hóa mì ramen vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Cô Katie Sell, một sinh viên mới tốt nghiệp, người tham gia chuyến tham quan của anh Striegl, đã gọi mì ramen là một loại đồ ăn dễ chịu, đặc biệt là vào mùa đông. “Hãy rủ một nhóm bạn đi ăn mì ramen và thưởng thức nó”, cô Katie Sell nói.

Anh Kavi Patel, một kỹ sư đến từ New Jersey, Mỹ, cho biết, anh rất vui vì đã đưa món mì ramen khiêm tốn vào chuyến tham quan Nhật Bản, cùng với các điểm tham quan lâu đời hơn như cố đô Kyoto và công viên hươu ở Nara.

untitled-5.jpg
Một đầu bếp nấu mì cho những người tham gia Chuyến tham quan Tokyo Ramen tại nhà hàng Nagi, nơi cung cấp loại mì ramen “kết hợp Fukuoka” ở quận Shibuya, Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Điều chỉnh để thay đổi

Theo một nghiên cứu của Tokyo Shoko Research, mặc dù mì ramen chưa bao giờ phổ biến hơn ở Nhật Bản, nhưng các địa điểm bán mì ramen đang gặp khó khăn vì đại dịch, đồng Yên Nhật suy yếu cũng như chi phí nhập khẩu lúa mì và năng lượng cao hơn.

Một dịch vụ được hưởng lợi từ đại dịch là dịch vụ giao mì ramen đông lạnh được chế biến chuyên nghiệp tại nhà. Takumen.com tự hào có khoảng 500.000 người đăng ký ở Nhật Bản.

Một cơ sở khác ở Tokyo, Gourmet Innovation, đã ký hợp đồng với 250 nhà hàng mì ramen hàng đầu của đất nước để bán các phiên bản đóng gói với súp, mì và lớp phủ (thường bao gồm: giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc trứng sống, rong biển, măng lên men…) của họ, được đun nóng trong nước sôi và phục vụ tại nhà.

untitled-2.jpg
Thực khách thưởng thức mì ramen. Nguồn: AP.

Nhà đồng sáng lập và điều hành của Gourmet Innovation Kenichi Nomaguchi, người hy vọng mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, cho biết, mì ramen và phim hoạt hình là những mặt hàng xuất khẩu thành công nhất của Nhật Bản.

Với câu hỏi tại sao là ramen? Ông Nomaguchi cho biết, không giống như mì ống hoặc cà ri, ramen rất khó làm ở nhà. Làm món này đòi hỏi phải nấu hàng giờ đồng hồ với thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà, nhiều loại cá hoặc cá ngừ bào và tảo bẹ “kombu”, một số nơi sử dụng hàu.

Bên cạnh các loại nước dùng và hương vị súp khác nhau, có thể thêm hành, tỏi băm, gừng hoặc dầu mè để tăng thêm hương vị. Lớp phủ trên có thể bao gồm giá đỗ, thịt lợn nướng, trứng luộc hoặc trứng sống, rong biển, măng lên men gọi là “menma”, hành lá xắt nhỏ, bắp cải nấu chín, đậu tuyết hoặc ngô.

untitled-9.jpg
Món mì ramen có hương vị cà ri tại một nhà hàng ở quận Shibuya, Tokyo, Nhật Bản. Nguồn: AP.

Một số người cho rằng, bát ramen sẽ không trọn vẹn nếu thiếu một lát narutomaki, một loại bánh cá trắng có hoa văn xoắn ốc màu hồng. Các loại khác thường bao gồm ramen cà phê và ramen phủ kem hoặc dứa.

Ramen kiểu Jiro, được đặt tên theo một nhà hàng huyền thoại ở Tokyo, có nhiều loại rau củ phủ trên, thịt lợn nướng khổng lồ giống như bít-tết và tỏi nghiền cay nồng thấm trong nước dùng làm từ thịt lợn béo ngậy.

Anh Kobayashi, một cựu cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp của đội Yokohama Bay Stars và từng chơi cho giải đấu nhỏ Cleveland Guardians trước khi chuyển sang kinh doanh mì ramen, cho biết: “Khi tôi bỏ bóng chày, tôi đã chọn ramen làm lối sống của mình”.

untitled-7.jpg
Một tô mì ramen được bán trực tuyến tại Gourmet Innovation. Nguồn: AP

Một điểm khác biệt về văn hóa mà anh Kobayashi nhận thấy là người Mỹ có xu hướng bỏ mì và uống hết nước súp, trong khi người Nhật chủ yếu làm ngược lại.

Và hương vị chỉ là một phần tạo nên món ramen ngon. Anh Kobayashi cho biết, phải có nghệ thuật kết nối. Tại các nhà hàng của Kobayashi, đũa được để trong hộp trên kệ nên những vị khách đến ăn lần đầu tiên sẽ hỏi chúng ở đâu. Nhưng đối với khách quen, họ sẽ đi thẳng đến chiếc hộp đó. Khi đó, Kobayashi gọi to “Chào mừng quay trở lại”, khiến khách hàng cảm thấy có sự kết nối, ngay cả khi anh ấy không nhớ gì về họ.



Nguồn

Cùng chủ đề

Ăn thử mì ramen chuẩn Nhật, giá chỉ bằng hai tô phở

Trước kia, khách hàng của Mutahiro chỉ có người Nhật làm việc hoặc thuê nhà xung quanh "Little Tokyo", dần dà càng có nhiều...

Tại sao mì ramen làm thực khách khắp thế giới say mê đến thế?

Người Nhật Bản đã tạo ra hàng chục biến thể ramen khác nhau. Mỗi loại lại mang đặc trưng văn hóa từng địa phương. Trong đó, hai loại ramen nổi tiếng nhất phải kể đến là ramen của Kyushu, được làm từ nước dùng xương heo gọi là tonkotsu, và ramen của Hokkaido, được làm bằng gia vị truyền...

Nhà hàng phục vụ món mì ếch nguyên con chưa lột da khiến khách ‘hết hồn’

“Mì ramen ếch”, món mới nhất trong thực đơn của cửa hàng ramen Đài Loan Yuan Ramen gần đây đã gây sốt trên mạng xã hội vì nguyên liệu chính là một con ếch to chình ình phía trên. Nhà hàng có trụ sở tại Vân Lâm gần đây đã đăng những bức ảnh về món ăn kỳ lạ này, yêu cầu thực khách gợi ý tên cho nó trên mạng xã hội. Nhà hàng này cũng thông...

Mì sầu riêng, bọ biển khổng lồ gây sốt ở châu Á

Theo SCMP, bọ biển khổng lồ, một loài sinh vật có 14 chân sống ở đáy sâu, trở thành “nguyên liệu trong mơ” của quán Ramen Boy tại Đài Bắc, Đài Loan. Theo quán ramen này, vị của chúng giống như tôm hùm và cua sau khi hấp, và “phần màu vàng giống như trứng cua”.  Đại diện Ramen Boy cũng chia sẻ rằng bọ biển sẽ được luộc trong nước súp gà, ăn kèm mì, mực và cá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bản tin Mặt trận sáng 23/12

Bản tin Mặt trận sáng 23/12 của Báo Đại Đoàn Kết gồm một số nội dung chính như sau: Đồng bào Công giáo tích cực tham gia xây dựng đất nước; Đồng bào Công giáo, Tin lành đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước phồn vinh; Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Linh mục Phan Khắc Từ; Đón hơn 260.000 lượt người tham quan Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024... ...

Đồng bào Công giáo, Tin lành đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước phồn vinh

Trong không khí vui tươi, ấm áp dịp Lễ Giáng sinh 2024, chiều 22/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đến chúc mừng tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Tổng hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam. ...

Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Linh mục Phan Khắc Từ

Chiều 22/12, ông Nguyễn Phước Lộc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TPHCM đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Linh mục Phê rô Phan Khắc Từ - nguyên Chủ tịch UB Đoàn kết Công giáo thành phố. ...

Kéo dài thời gian Triển lãm để phục vụ nhân dân

Để đáp ứng nhu cầu của người dân được tiếp tục tham quan Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, ngày 22/12, Bộ Quốc phòng đã có văn bản chính thức cho biết Triển lãm sẽ kéo dài thời gian phục vụ của một số gian trưng bày đến ngày 23/12 (dự kiến ban đầu triển lãm kết thúc vào ngày 22/12). ...

Đồng bào Công giáo tích cực tham gia xây dựng đất nước

Phát biểu tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định tinh thần dấn thân vì quê hương, đất nước của đồng bào Công giáo, dưới sự hướng dẫn của Tổng Giám mục đã đạt được những kết quả to lớn. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Xu hướng du lịch tình nguyện

Những ngày cuối năm, khi miền núi phía Bắc chìm trong sương lạnh và giá buốt, nhiều hoạt động thiện nguyện dành cho người nghèo và các vùng khó khăn lại được triển khai sôi nổi. Làm từ thiện là việc đáng quý, nhưng thực tế cho thấy nhiều vùng sâu, vùng xa đã đổi thay một cách căn cơ nhờ phát triển du lịch cộng đồng. ...

Những trải nghiệm đêm phải thử một lần trong đời tại Núi Bà Đen ở Tây Ninh

Dưới hệ thống ánh sáng lấp lánh được tạo nên từ hơn 3.500 ngọn đèn led được tạo hình bởi các biểu tượng Phật giáo an yên, đỉnh Núi Bà Đen trở thành một thiên đường của các trải nghiệm đêm linh thiêng.Khám phá các công trình văn hóa tâm linh độc đáo trên núi Bà ĐenKhai mạc Tuần Văn hóa Việt-Nhật trên đỉnh núi Bà Đen ở tỉnh Tây NinhHơn 1 triệu du khách tham quan Khu Du...

Lễ Xên đông được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ Xên đông là lễ hội đặc biệt quan trọng của cộng đồng người Thái đen để tri ân các vị thần linh, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, bản mường bình yên, đời sống nhân dân no ấm, hạnh phúc.Tìm hiểu 16 di sản Việt Nam là Di sản Văn hóa Phi Vật thể đại diện của Nhân loạiMúa Lamvong Lào được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thểTrò diễn...

Lễ “Xên Đông” (Cúng rừng) của người Thái là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

NDO - Tối 21/12, tại Quảng trường Golden Field, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ “Xên Đông” (Cúng rừng) của người Thái thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Theo đồng chí Lương Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, hiện thị xã...

Cùng chuyên mục

Phát triển sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Kết hợp giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, du lịch chăm sóc sức khỏe mang đến cho du khách những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu và toàn diện, cân bằng và duy trì, phục hồi cảm xúc trong tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh, mang lại niềm vui, suy nghĩ tích cực sau chuyến trải nghiệm. Du lịch chăm sóc sức khỏe đang dần định hướng và điều chỉnh...

Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế – Kinh đô xưa, Vận hội mới

Chương trình khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 sẽ diễn ra vào ngày 25/3/2025, sẽ có gần 160 sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh, góp phần phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.Năm Du lịch Quốc gia 2024 sẽ gắn với Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên PhủKhai mạc Năm Du lịch Quốc gia-Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024Năm Du lịch quốc...

Năm Du lịch quốc gia đã tạo bước đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế

(Tổ Quốc) - Chuỗi các sự kiện trong Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 đã góp phần tạo bước phát triển đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Điện Biên trong những năm tiếp theo. ...

Chương trình du lịch về nguồn “Vĩnh Linh

(Tổ Quốc) - Từ ngày 20-26/12, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị tổ chức đoàn Farmtrip trải nghiệm, khảo sát tiềm năng sản phẩm du lịch về nguồn "Vĩnh Linh - Ký ức và Hiện tại"...

Miền Tây tất bật đón du khách

Dịp Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán 2025 được xem là cơ hội để du lịch ĐBSCL phục hồi mạnh mẽ ...

Mới nhất

Đưa du lịch thành một trong những ngành đi đầu trong kỷ nguyên vươn mình

(Tổ Quốc) - Ngày 19/12, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và thi hành Luật Du lịch 2017. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Cục trưởng Cục Du...

OCOP Nghệ An cần những mảng màu như Tứ Phương

Muốn phát triển thương hiệu OCOP vững bền đòi hỏi lượng và chất phải song đôi, xuyên suốt hành trình đã qua, Tứ Phương luôn xem đây là yêu cầu bắt buộc. Các dòng sản phẩm của Công ty CP thực phẩm Tứ Phương là điểm sáng OCOP của Nghệ An. Ảnh: Khánh Linh. Nghệ An lắm núi nhiều sông, có vùng...

Trong cuộc sống NCT phải nêu gương sáng để các thành viên trong gia đình học tập noi theo

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có nhiều NCT và gia đình NCT sẵn sàng hiến đất, góp công, góp của chung sức xây dựng NTM tại địa phương. Phóng viên (PV) Tạp chí Người cao tuổi có dịp gặp gỡ, trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiện, hội viên Chi hội NCT khu Xóm...

Làm rõ điều kiện là thành phần khác của tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng cần làm rõ điều kiện để trở thành thành phần khác của tổ hợp công nghiệp quốc phòng. Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động...

Xây dựng chính sách để công nghiệp văn hóa đóng góp hiệu quả trong kỷ nguyên vươn mình

(Tổ Quốc) - Sáng 20/12, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội thảo trực tuyến Góp ý Dự thảo Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Hội thảo được kết nối trực tuyến đến các sở VHTT, VHTTDL và các địa phương trên cả nước. Thứ trưởng Hồ An...

Mới nhất