Ngày 29/6, nhà thầu tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau.
Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển cho dự án cao tốc có ý nghĩa quan trọng
Tại buổi lễ, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc với mục tiêu đến năm 2025, cả nước cơ bản có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, trong đó hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông.
“Đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay đang triển khai thi công các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án An Hữu – Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3”, ông Thi cho hay.
Cũng theo ông Thi, mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong việc cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp các bộ, ngành liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế.
Theo đó, Bộ GTVT đã tổ chức triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi hoàn trả ĐT978 (tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang – Cà Mau một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan.
Kết quả cho thấy, cát biển đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển.
Trên cơ sở kết quả và các hướng dẫn liên quan của các Bộ chuyên ngành, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng làm nền đường cao tốc cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.
Để có nguồn cát biển phục vụ thí điểm mở rộng tại dự án cao tốc, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp “Bản xác nhận” khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác.
“Vì vậy, hôm nay ngày 29/6, chúng ta có mặt tại tiểu khu B1.1 và B1.2 để tổ chức khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ vận chuyển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau”, ông Thi thông tin thêm.
Để việc thi công cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ GTVT cùng UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên dự án.
“Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ sở để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực tại thời điểm hiện tại và tương lai”, ông Thi nhấn mạnh.
Theo Bộ GTVT, phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn: Từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km 126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km 16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).
Đối với công tác quản lý khai thác, thi công cát biển, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác.
Sau khi kết thúc hoạt động khai thác và đảm bảo an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.
Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95ha
Theo Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT ngày 28/6/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã giao quyền sử dụng khu vực biển cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát biển) để cung cấp cho Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 (Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau).
Địa điểm khu vực biển tại Tiểu khu B1.1 thuộc khu B1 vùng biển tỉnh Sóc Trăng. Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha được giới hạn bởi bốn điểm góc có tọa độ cụ thể.
Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển, được thể hiện chi tiết trên sơ đồ khu vực biển giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C kèm theo quyết định này.
Thời hạn được giao khu vực biển: từ khi quyết định giao khu vực biển này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 21/12/2024.
Cũng theo quyết định này, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Ông Đỗ Minh Châu, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cam kết, sử dụng khu vực biển theo đúng mục đích, diện tích, phạm vi, ranh giới, tọa độ, độ sâu, độ cao được quy định và báo cáo, cung cấp thông tin tình hình sử dụng khu vực biển cho Bộ TN&MT và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
“Nhà thầu cam kết thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình khai thác khoáng sản, sử dụng khu vực biển, bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn, hàng hải, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nguồn lợi thủy sản theo quy định của pháp luật”, ông Châu nhấn mạnh.
Cũng theo ông Châu, đơn vị khai thác phải tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, pháp luật về khoáng sản, pháp luật về thủy sản; chỉ thực hiện khai thác khoáng sản trong thời gian từ 7h đến 17h hàng ngày (không khai thác vào ban đêm)…
Ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch BND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu, nhà thầu khai thác cát biển phải thực hiện các hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng phương tiện, thiết bị theo đúng thiết kế.
“Đồng thời, hệ thống khai thác, công nghệ khai thác, trình tự khai thác, biện pháp tổ chức thi công đã được thẩm định, chấp thuận, phê duyệt, xác nhận, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nam lưu ý.
Ông Nam đề nghị, nhà thầu thực hiện nghiêm túc quy định trong suốt quá trình khai thác, đảm bảo an toàn lao động, an toàn hàng hải và bảo vệ vùng biển. Cát biển này thí điểm chỉ phục vụ cho cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành của tỉnh trong việc giám sát, vận chuyển cát, nhà thầu phải chấp hành tốt các quy định.
Theo Bộ TN&MT, đến nay, dự án đã hoàn thành báo cáo kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, khoanh định được thân khoáng cát biển có diện tích 160,3km2. Tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp đạt 680 triệu m3, phân bố tại khu vực biển độ sâu 2-5m, cách bờ (cửa Định An tính đến biển gần nhất) 20km, có điều kiện khai thác khả thi. Độ sâu khai thác từ 3-4m.
Kết quả đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 (thuộc khu vực ven bờ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cũng cho thấy, phương pháp và thiết bị khai thác cát bằng cách sử dụng tàu xén thổi tự hành công suất nhỏ hơn hoặc bằng 100.000 m3/ngày.
Chiều sâu hút cát thấp hơn 10m, hút cát đổ lên sà lan và vận chuyển vào bờ theo tuyến luồng Định An. Sau đó, vận chuyển bằng sà lan tải trọng 2.000-3.000m3 vào khu vực tập kết.
“Tổng lượng cát khai thác 100 triệu m3, công suất khai thác khoảng 30.000-50.000 m3/ngày. Thời gian khai thác liên tục trong 10 ngày và phù hợp nhất từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm”, báo cáo kết quả đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 nêu.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khoi-cong-khai-thac-cat-bien-dap-nen-duong-cao-toc-hau-giang-ca-mau-192240628211059761.htm