Trang chủNewsThời sựKhởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu...

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang


Ngày 29/6, tổ chức khai thác cát biển và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cùng chủ đầu tư và nhà thầu tại lễ khởi công dự án khai thác khoáng sản cát san lấp phục vụ cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Cà Mau.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển cho dự án cao tốc có ý nghĩa quan trọng

Tại buổi lễ, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc với mục tiêu đến năm 2025, cả nước cơ bản có khoảng 3.000km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác, trong đó hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông.

“Đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay đang triển khai thi công các dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án An Hữu – Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3”, ông Thi cho hay.

Cũng theo ông Thi, mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong việc cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên, nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp các bộ, ngành , các chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế.

Theo đó, Bộ GTVT đã tổ chức triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi ĐT978 (tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang – Cà Mau một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan.

Kết quả cho thấy, cát biển đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 2.

Nhà thầu khai thác cát biển tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng để mở rộng thí điểm đắp nền đường cao tốc Hậu Giang – Cà Mau.

Trên cơ sở kết quả và các hướng dẫn liên quan của các Bộ chuyên ngành, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng làm nền đường cao tốc cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.

Để có nguồn cát biển phục vụ thí điểm mở rộng tại dự án cao tốc, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp “Bản xác nhận” khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác.

“Vì vậy, hôm nay ngày 29/6, chúng ta có mặt tại tiểu khu B1.1 và B1.2 để tổ chức khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ vận chuyển đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau”, ông Thi thông tin thêm.

Để việc thi công cát biển được thuận lợi, không ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực, Bộ GTVT cùng UBND các địa phương có dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi quá trình tổ chức triển khai thực hiện thí điểm mở rộng trên dự án.

“Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ sở để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực tại thời điểm hiện tại và tương lai”, ông Thi nhấn mạnh.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 3.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng, việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Theo Bộ GTVT, phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn: Từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km 126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km 16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Đối với công tác quản lý khai thác, thi công cát biển, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển tuân thủ các nội dung quy định tại “Bản xác nhận” đã được UBND tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác.

Sau khi kết thúc hoạt động khai thác và đảm bảo an toàn hàng hải, đường thủy trên các tuyến vận chuyển, bảo vệ môi trường.

Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95ha

Theo Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT ngày 28/6/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã giao quyền sử dụng khu vực biển cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát biển) để cung cấp cho Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 (Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau).

Địa điểm khu vực biển tại Tiểu khu B1.1 thuộc khu B1 vùng biển tỉnh Sóc Trăng. Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích 99,95 ha được giới hạn bởi bốn điểm góc có tọa độ cụ thể.

Độ sâu được phép sử dụng đến 7,5m, độ cao được phép sử dụng đến 5m tính từ mặt nước biển, được thể hiện chi tiết trên sơ đồ khu vực biển giao cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C kèm theo quyết định này.

Thời hạn được giao khu vực biển: từ khi quyết định giao khu vực biển này thi hành đến hết ngày 21/12/2024.

Khởi công khai thác cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau- Ảnh 4.

Khu vực khai thác cát biển phục vụ mở rộng thí điểm cao tốc Cần Thơ – Cà Mau nằm tại Tiểu khu B1.1 và B1.2 thuộc khu B1 tỉnh Sóc Trăng.

Cũng theo quyết định này, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ quy định tại Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/2/2021 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Ông Đỗ Minh Châu, đại diện Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cam kết, sử dụng khu vực biển theo đúng mục đích, diện tích, phạm vi, ranh giới, tọa độ, độ sâu, độ cao được quy định và báo cáo, cung cấp thông tin tình hình sử dụng khu vực biển cho Bộ TN&MT và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Nhà thầu cam kết thực hiện đúng các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình khai thác khoáng sản, sử dụng khu vực biển, bảo đảm yêu cầu quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn, hàng hải, bảo vệ tài nguyên, môi trường, nguồn lợi thủy sản theo quy định của pháp luật”, ông Châu nhấn mạnh.

Cũng theo ông Châu, đơn vị khai thác phải tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, pháp luật về khoáng sản, pháp luật về thủy sản; chỉ thực hiện khai thác khoáng sản trong thời gian từ 7h đến 17h hàng ngày (không khai thác vào ban đêm)…

Ông Vương Quốc Nam, Phó chủ tịch BND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu, nhà thầu khai thác cát biển phải thực hiện các hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng phương tiện, thiết bị theo đúng thiết kế.

“Đồng thời, hệ thống khai thác, công nghệ khai thác, trình tự khai thác, biện pháp tổ chức thi công đã được thẩm định, chấp thuận, phê duyệt, xác nhận, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nam lưu ý.

Ông Nam đề nghị, nhà thầu thực hiện nghiêm túc quy định trong suốt quá trình khai thác, đảm bảo an toàn lao động, an toàn hàng hải và bảo vệ vùng biển. Cát biển này thí điểm chỉ phục vụ cho cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với tổ công tác liên ngành của tỉnh trong việc giám sát, vận chuyển cát, nhà thầu phải chấp hành tốt các quy định.

Theo Bộ TN&MT, đến nay, dự án đã hoàn thành báo cáo kết quả đánh giá tài nguyên cát biển khu B1 tỉnh Sóc Trăng. Cụ thể, khoanh định được thân khoáng cát biển có diện tích 160,3km2. Tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp đạt 680 triệu m3, phân bố tại khu vực biển độ sâu 2-5m, cách bờ (cửa Định An tính đến biển gần nhất) 20km, có điều kiện khai thác khả thi. Độ sâu khai thác từ 3-4m.

Kết quả đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 (thuộc khu vực ven bờ huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cũng cho thấy, phương pháp và thiết bị khai thác cát bằng cách sử dụng tàu xén thổi tự hành công suất nhỏ hơn hoặc bằng 100.000 m3/ngày.

Chiều sâu hút cát thấp hơn 10m, hút cát đổ lên sà lan và vận chuyển vào bờ theo tuyến luồng Định An. Sau đó, vận chuyển bằng sà lan tải trọng 2.000-3.000m3 vào khu vực tập kết.

“Tổng lượng cát khai thác 100 triệu m3, công suất khai thác khoảng 30.000-50.000 m3/ngày. Thời gian khai thác liên tục trong 10 ngày và phù hợp nhất từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm”, báo cáo kết quả đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển khu B1 nêu.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khoi-cong-khai-thac-cat-bien-dap-nen-duong-cao-toc-hau-giang-ca-mau-192240628211059761.htm

Cùng chủ đề

Nỗ lực nâng cấp, sửa chữa, tối ưu hiệu quả khai thác các tuyến đường ở xứ Nghệ

Sửa chữa ngay từ khi hư hỏng nhỏNgày 26/6, PV Báo Giao thông có...

Khai thác toàn tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Chiều 29/6, tại cầu vượt sông Lam Hưng Đức (nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tiến hành tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ Km458+700 (QL46B) đến cuối QL8A. Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, cao tốc...

Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm cao tốc Bắc

TPO - Bộ Giao thông vận tải sẽ mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Ngày 28/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát đi thông tin về việc thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Theo đó, ngày 29/6, nhà thầu sẽ...

Ra Thủ đô chỉ còn 4 tiếng

Tuyến cao tốc đầu tiên về Hà TĩnhĐúng 17 giờ 30 phút chiều ngày...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nỗ lực nâng cấp, sửa chữa, tối ưu hiệu quả khai thác các tuyến đường ở xứ Nghệ

Sửa chữa ngay từ khi hư hỏng nhỏNgày 26/6, PV Báo Giao thông có...

Ra Thủ đô chỉ còn 4 tiếng

Tuyến cao tốc đầu tiên về Hà TĩnhĐúng 17 giờ 30 phút chiều ngày...

Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Ngày 29/6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn...

Thủ tướng chỉ đạo giao hết mặt bằng làm cao tốc, Đồng Nai mới giao gần 40%

Lỡ hẹn tháng 6, hứa hẹn tháng 7Ngày 29/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã...

Cần hơn 367.000 tỷ đồng đầu tư đồng bộ đường sắt khu vực đầu mối Hà Nội

Quy hoạch 10 tuyến đường sắt khu đầu mốiLiên danh tư vấn lập quy...

Bài đọc nhiều

Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình”

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 28/6, đồng chí Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm đề ra “Năm nguyên tắc chung sống hòa bình” tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Lễ kỷ niệm có chủ đề “Từ Năm nguyên tắc chung sống hòa bình đến xây dựng Cộng đồng chia sẻ...

6 tháng đầu năm 2024, Cao Bằng đón trên 1,1 triệu lượt du khách

Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 6/2024 tỉnh Cao Bằng diễn ra chiều 28/6, đồng chí Bế Thanh Tịnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Cao Bằng cho biết, tình hình du lịch của tỉnh 6 tháng đầu năm đang có những tín hiệu tích cực. Cụ thể, 6 tháng qua, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng tốt. Theo thống kê, Cao Bằng đã đón trên 1,1 triệu lượt khách...

Hội nghị quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO sẽ diễn ra tại Cao Bằng vào tháng 9 tới

Trong cuộc họp giao ban báo chí chiều 28/6, đồng chí Bế Thanh Tịnh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Cao Bằng cho biết, Hội nghị quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO sẽ diễn ra tại Cao Bằng từ ngày 7 - 15/9/2024, với nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các giải pháp hiệu quả xây dựng và...

TP Thủ Dầu Một khai mạc ngày hội Gia đình Việt Nam 2024

Phát biểu khai mạc, ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, từ năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Trong những năm qua, lãnh đạo TP Thủ Dầu Một rất quan tâm và có nhiều chương trình, kế hoạch nhằm giữ gìn giá trị gia đình và tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp, mỗi cá...

Bảo đảm công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian kiện toàn cơ quan chỉ huy phòng thủ dân sự

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục sử dụng tổ chức bộ máy, phương tiện, trang thiết bị hiện có để tổ chức...

Cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Miền Bắc nắng nóng mạnh trước khi lại mưa lớn

Theo các chuyên gia của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 10 ngày tới (30/6-9/7), thời tiết Bắc Bộ tiếp diễn nắng nóng đến gay gắt, sau đó chuyển mưa giông hạ nhiệt.    Cụ thể, từ 30/6-1/7, khu vực này có nắng nóng trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa rào và giông vài nơi. Nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-37 độ, có nơi trên...

Chạy nước rút trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Dự án đường dây 500kV mạch 3 (từ Quảng Trạch đến Phố Nối) có tổng chiều dài khoảng 519km, đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Tổng số móng cột là 1.179 móng cột với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng. Dự án rất quan trọng để tăng...

Mang tâm nguyện cử tri vào từng quyết sách

Kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn Khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung được bổ sung vào chương trình khá gấp, khó và phức tạp nhưng với tinh thần trách nhiệm trước cử tri cả nước, điều đó không ảnh hưởng đến tinh thần làm việc nghiêm túc,...

Kỷ luật, cách chức cán bộ tuần qua ở Lào Cai, Đồng Nai, Hòa Bình

Xem xét xử lý kỷ luật trưởng phòng dân tộc huyện tại Quảng TrịNgày 26.6, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Trị xác nhận, tại kỳ họp thứ 35, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xem xét, kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa và bà Hoàng Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Hướng Hóa.UBKT Tỉnh ủy...

Mới nhất

Giá tiêu trong nước quay đầu tăng nhẹ, Đắk Nông chạm mốc 157.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 30/6/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ quay đầu tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg ở một số địa phương, giao dịch quanh mốc 154.800 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 157.000 đồng/kg. Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua...

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn trả lời báo chí về chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị WEF Đại...

PV: Hội nghị WEF Đại Liên năm nay đánh dấu lần thứ ba liên tiếp Thủ tướng Chính phủ tham dự một Hội nghị thường niên của WEF. Điều này thể hiện sự tín nhiệm cao cũng như vai trò, vị thế ngày càng lên của Việt Nam trên trường quốc tế. Xin Bộ trưởng chia sẻ...

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công tác khiếu nại, tố cáo được huyện Châu Đức giải quyết nhanh chóng, kịp thời

Theo báo cáo của UBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn...

Mang tâm nguyện cử tri vào từng quyết sách

Kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn Khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung được bổ sung vào chương trình khá gấp, khó và phức tạp nhưng với tinh...

Mới nhất