Ngày 6/3, tại xã Vĩnh Phước B (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải cùng với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, 3 tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và người dân tham dự.
Theo đó, dự án có chiều dài tuyến khoảng 51,94 km. Trong đó, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất dài 11,2km, điểm đầu tại Km0+000 (Km 88+540 QL61) thuộc huyện Châu Thành và điểm cuối Km 11+200 (Km 77+00 QL61) tại huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang).
Đoạn Gò Quao – Vĩnh Thuận dài 40,74 km, điểm đầu Km20+600 (Km 67+213 QL61) thuộc huyện Gò Quao và điểm cuối Km 61+342 (Km 67+174 QL61) tại huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang).
Quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h và công trình cầu trên đoạn đường này thiết kế bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.904 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là chủ đầu tư, dự kiến thi công cơ bản hoàn thành năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận là dự án thành phần thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh là công trình quan trọng của quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tại các Nghị quyết số 38/2004/QH11 ngày 03/12/2004, số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 và Nghị quyết số 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành việc đầu tư xây dựng các đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận, cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh.
Dự án có điểm đầu tại Pác Bó (tỉnh Cao Bằng) điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau) dài 3.183km (tuyến chính dài 2.499km, nhánh phía Tây dài 684km). Đến nay, đã hoàn thành 2.488/2.744km và khoảng 258km tuyến nhánh, còn lại 256km đang triển khai.
Trong đó, đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận là một trong những dự án thành phần cuối cùng được đầu tư xây dựng để cơ bản nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh vào năm 2025.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận là dự án quan trọng trong khu vực Tây Nam Bộ, một trong những cơ sở hạ tầng tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, phát triển đô thị – công nghiệp – thương mại – du lịch – dịch vụ.
Khi hoàn thành, tuyến Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận, tạo thành một hệ thống giao thông đường bộ liên vùng hoàn chỉnh, giảm tải lưu lượng cho các tuyến đường bộ trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, du lịch, tăng cường bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, qua đó sẽ khai thác hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông lớn của quốc gia.
Ngoài ra, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận có vai trò quan trọng đối với tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu, sau khi hoàn thành sẽ nối thông các huyện Gò Quao, Hồng Dân và Vĩnh Thuận bằng đường bộ (thay thế 3 phà hiện hữu).
Đây là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhiều tiềm năng phát triển nuôi trồng thuỷ hải sản, là vùng trồng lúa và cây ăn quả lớn của vùng, nhưng chưa có hệ thống đường ô tô tương xứng để khai thác các lợi thế của khu vực.
Phát lệnh khởi công dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, nhà thầu với trách nhiệm cao nhất, phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, phương án tổ chức thi công phù hợp, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, thiết bị để tập trung triển khai thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường.
Tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, sai phạm, hoàn thành dự án đúng thời hạn hợp đồng đã ký.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tiếp tục quan tâm chỉ đạo sớm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các khu tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; bố trí bãi đổ thải, ưu tiên cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cho dự án.
2 tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị thi công trong suốt qúa trình triển khai xây dựng công trình; tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực triển khai dự án.