Phần cầu chính cầu Đại Ngãi 1 có nhịp chính dài 450m (dài thứ 2 tại Việt Nam, sau nhịp chính cầu Cần Thơ dài 550m), khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM và ngược lại.
Ngày 9-12, tại bờ bắc sông Hậu thuộc xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu. Công trình được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.
Cầu Đại Ngãi 1 dài 2,6km, rộng 21,5m đi qua luồng Định An gần cửa sông Hậu. Phần cầu chính có kết cấu dây văng, 2 trụ tháp dạng chữ A cao 110m tính từ mặt cầu, nhịp chính dài 450m (dài thứ 2 tại Việt Nam, sau nhịp chính cầu Cần Thơ dài 550m).
Cầu Đại Ngãi 1 dự kiến xây 1.250 ngày, tháng 6-2028 hoàn thành, rút ngắn 80km từ TP.HCM về miền Tây
Tại lễ triển khai thi công, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh tin tưởng dự án sẽ về đích sớm bởi nhà thầu giàu kinh nghiệm trong thi công cầu lớn, kể cả cầu vượt biển.
Ông Minh cho biết cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 sớm hoàn thành sẽ kết nối Trà Vinh, Sóc Trăng với TP.HCM, rút ngắn thời gian và quãng đường đáng kể, giúp bà con đi lại, giao thương thuận lợi hơn.
Theo tính toán, cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP.HCM và ngược lại.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án cầu Đại Ngãi 1 khoảng 1.250 ngày và sẽ hoàn thành trong tháng 6-2028.
Trước đó, dự án cầu Đại Ngãi 2 đã được khởi công (15-10-2023). Sau hơn một năm thi công, cầu Đại Ngãi 2 đã đạt trên 55% khối lượng.
Dự kiến, cầu Đại Ngãi 2 sẽ hợp long vào tháng 1-2025 và đưa vào sử dụng trong năm 2025. Cầu Đại Ngãi 2 vượt sông Hậu giáp cửa biển Trần Đề, nối liền huyện đảo Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng với đất liền.
Nguồn: https://tuoitre.vn/khoi-cong-cau-day-vang-lon-thu-2-viet-nam-rut-ngan-80-km-tu-tp-hcm-ve-mien-tay-20241209140042256.htm