Đến tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bến Tre và người dân địa phương. Về phía Bộ TN&MT có Thứ trưởng Lê Công Thành cùng tham dự.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã dành nguồn vốn lớn cho phát triển hạ tầng giao thông của cả nước nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng. Nhiều dự án xây dựng công trình giao thông lớn, có tính liên kết, lan tỏa trong khu vực đã được hoàn thành, tạo thuận lợi kết nối giữa các địa phương trong vùng, giữa vùng ĐBSCL với các vùng, miền khác của cả nước. Từ đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống nhân dân của các tỉnh Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh ven biển phía đông ĐBSCL nói riêng, trong đó có tỉnh Bến Tre.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cũng hoan nghênh tỉnh Bến Tre đã đi đầu trong việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển đầu tiên. Đây là dự án có nghĩa không chỉ với Bến Tre mà còn có ý nghĩa đối với cả vùng ĐBSCL. Từ đó, sẽ tạo ra sự bức phá cho Bến Tre và cả vùng ĐBSCL, đánh thức một vùng đất hoang hóa đang ngủ yên, thành một khu vực kinh tế tiềm năng, sôi động trong tương lai trong cả công nghiệp, năng lượng, du lịch và dịch vụ.
Với con đường đường bộ ven biển này, tỉnh Bến Tre có thể thực hiện lấn biển với diện tích lên đến 50.000 ha. Đối với các tỉnh lân cận Bến Tre như Tiền Giang và Trà Vinh, dự án cũng mang lại cơ hội tương tự. Từ đó, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Chính vì vậy, dự án cũng là sự mong mỏi và kỳ vọng của người dân trong vùng.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục hỗ trợ, đồng hành với tỉnh Bến Tre tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Phó Thủ tướng Thường trực còn đề nghị tỉnh Bến Tre quyết liệt hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thuận lợi thi công dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những khó khăn theo đúng tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo “Chỉ có bàn làm, không có bàn lùi”.
Còn đối với chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu thì cũng cần phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư dự án; xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, đảm bảo hiệu quả, chất lượng và tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, quy định pháp luật liên quan; không để xảy ra tiêu cực, lãng phí. Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc 3 ca, 4 kíp” để công trình hoàn thành bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đã đề ra.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, ông Trần Ngọc Tam cho biết: Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, hiện đại hóa hệ thống giao thông của tỉnh Bến Tre cũng như kết nối thuận tiện với hệ thống giao thông khu vực và quốc gia; đồng thời, mở ra không gian phát triển cho khu vực phía Đông tỉnh Bến Tre và là điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư và phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn như công nghiệp; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; nuôi trồng, khai thác và chế biến hải sản theo hướng công nghệ cao; kinh tế hàng hải; dịch vụ và du lịch; phát triển khu, cụm công nghiệp; xây dựng các đô thị xanh, thông minh, bền vững gắn với bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cũng hứa sẽ theo dõi, sát sao, chỉ đạo các ngành, các cấp quyết liệt, huy động mọi nguồn lực để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả; quyết tâm thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, không để xảy ra trường hợp công trình chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng hoặc tái lấn chiếm mặt bằng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công trình sớm được triển khai hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân bị ảnh hưởng, tạo sự đồng thuận cao trong người dân; thực hiện bố trí đầy đủ và kịp thời phần vốn đối ứng, góp phần đảm bảo nguồn lực tài chính cho dự án; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu trong quá trình triển khai thi công, giải quyết nhanh nhất những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện công trình. Đồng thời, sẽ tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ để công trình hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra và đảm bảo chất lượng tốt nhất khi đưa vào khai thác sử dụng.
Dự án cầu Ba Lai 8 bắc qua sông Ba Lai (nối liền hai huyện Bình Đại và huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) dài 527,6 mét, kết cấu nhịp chính bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, tải trọng thiết kế HL.93; khổ cầu rộng 22,5 m, mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, phần đường vào cầu dài
12,37 km; vận tốc thiết kế 80 km/giờ; mặt đường gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp, nền đường rộng 22,5 m. Các công trình trên tuyến gồm: 4 cây cầu bằng bê-tông cốt thép nhịp giản đơn, 2 nút giao thông giao với ĐT.886 và giao với quốc lộ 57B, cống thoát nước ngang đường và đường kết nối với đường giao thông
hiện hữu. Tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương đối ứng.
Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/ben-tre-khoi-cong-cau-ba-lai-8-hon-2-200-ty-dong-381028.html