Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhKhoảng cách ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là...

Khoảng cách ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là rào cản đối với thương mại điện tử


Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới là ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế

Ngày 6/8, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với TikTok tổ chức hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số – đánh giá cao vai trò của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam nói riêng và các quốc gia ASEAN nói chung.

Dẫn số liệu từ hãng thống kê Statista, bà Huyền cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á. Điển hình là Singapore khi thương mại điện tử xuyên biên giới chiếm 60%, con số này của Malaysia là 44%, tiếp đến là Việt Nam ghi nhận ở mức 37% và Thái Lan là 30%.

“Thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong phát triển kinh tế giữa các quốc gia trong khối ASEAN” – bà Huyền khẳng định.

Khoảng cách ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là rào cản đối với thương mại điện tử
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại hội thảo

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, để có được điều đó là nhờ rất nhiều chương trình, sáng kiến đã được ASEAN thực hiện, trong đó có sự kiện Chương trình ngày mua sắm trực tuyến “ASEAN Online Sale Day” được tổ chức thường niên và năm nay đã bước vào năm thứ 10.

“Việt Nam cũng là quốc gia khởi xướng sáng kiến này và cũng là một trong 10 quốc gia thành viên có tỷ lệ doanh nghiệp thuộc ứng chương trình trong nhóm các quốc gia cao nhất trong khối ASEAN với trung bình khoảng 300 doanh nghiệp tham gia và tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp tăng đều qua các năm” – bà Huyền cho hay.

Năm nay, ASEAN Online Sale Day 2024 diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 với sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử lớn, trong đó TikTok Shop lần đầu góp mặt.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sự có mặt của các nền tảng thương mại điện tử tạo không gian lớn hơn và đa dạng hơn cho các doanh nghiệp trong khối ASEAN kết nối với người tiêu dùng trong khu vực.

Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam – đánh giá cao tầm quan trọng của internet trong kết nối và phục hồi cũng như phát triển kinh tế của các quốc gia ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng. Các quốc gia ASEAN khi được kết nối với nhau trên thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ không còn khoảng cách ngôn ngữ hay không gian.

Khoảng cách ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là rào cản đối với thương mại điện tử
Ông Nguyễn Lâm Thanh – Đại diện TikTok Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Do đó, đại diện TikTok Việt Nam cho rằng, trong tương lai gần, người dân các nước trong khu vực có thể bán hàng, mua hàng ở các nước khác một cách dễ dàng và không gặp trở ngại về bất đồng ngôn ngữ.

“Tham gia ASEAN Online Sale Day 2024, TikTok không chỉ về thương mại điện tử, mà còn là nội dung, quảng cáo sẽ thu hút người dùng hơn những nền tảng trước đây thuần về thương mại điện tử. TikTok hiện đã có hơn 3 triệu pháp nhân kinh doanh có thu nhập trên nền tảng” – ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới, người bán hàng cần nắm bắt các sự kiện bán hàng quan trọng tại những thị trường mục tiêu, như: Tết Âm lịch, Lễ hội té nước Songkran (Thái Lan) hay Lễ Hari Raya (Singapore)… Trong những dịp này, người bán hàng nên khai thác tối đa và vận dụng công cụ thương mại điện tử để tiếp cận khách hàng, tăng lưu lượng truy cập.

Lãnh đạo TikTok cho biết thêm, với ASEAN Online Sale Day 2024, TikTok đã triển khai song song nhiều hoạt động ý nghĩa ngay trên nền tảng nhằm lan tỏa sức ảnh hưởng của chương trình đến rộng rãi doanh nghiệp trong khu vực. “Video đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 – ASEAN Online Sale Day 2024 đã đạt được 32,9 triệu lượt view trên nền tảng sau 12 giờ đăng tải. Hơn 100 phiên livestream hưởng ứng trên TikTok Shop đã được gắn kèm logo của chương trình. Banner và trang landing page nhằm cung cấp thêm thông tin về chương trình ngay trên TikTok Shop cũng thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng” – ông Thanh thông tin.

Khoảng cách ngôn ngữ, không gian và thời gian không còn là rào cản đối với thương mại điện tử
Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”

Truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN” đã mở ra không gian trao đổi năng động, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai xuất khẩu online.

Với mong muốn giúp nhà sáng tạo toàn cầu ứng dụng AI trong chỉnh sửa hình ảnh, SnapEdit đã thành công chinh phục thị trường quốc tế nhờ vào sử dụng giải pháp nhắm mục tiêu xuyên biên giới của TikTok. Chỉ trong một thời gian 2 tháng triển khai trên TikTok, SnapEdit đã tiếp cận hơn 13 triệu người dùng bên ngoài Việt Nam, khai thác hơn 174.000 lượt cài đặt ứng dụng và đạt tỷ lệ click-through trung bình là 2.28%.

“Nhiều doanh nghiệp thường “coi nhẹ” chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm khi tìm đường mở rộng thị trường. Tuy nhiên, tại SnapEdit, chúng tôi hiểu rõ, khi sản phẩm thực sự tốt, niềm tin và lòng trung thành của người dùng đối với thương hiệu sẽ được củng cố. Do đó, SnapEdit luôn chủ động cải tiến, đổi mới liên tục dựa vào nghiên cứu sâu dữ liệu khách hàng kết hợp cùng những hỗ trợ thiết thực từ các nền tảng như TikTok để tăng tốc toàn cầu. Hiện tại, các video review tính năng xoá ảnh của SnapEdit đã lên xu hướng tại 5 nước Đông Nam Á. Đó là một hành trình khẳng định năng lực làm sản phẩm của người Việt” – ông Phan Sỹ Quang, sáng lập SilverAI, Công ty phát triển app SnapEdit chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Cà phê Trung Nguyên nhấn mạnh vai trò của các nền tảng thương mại điện tử trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu. Thông qua TikTok, Trung Nguyên Legend đã dễ dàng truyền tải thông điệp, giúp người dùng hiểu hơn về giá trị của cà phê. Chia sẻ về hành trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, đại diện Cà phê Trung Nguyên cho biết thêm rằng, không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành và rút ngắn những rào cản khi tham gia thị trường quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới còn là đòn bẩy để Trung Nguyên Legend quảng bá rộng rãi sản phẩm Made-in-Vietnam đến người dùng toàn cầu, hiện thực hóa những tầm nhìn và sứ mệnh của cả tập đoàn.

MizuMi là một trong những thương hiệu chăm sóc da dành cho da nhạy cảm nằm trong top doanh thu của TikTok Shop tại thị trường Thái Lan. Các sản phẩm nổi tiếng là kem chống nắng vật lý 100%, kem chống nắng, sữa dưỡng thể, sản phẩm dành cho da mụn… Tiếp nối những kết quả đạt được trong nước, thương hiệu này đang có định hướng phát triển sang những thị trường mới, đầu tiên là vươn ra khu vực Đông Nam Á. Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của thương hiệu này cũng đang đã được bày bán trên nền tảng TikTok Shop và dành được nhiều sự quan tâm của thị trường nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn.

Truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Weeraya – đại diện nhãn hàng MizuMi – chia sẻ: “Với mong muốn được gia nhập vào bản địa và hợp tác tuyệt vời với các nền tảng hàng đầu như TikTok, sản phẩm của chúng tôi đã trở thành những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc da Thái Lan tại Việt Nam và đang hướng tới vị trí tương tự ở các thị trường khác. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các doanh nghiệp có sản phẩm tốt”.





Nguồn: https://congthuong.vn/khoang-cach-ngon-ngu-khong-gian-va-thoi-gian-khong-con-la-rao-can-doi-voi-thuong-mai-dien-tu-337315.html

Cùng chủ đề

Kiên quyết xử lý vi phạm pháp luật thuế trong thương mại điện tử

Triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Tổng cục Thuế đã quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng liên quan tránh thất thu...

Năm 2023, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử đạt 86.000 tỷ đồng

Ngày 9-10, tại Hà Nội, Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội nghị thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới 2024 với chủ đề “Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công”. Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2023, doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu ước tính đạt 5.800 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng trưởng 39% trong những năm tới, kỳ vọng vượt mức 8.000 tỷ...

Khai thuế, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho chủ sàn thương mại điện tử

Khai thuế, nộp thuế thay không tạo gánh nặng cho chủ sàn thương mại điện tửBộ Tài chính đề xuất bổ sung trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trong Luật sửa đổi, bổ sung một số luật trong lĩnh vực tài chính dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ tám. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Infographic | Thương mại Việt Nam

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam coi trọng và xác định phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc là chủ trương nhất quán, lâu dài, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong...

Bạc trong nước và thế giới duy trì đà tăng

Giá bạc hôm nay tiếp tục nối đà tăng. Giá bạc được niêm yết ở mức 942.000 đồng/lượng mua vào và 968.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn ở mức 944.000 đồng/lượng mua vào và 970.000 đồng/lượng bán ra. Giá bạc thế giới đang ở mức giá 783.000/ounce mua vào và 788.000/ounce bán ra. Cụ thể thông tin...

Sản lượng sụt giảm, niên vụ 2024/25, xuất khẩu cà phê dự báo đạt 6 tỷ USD

Nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá cà phê Tháng 9/2024, giá cà phê thế giới liên tục thiết lập kỷ lục mới do lo ngại thời tiết không thuận lợi và tì1qnh trạng thiếu hụt nguồn cung từ hai quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu thế giới là Brazil và Việt Nam chưa được cải thiện, tình trạng tắc nghẽn vận chuyển qua Biển Đỏ và đồng USD...

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc

Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai ổn định, thông suốt Theo thông tin từ Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, từ đầu năm đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và xuất nhập cảnh của du khách qua cửa khẩu của Lào Cai với Trung Quốc diễn ra ổn định, thông suốt ngay cả trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dịp...

Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Nhiều sản phẩm có triển vọng cung ứng vào thị trường Trung Quốc Nhân chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Bộ Công Thương được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tổ chức Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mọi sáng kiến số cần lấy khách hàng làm trung tâm

Chia sẻ với Người Đưa Tin (NĐT) về câu chuyện chuyển đổi số tại OCB, ông Lù Duy Nguyên - Phó Giám đốc Khối bán lẻ phụ trách Ngân hàng số cho biết, thời gian qua, ngân hàng đã không ngừng mở rộng danh mục sản...

Tin tức sáng 13-10: Bàn giao lồng nuôi thủy sản trôi sang Việt Nam sau bão số 3 cho Trung Quốc

Nguồn: https://tuoitre.vn/tin-tuc-sang-13-10-ban-giao-long-nuoi-thuy-san-troi-sang-viet-nam-sau-bao-so-3-cho-trung-quoc-20241012143315699.htm

Độc lạ nghề đào tạo phong thái doanh nhân, công sở, khách chi trăm triệu đi học

Khi doanh nghiệp chú trọng hơn trong giao tiếp khách hàng Sớm nhận ra nhu cầu của thị trường về nghi thức giao tiếp trong kinh doanh, chị Đặng Bảo Trâm (TP.HCM) đã du nhập bộ môn Business Etiquette (các quy tắc của giao thức kinh doanh)...

Gửi tiết kiệm, nên chọn lĩnh lãi đầu kỳ hay cuối kỳ để hưởng lãi suất cao?

Trên thực tế, lãi suất huy động cuối kỳ luôn cao hơn so với lãi suất dành cho khách hàng lựa chọn lĩnh lãi đầu kỳ. Ngoài ra, các ngân hàng còn niêm yết lãi suất lĩnh lãi theo quý (với kỳ hạn dài từ 6 tháng trở lên). Lãi suất theo quý thường là mức lãi suất cao hơn so với lãi suất đầu kỳ, nhưng thấp hơn so với lãi suất huy động cuối kỳ. Thậm chí, một...

Trung Quốc thông báo về tiến triển đàm phán thuế xe điện với EU

"Vẫn còn những khác biệt lớn giữa hai bên" - Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ ra, đồng thời cho biết họ đã mời các nhà đàm phán EU tham gia các cuộc thảo luận tiếp theo tại Trung Quốc.Theo tuyên bố của bộ này, các nhà đàm phán "đã đạt được tiến triển quan trọng trong một số lĩnh vực", nhưng "chưa đạt...

Mới nhất

Bạc trong nước và thế giới duy trì đà tăng

Giá bạc hôm nay tiếp tục nối đà tăng. Giá bạc được niêm yết ở mức 942.000 đồng/lượng mua vào và 968.000 đồng/lượng bán ra tại Hà Nội. Giá bạc tại TP. Hồ Chí Minh có giá niêm yết cao hơn ở mức 944.000 đồng/lượng mua vào và 970.000 đồng/lượng bán ra. Giá bạc...

Huỳnh Như tạm chia tay 3 ngoại binh và HLV trưởng của đội nữ TPHCM

(Dân trí) - Sau vòng bảng AFC Women's Champions League (giải vô địch các CLB nữ châu Á) 2024-2025, Huỳnh Như sẽ tạm chia tay 3 ngoại binh người Mỹ và HLV Nguyễn Hồng Phẩm của CLB nữ TPHCM.   Bản thân tiền đạo Huỳnh Như cũng chưa chắc chắn tham dự vòng tứ kết của AFC Women's Champions League 2024-2025. Hợp đồng...

Mới nhất