Theo báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024, hoạt động thương mại và dịch vụ TP.HCM 4 tháng qua có nhiều khởi sắc và thuận lợi khi kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5 được kéo dài, các đơn vị kinh doanh triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích cầu tiêu dùng. Dự báo thị trường du lịch sẽ trở nên sôi động do nhu cầu vui chơi giải trí của người dân tăng cao trong dịp lễ.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 4/2024 ước đạt 10.080 tỉ đồng, chiếm 10,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, giảm 2,4% so với tháng trước và tăng 1,7% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú giảm 21,8% so với tháng trước và tăng 32,8% so với cùng kỳ, doanh thu hoạt động dịch vụ ăn uống tăng 1,9% so với tháng trước và giảm 2,2% so với cùng kỳ.
Tính chung 4 tháng đầu năm, doanh thu lưu trú và ăn uống ước đạt 40.385 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó, ngành lưu trú tăng 57,3% và ngành dịch vụ ăn uống tăng 5,5%.
Dịch vụ lữ hành tháng 4/2024 ước đạt 3.617 tỉ đồng, tăng 10,5% so với tháng trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp đã chủ động đa dạng hóa sản phẩm và tour du lịch trong và ngoài nước theo xu hướng của thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp lễ kéo dài.
Bên cạnh đó, Ngày hội du lịch TP.HCM lần thứ 20 diễn ra từ ngày 04-07/4 với sự tham gia của nhiều đơn vị lữ hành đã thu hút đông đảo người dân, khách du lịch đến tham quan, mua sắm. Tính chung 4 tháng đầu năm, doanh thu dịch vụ lữ hành ước đạt 11.951 tỉ đồng, tăng 71,9% so với cùng kỳ 2023.
Trong tháng 4, lượng khách du lịch tới TP.HCM tăng tuy nhiên khách nội địa lại giảm nhẹ do giá vé máy bay tăng cao, ảnh hưởng tới lượng du khách tới TP.HCM trong tháng.
Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, qua số liệu một số chỉ tiêu của ngành du lịch TP.HCM trong 4 tháng đầu năm và tháng 4 cho thấy, lượng khách quốc tế tới Thành phố khá khả quan. Trong 4 tháng tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023, hiện có hơn 1,8 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan Thành phố.
Tuy nhiên, số lượng khách nội địa tới Thành phố trong tháng 4/2024 giảm nhẹ do giá vé máy bay tăng cao, mặc dù đã chủ động thực hiện trước các chương trình kích cầu, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng các sản phẩm theo hướng tăng cường kết nối giữa hàng không với đường sắt, hàng không với đường bộ để giảm chi phí…
Bà Hoa cho biết, trong tháng 5, Sở Du lịch sẽ tiếp tục gửi Đề án khởi động lại chương trình ngắm Thành phố từ trên cao bằng máy bay trực thăng lấy ý kiến Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) trước khi tham mưu UBND TP.HCM thực hiện.
Triển khai công tác xúc tiến du lịch ở nước ngoài phục vụ cho mùa cao điểm du lịch quốc tế sắp tới, kết hợp với các chuyến làm việc của lãnh đạo Thành phố tại thị trường Úc, Nhật Bản, Hội chợ du lịch tại Đức.
Về công tác xúc tiến du lịch trong nước, bà Hoa nhấn mạnh tới Lễ hội Sông nước TP.HCM sẽ diễn ra từ ngày 31/5-09/6, so với Lễ hội Sông nước TP.HCM lần đầu thì quy mô và số lượng hoạt động, thời gian diễn ra lễ hội, không gian đều tăng. Trên cơ sở kế hoạch triển khai được UBND TP.HCM ban hành, Sở Du lịch phối hợp với 30 đơn vị để thực hiện.
Về Chương trình khai mạc Lễ hội, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sẽ có khoảng 1.000 diễn viên sẽ tham gia chương trình khai mạc, hiện nay đã gần hoàn thành khâu tuyển diễn viên để tuần sau bắt đầu tập dượt cho chương trình.
Giám đốc Sở Du lịch cũng cho biết, sau chương trình khai mạc sẽ bắn pháo hoa với 3 điểm bắn pháo hoa tầm thấp, đây là nội dung mới trong Lễ hội Sông nước lần này…
Nguồn: https://toquoc.vn/khoang-1000-dien-vien-bieu-dien-khai-mac-le-hoi-song-nuoc-tphcm-lan-2-20240503194533687.htm