Việt Nam - Nền kinh tế số đang lên

Thứ Ba, 9/3/2021| 10:15

Trong khi các quốc gia Đông Nam Á khác đang chịu cảnh tăng trưởng âm năm 2020 do hệ lụy của đại dịch COVID-19, Việt Nam lại ghi nhận mức tăng trưởng GDP cao nhất- cao hơn cả Trung Quốc và Mỹ. Một trong các yếu tố đóng góp vào thành công trên là sự phát triển của kinh tế số - với tốc độ tăng trưởng 2 con số (năm 2020 là 14 tỉ USD và dự tính năm 2025 là 52%).

Trong giai đoạn 2016-2020, các giao dịch thương mại trực tuyến tại Việt Nam đã tăng gấp 6 lần. Việt Nam cũng chứng kiến mức tăng trưởng người dùng tích cực hàng tháng là 73% so với đầu năm đối với các ứng dụng ngân hàng di động nhất định và tăng trưởng 46% so với cùng kỳ năm trước trong lĩnh vực Thương mại điện tử.

Việt Nam - Nền kinh tế số đang lên

Với số người dân sử dụng Internet tăng trưởng nhanh nhất thế giới, nguồn cung trực tuyến rộng khắp và hệ sinh thái hỗ trợ đáng ghi nhận, kinh tế trực tuyến của Việt Nam hiện mạnh hơn bao giờ hết và sẽ rất cần quan tâm, chú ý.

Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai hàng loạt các luật và quy định trong vài năm gần đây với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nền kinh tế số trong Cách mạng Công nghiệp 4.0, như Luật An ninh mạng hay Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 30/6/2020 về Chương tình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025. Các chính sách tậ trung vào việc thiết lập một chính phủ điện tử để tăng cường tính minh bạch và rút ngắn thời gian cấp phép cho doanh nghiệp, hợp pháp hóa các hoạt động thương mại điện tử như phát triển AI, đặt xe trực tuyến hoặc thanh toán không dùng tiền mặt ... Đồng thời, các biện pháp quản lý thông tin chặt chẽ hơn đã được đưa ra, trong đó đáng chú ý là Nghị định 15/2020/ NĐ-CP ngày 3/2/2020 cho phép cơ quan công an điều tra và xử phạt những cá nhân, tổ chức phát tán thông tin sai sự thật, bôi nhọ trên mạng xã hội.

Đối với các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực Thương mại điện tử của Việt Nam, điều quan trọng cần biết là Chính phủ công nhận các giao dịch thương mại điện tử (trừ các giao dịch được thực hiện qua mạng xã hội) và các giao dịch này có cùng mức độ hiệu lực pháp lý và khả năng thực thi như hợp đồng bằng với các hợp đồng giấy trắng mực đen. Hiện có ba loại Thương mại điện tử:

(a) Giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) được tạo ra chỉ dành cho các hoạt động thương mại của chủ sở hữu trang web;
(b) Doanh nghiệp với doanh nghiệp (“B2B”) (như Tiki, Lazada, Shopee) được tạo cho các hoạt động thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau; hoặc
(c) Ứng dụng số (“Apps”) được cài đặt trên các thiết bị điện tử và được kết nối tới một mạng lưới để giao dịch thương mại.

Thông tư 59/2015/TT-BCT về thương mại điện tử qua ứng dụng và Thông tư 47/2014/TT-BCT về thương mại điện tử qua trang web B2C và B2B quy định rằng chủ sở hữu trang web hoặc ứng dụng trước tiên phải đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý về kinh doanh có điều kiện liên quan cho các hoạt động thương mại được cung cấp thông qua các nền tảng như vậy. Nói cách khác, trước tiên nhà đầu tư phải đánh giá xem ngành nghề kinh doanh mà họ dự định tham gia có yêu cầu họ phải có giấy phép/ chứng chỉ cụ thể hoặc sự chấp thuận của cơ quan chính phủ hay không trước khi bắt đầu kinh doanh. Ví dụ, để cung cấp dịch vụ cung cấp thực phẩm, nhà đầu tư phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Bước tiếp theo, nhà đầu tư cũng phải tuân thủ các điều kiện cụ thể để kinh doanh Thương mại điện tử. Một trong những giai đoạn cơ bản là đăng ký.
Tùy thuộc vào Danh mục Thương mại Điện tử, các nhà cung cấp dịch vụ được yêu cầu thông báo hoặc đăng ký chính thức về cổng thương mại điện tử thuộc Bộ Công Thương tại địa chỉ ww.online.gov.vn. 03 ngày sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ, Mộ Công Thương sẽ gửi xác nhận về thông báo của nhà cung cấp dịch vụ.

Nỗ lực liên tục và rõ ràng của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài cũng như chuyển đổi số quốc gia sẽ đóng vai trò như đèn hiệu màu xanh thu hút các nhà đầu tư quan tâm tới lĩnh vực phát triển dịch vụ số tại Việt Nam./.

(Thu Hường dịch)

Top