Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhích lệ sinh viên khởi nghiệp

Khích lệ sinh viên khởi nghiệp

Được phát động từ năm 2003 trong các trường đại học (ĐH), phong trào khởi nghiệp ban đầu mới chỉ thu hút được rất ít số lượng các trường và sinh viên tham gia. Đến nay, có khoảng 60% cơ sở giáo dục ĐH thành lập được câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh của từng trường.

bai chinh
Một gian hàng tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh sinh, viên 2024. Ảnh: BTC.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đánh giá hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có nhiều bước tiến quan trọng, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam luôn được xếp ở thứ hạng cao. Bà Nguyễn Thị Kim Chi – Thứ trưởng Bộ GDĐT cho biết, hiện tại 100% cơ sở giáo dục ĐH ban hành quy định hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo dành cho giảng viên và người học. Đáng chú ý, có 58% cơ sở giáo dục ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn, với tối thiểu 2 tín chỉ/môn học. Trong đó, một số trường CĐ sư phạm cũng đã đưa khởi nghiệp thành môn học tự chọn dành cho sinh viên.

Cụ thể hơn, về môi trường hỗ trợ khởi nghiệp, ông Nguyễn Xuân An Việt – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT) thông tin, có 110 cơ sở giáo dục ĐH bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên. Hầu hết các trường ĐH đều có các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế. Khoảng 60% cơ sở giáo dục ĐH thành lập được CLB khởi nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh của từng cơ sở giáo dục ĐH. Có 50 cơ sở giáo dục ĐH (chiếm 25% số cơ sở giáo dục ĐH) thành lập được các trung tâm hoặc bộ phận hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, trong đó có 10 trung tâm thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.

Số lượng dự án và doanh thu từ các hoạt động khởi nghiệp của giảng viên, sinh viên cũng có những tín hiệu tích cực qua các năm. Trong giai đoạn 2020 – 2023, số lượng các dự án khởi nghiệp của sinh viên là 33.808, tính trung bình mỗi năm có 5.635 dự án. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp, khởi nguồn, khởi nghiệp do cơ sở giáo dục ĐH ươm tạo từ năm 2020 đến nay xấp xỉ 300.

Tuy nhiên, các hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở đào tạo hiện nay mới đang ở giai đoạn đầu, các hoạt động chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền, truyền cảm hứng. Các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp vẫn chưa được triển khai một cách đồng bộ, các cơ chế chính sách vẫn đang có độ trễ, chưa đi vào chiều sâu, cơ sở vật chất hỗ trợ khởi nghiệp còn rất hạn chế. Phân tích cho thấy, nguyên nhân do hiện nay các cơ sở đào tạo chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp. Các trường mới đa phần tập trung vào việc giảng dạy, nghiên cứu mà chưa quan tâm đến mảng thương mại hóa, vốn hóa các sản phẩm dựa trên nền tảng trí tuệ của nhà trường bao gồm các sản phẩm nghiên cứu khoa học và đặc biệt là việc vốn hóa con người. Bên cạnh đó, nguồn thu đào tạo vẫn là nguồn thu chính của các trường ĐH.

Tại Hội thảo “Thúc đẩy động lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên: Thực trạng và giải pháp chính sách” vừa được Bộ GDĐT tổ chức, PGS.TS Trần Thành Nam (Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng, các cơ sở giáo dục ĐH hiện đại phải đảm bảo vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong giáo dục không chỉ là một xu hướng mà còn là yêu cầu tất yếu đối với các cơ sở giáo dục ĐH muốn duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Ông Nam chỉ ra, các quốc gia có hệ thống giáo dục khuyến khích sự đổi mới và khởi nghiệp thường đạt được nhiều thành tựu trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết các vấn đề phức tạp của thế giới hiện đại.

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi, khởi nghiệp trong sinh viên 90% là thất bại, chỉ có 10% là thành công. Và 10% đó đã là một thành công lớn rồi. Phải xem những thất bại là những bài học quý giá để sau đó chúng ta tạo ra những dự án, kết quả có giá trị và bền vững hơn. Theo đó, cơ sở giáo dục ĐH không chỉ là truyền đạt kiến thức, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, mà đó phải là nơi khơi dậy được tinh thần, khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho người học.



Nguồn: https://daidoanket.vn/khich-le-sinh-vien-khoi-nghiep-10297034.html

Cùng chủ đề

Dự án Bánh gạo giàu tinh bột kháng của nhóm sinh viên nhận “mưa” giải thưởng

(NLĐO) –Cuộc thi Food Innovation and Development 2024 đã thu hút 486 sinh viên tham gia với 122 dự án đến từ 27 trường ĐH, CĐ, THPT trên cả nước. ...

Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Dự án tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội diễn ra vào ngày 21 và 22/12 nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển dự án sau ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh...

58% trường ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn

Có 58% cơ sở giáo dục ĐH đưa nội dung khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn, với tối thiểu 2 tín chỉ/môn học. Trong đó, một số trường CĐ sư phạm cũng đã đưa khởi nghiệp thành môn học...

Hầu hết ý tưởng khởi nghiệp sinh viên chưa sáng tạo, không thu hút nguồn lực đầu tư

Các ý tưởng khởi nghiệp từ các trường đại học hiện tại hầu như bị lặp, chưa có tính sáng tạo cao, chưa gắn với nhu cầu của cộng đồng, nên các dự án không thu hút được nguồn lực đầu tư. Nội dung...

‘Khởi nghiệp có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhất’

Theo Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Lê Quân, khởi nghiệp có thể bắt đầu từ những bước đi nhỏ, khi gặp môi trường thuận lợi sẽ phát triển, tạo nên giá trị mới đáng kể. Chia sẻ này được GS.TS Lê Quân nêu tại lễ ra mắt Vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, diễn ra sáng nay (18/12).Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, sẽ tiến hành...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đánh giá lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 cấp học

Theo các chuyên gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần tăng cường, giám sát dựa trên mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, khẩn trương đánh giá toàn bộ Chương trình ở cả 3 cấp học, đặc biệt ở phân khúc THPT trên mọi bình diện để sơ kết, tổng kết 5 năm qua rút ra được những bài học kinh nghiệm, tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo. ...

Chu kỳ kiểm định định kỳ của xe cơ giới hiện nay là bao lâu?

Căn cứ tại Phụ lục V được ban hành kèm theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT thì chu kỳ kiểm định định kỳ của xe cơ giới hiện nay được quy định như sau: Đối với ô tô chở người các loại...

Những ngôi nhà thắm nghĩa tình

Gần 2 năm qua, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo và những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã mang lại sự thay đổi tích cực, giúp hàng nghìn hộ dân có cơ hội ổn định cuộc sống, mở ra tương lai tốt đẹp hơn. ...

TPHCM muốn hợp tác toàn vùng Đông Nam bộ để ‘ đạt được mục tiêu cao nhất’

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại hội thảo khoa học do Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 và Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố chủ trì, tổ chức ngày 23/12. ...

Cao Bằng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông nghiệp đang là hướng đi được đánh giá góp phần nâng cao giá trị sản xuất các sản phẩm nông nghiệp ở tỉnh biên giới Cao Bằng. Khẳng định thương hiệu bằng sản phẩm OCOP Các sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng gồm thuộc các nhóm sản phẩm chủ lực là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh vụ nhóm nữ sinh đánh hội đồng bạn khác trường

Công an đang phối hợp xác minh vụ học sinh một trường tại xã Phú Quới, H.Long Hồ đánh hội đồng bạn học một trường THCS khác cũng thuộc H.Long Hồ, Vĩnh Long. ...

Sở GDĐT Hà Nội sẽ thanh tra trách nhiệm hiệu trưởng các trường nào trong năm 2025?

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội Lê Hồng Sơn mới đây vừa ký quyết định về việc ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. ...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Tự hào 80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

“Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”.

Cùng chuyên mục

Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng có tân hiệu trưởng

PGS-TS Nguyễn Văn Long, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu trưởng nhiệm kỳ 2020 - 2025. ...

Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) có tân Hiệu trưởng

(ĐCSVN) - Ngày 23/12, Trường Đại học Đà Nẵng tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với PGS.TS Nguyễn Văn Long. Theo PGS. TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, PGS.TS Nguyễn Văn Long (sinh năm 1973), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ là người có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, lãnh đạo; có tinh...

Đánh giá lại Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 cấp học

Theo các chuyên gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cần tăng cường, giám sát dựa trên mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, khẩn trương đánh giá toàn bộ Chương trình ở cả 3 cấp học, đặc biệt ở phân khúc THPT trên mọi bình diện để sơ kết, tổng kết 5 năm qua rút ra được những bài học kinh nghiệm, tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo. ...

Không lo thất nghiệp, mức lương lên tới 20 triệu đồng/tháng

Làm việc trong ngành này, khi đã có kinh nghiệm, tay nghề vững, mức thu nhập có thể đạt 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng có nhiều cơ hội cho các em làm thêm để tăng thu nhập ngoài mức lương chính. ...

Công bố Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 với nhiều nội dung mới

Các chương trình sẽ diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc, đi đến những địa phương vùng sâu, vùng xa, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho thí sinh trong một năm thi cử, tuyển sinh theo 'luật chơi' hoàn toàn mới. ...

Mới nhất

Doanh nghiệp khai thác chợ Bến Thành: Tổng giám đốc từ chức sau 9 năm điều hành

Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Bến Thành đã miễn nhiệm chức tổng giám đốc với ông Trần Hữu Hoàng Vũ sau 9 năm tại vị. Đồng thời, vị trí chủ tịch hội đồng quản trị cũng có biến động. ...

Dấu ấn quản trị gắn với sự phục hồi và phát triển vượt bậc của Petrovietnam

Dấu ấn quản trị gắn với sự phục hồi và phát triển vượt bậc của Petrovietnam | 23/12/2024 ...

Người thuyền trưởng vững tay chèo

Với vai trò Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố Tân Thịnh, thị trấn Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, ông Phạm Văn Vượng (67 tuổi) luôn năng động, nhiệt tình với công việc; gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua; có nhiều đóng góp tích cực xây dựng Đảng...

Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển

(ĐCSVN) - Ngành Công Thương chiếm tỷ trọng rất lớn của nền kinh tế. Nếu ngành Công Thương làm tốt nhiệm vụ tiết kiệm, chống lãng phí, sẽ tạo nguồn lực khơi thông cho phát triển kinh tế đất nước. ...

Thúc đẩy tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc

(ĐCSVN) – Ngày 23/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh có Công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ...

Mới nhất