Trang chủNewsKinh tếKhi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp

Khi thương hiệu trở thành tài sản của doanh nghiệp


Ở những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc, một số doanh nghiệp đã quyết định tái định vị thương hiệu.

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bổ bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng – thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc – thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất – vững mạnh – không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

Bảo Anh



Nguồn

Cùng chủ đề

TNR Holdings và các ‘đại gia’ liên tiếp giãn nợ trái phiếu

Trong khi một số doanh nghiệp kéo dài kỳ hạn trái phiếu, TNR Holdings Việt Nam cũng gia hạn thành công 6 lô trái phiếu sắp đáo hạn trong tháng 11 này. Công ty bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường nới thời hạn đáo hạn trái phiếuCụ...

Bắt sóng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp

"Bắt sóng" chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệpTrong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp (KCN), chuyển đổi số và chuyển đổi xanh sẽ là thước đo sức khỏe tương lai, giúp các doanh nghiệp tăng cường sức cạnh tranh và mở ra những cơ hội kinh doanh mới. Cơ hội “bắt sóng” để bứt phá Các...

Đại gia bất động sản tổng tài sản 41.000 tỷ đồng, lãi vỏn vẹn 8 tỷ đồng

CTCP Bất động sản Hano-vid vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về tình hình tài chính trong nửa đầu năm 2024 với lợi nhuận đạt chưa tới 7,9 tỷ đồng, giảm gần 81% so với cùng kỳ năm trước. Con số lợi nhuận là rất nhỏ nếu so với mức vốn chủ sở hữu gần 5.292 tỷ đồng và tổng tài sản đạt hơn 41.100 tỷ đồng tính tới cuối tháng 6/2024. Điểm...

Sự góp mặt của các doanh nghiệp “họ” ROX Group tại MSB

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa công bố thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên. Theo MSB, tin được đăng tải dựa trên dữ liệu do VSDC cung cấp ngày 28/6 và cập nhật theo thông tin...

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệmTheo các chuyên gia, trải nghiệm nhân viên tuyệt vời và văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn, giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc cho người lao động và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Những điểm chạm cảm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an: 6 người bị khởi tố trong vụ án tại Công ty SJC

Thông tin trên được Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, người phát ngôn Bộ Công an, đề cập tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 9/11.Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án tham ô tài sản và lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và các đơn...

Ngân hàng nào cho vay mua nhà ưu đãi nhất tháng 11/2024?

Theo khảo sát thực tế tại các ngân hàng thương mại đầu tháng 11/2024, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện dao động trong khoảng 4,6 – 9,5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi đối với nhóm khách vay cũ của các ngân hàng hầu hết lên đến trên 11,7%/năm.Ở nhóm ngân hàng thương mại, Eximbank đang có mức cho vay mua nhà ưu đãi nhất khi áp dụng lãi suất cố định...

Trực tiếp bóng đá Trẻ TP.HCM vs Bình Phước giải hạng Nhất Quốc gia 2024/2025

Trẻ TP.HCMTỉ sốBình Phước Ghi bàn *Nhận định bóng đá Trẻ TP.HCM vs Bình PhướcTâm điểm của loạt đấu sớm vòng 3 giải hạng Nhất Quốc gia 2024/2025 là cuộc đọ sức trên sân Thống Nhất giữa Trẻ TP.HCM và Bình Phước. Hai đội từng gặp nhau ở vòng loại cúp Quốc gia và nhanh chóng có màn tái đấu chỉ sau đó 3 tuần. Nguyễn Công Phượng và đồng đội quyết tâm có được chiến thắng để bám đuổi...

Sự kiện gôn thường niên BRG Golf Hanoi Festival 2024 chính thức khởi tranh

Sau nhiều năm triển khai, BRG Golf Hanoi Festival trở thành sự kiện đáng mong chờ hàng năm dành cho người yêu gôn, góp phần xây dựng phong trào gôn lớn mạnh giúp Thủ đô xứng danh Điểm đến Thành phố Gôn Tốt nhất Thế giới năm 2023.Sau ngày thi đấu đầu tiên trên sân Kings Island Golf Resort, các vận động viên nghỉ ngơi và tiếp tục thi đấu tại sân Legend Hill Country vào ngày Chủ...

Thủ tướng yêu cầu đưa 2 bệnh viện bỏ hoang vào hoạt động trong 6 tháng tới

Chiều 9/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí đặt câu hỏi về tiến độ giải quyết các vướng mắc liên quan đến hai dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam, khi nào có thể tái khởi động và đi vào hoạt động.Trả lời, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, khi kết luận phiên họp Chính phủ sáng nay, Thủ tướng chỉ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

“Rộng cửa” xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2024, Việt Nam xuất khẩu trên 103 triệu USD giá trị mặt hàng giày dép sang thị trường Chile. Dù không thuộc top 5 thị trường xuất khẩu giày dép lớn...

Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam

Viettel Post đầu tư Công viên logistics tại cửa ngõ với Trung Quốc; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà Nam; Vinhomes lập thêm 2 công ty khu công nghiệp; Sau bắt tay với Kingfoodmart, HAGL số hóa nông nghiệp; Gỗ Trường Thành mở rộng thị trường sang Dubai. Viettel Post đầu tư công viên logistics; Vinhomes thêm 2 công ty khu công nghiệp; Hoa Sen lập tổng kho ở Hà NamViettel Post đầu tư Công viên logistics tại cửa...

MYS.P: Phong cách thời trang độc đáo, thanh lịch vượt thời gian

Thiết kế độc đáo – Tạo nên sự khác biệtĐiểm đặc biệt làm nên sức hút của MYS.P chính là sự sáng tạo không giới hạn trong từng thiết kế. Mỗi sản phẩm không đơn thuần chỉ là một trang phục mà là một câu chuyện, một tuyên ngôn phong cách của người mặc.Khi khoác lên mình những thiết kế của MYS.P, phụ nữ không chỉ nổi bật trong đám đông mà còn tự tin thể hiện chính...

Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và phác thảo đô thị “Cội nguồn văn hóa”

(ĐCSVN) – Những năm qua, lãnh đạo huyện Nghi Xuân luôn trăn trở để có những “pháo thảo” về con đường phát triển của huyện. Làm sao khai thác những tiềm năng của một vùng đất xưa nay vẫn được mệnh danh là “địa linh nhân kiệt”, và trên con đường tìm kiếm ấy đã hé mở sức mạnh nội sinh về văn hóa của vùng đất này. Những khác biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt” ...

Tây Ninh hiện thực hóa khát vọng đổi mới, phát triển

Tây Ninh đã và đang chứng minh mình là một địa phương phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong công tác huy động và quản lý nguồn lực xã hội hóa, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững và đổi mới toàn diện. Trong năm 2023 và đầu năm 2024, Tây Ninh ghi dấu ấn với những thành công nổi bật trong thu hút đầu tư và đầu tư công, góp phần quan trọng...

Mới nhất

Gần 3.000 thanh niên dự Ngày hội Thanh niên Quốc tế năm 2024

(ĐCSVN) - Ngày hội Thanh niên Quốc tế năm 2024 (International Youth Festival) là sân chơi văn hóa, nghệ thuật, thể thao bổ ích góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho các bạn trẻ Thủ đô Hà Nội và quốc tế. Ngày 9/11, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội Thanh niên quốc tế lần...

Người phụ nữ 39 tuổi bị đột quỵ sau 5 ngày đau đầu

GĐXH – Theo các bác sĩ, đau đầu kéo dài là triệu chứng phổ biến nhất của huyết khối tĩnh mạch não, xảy ra ở gần 90% trường hợp. ...

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 40% trong 10 tháng qua

NDO - Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê mới công bố, trong 10 tháng đầu năm 2024, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước. Con số này đã giúp ngành du lịch tiến gần hơn tới mục tiêu đến hết năm, nước ta có thể đón...

Tháo gỡ vướng mắc về việc xử lý vật chứng, tài sản trong các vụ án tham nhũng

Theo Tờ trình của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, thực tiễn hoạt động tố tụng hình sự cho thấy có nhiều vướng mắc  trong việc xử lý vật chứng, tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 9/11, Quốc hội thảo luận tại...

Chuyến công tác của Thủ tướng: Đổi mới để bứt phá, đoàn kết để có thêm sức mạnh

Việc Thủ tướng phát biểu tại các hội nghị, đã chuyển tải thông điệp Việt Nam luôn coi trọng và đóng góp thúc đẩy các cơ chế GMS, ACMECS, CLMV cũng như tổng thể hợp tác tiểu vùng Mekong tạo bứt phá. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Trung Quốc...

Mới nhất