Đã qua thời thế giới chỉ biết đến thời trang Việt Nam từ những tà áo dài thông qua phim ảnh hay các sự kiện giao lưu văn hóa. Thời trang cao cấp Việt đang đứng trước cơ hội lớn khi được nhiều ngôi sao quốc tế ưa chuộng, lăng xê.
Lọt mắt xanh sao quốc tế
Thiết kế được bà Janet Yang lựa chọn nằm trong bộ sưu tập Sa vũ của Lê Thanh Hòa, với ý tưởng chủ đạo từ vẻ đẹp của hoa xương rồng giữa sa mạc.
Khoảng ba năm trở lại đây, thời trang Việt hiện diện khá phổ biến trên trường quốc tế. Từ những ngôi sao giải trí hàng đầu thế giới như Rihanna, Katy Perry, Beyoncé, Zendaya… đến cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama từng lựa chọn thiết kế của nhà thiết kế (NTK) Công Trí tại các sự kiện quan trọng. Tính đến nay, đã có hơn 100 ngôi sao quốc tế lựa chọn thiết kế của anh.
Năm 2021, The Hollywood Reporter đã đưa Công Trí vào nhóm ba nhà thiết kế đang lên khi liên tục giành được sự ưu ái của các ngôi sao trên thảm đỏ Hollywood. Họ là Dzojchen (Singapore), Atafo (Nigeria) và Công Trí (Việt Nam).
Mới hồi tháng 6, Lisa – thành viên nhóm nhạc BlackPink nổi tiếng của Hàn Quốc, được mệnh danh “ngôi sao đẹp nhất hành tinh” – gây ấn tượng khi diện váy crop top hình nơ màu đỏ, kết hợp quần lưng cao dáng suông của anh.
Ngay cả người đàn bà quyền lực của Hollywood, bà Janet Yang, Chủ tịch Viện phim Hoa Kỳ cũng chọn khoác lên mình một thiết kế của Lê Thanh Hòa trên thảm đỏ lễ trao giải Oscar 2023. Trước đó, các thiết kế của anh xuất hiện trong ảnh của các ngôi sao như Jeannie Mai, Bella Thorne, Sevyn Streeter, Janelle Monáe…
Không kém cạnh, tại thị trường thời trang châu Âu, Trần Hùng cũng là một trong số ít NTK Việt thường xuyên được chọn mặt gửi vàng. Hơn 100 ngôi sao gồm nhà vô địch Olympic Tom Daley, Olly Murs, Roxy Horner… từng đặt thiết kế riêng của anh.
Tương tự, NTK Chung Thanh Phong từng thiết kế đầm dạ hội cho Miss Universe 2021 Harnaaz Sandhu và Miss World 2021 Karolina Bielawska. Tháng 5 vừa qua, ngôi sao Hoa ngữ Phạm Băng Băng khiến truyền thông quốc tế trầm trồ khi chọn 2 thiết kế trong bộ sưu tập (BST) mới nhất của Chung Thanh Phong tại LHP Cannes 2023.
Ngôi sao này cũng vừa mới chi 600 triệu đồng để sở hữu thiết kế mang tên Phượng Hoàng Băng của NTK Anh Thư, đánh dấu việc quay trở lại showbiz sau chuỗi scandal.
NTK Chung Thanh Phong cho biết, sau khi được Phạm Băng Băng chọn thiết kế, một vài tạp chí thời trang nổi tiếng thế giới đã liên hệ với anh để hợp tác trong thời gian sắp tới. Bản thân nữ diễn viên cũng dành những phản hồi rất tích cực và đặc biệt yêu thích hai thiết kế này. Hai bên cũng hứa hẹn những lần hợp tác trong tương lai.
Cuộc chơi cũng lắm công phu
Trang phục Phạm Băng Băng mặc của Chung Thanh Phong được khen vì có hiệu ứng phản chiếu nổi bật, tôn vẻ đẹp quý phái, gợi cảm.
Theo thống kê của Statista, Mỹ vẫn là thị trường tiềm năng hàng đầu của ngành thời trang, khi dự kiến đạt 266 tỷ USD vào năm 2023, phần lớn doanh thu được tạo ra ở Trung Quốc.
Tại kinh đô thời trang châu Âu, con số doanh thu dự kiến trong năm 2023 là 177 tỷ USD. Việc NTK Việt chen chân được vào thị trường này như bước qua khe cửa hẹp. Hành trình đưa thiết kế của mình lọt mắt xanh các sao quốc tế cũng không hề dễ dàng.
Nhiều NTK như Trần Hùng, Công Trí, Đỗ Mạnh Cường… chọn cách tấn công trực tiếp vào thị trường này khi tổ chức show diễn tại các tuần lễ thời trang. Tuy nhiên, số kinh phí bỏ ra cũng không hề nhỏ.
Như Nguyễn Công Trí từng tiêu tốn cả triệu USD chỉ để gây dựng mối quan hệ, giới thiệu sản phẩm bằng cách gõ cửa các agency (công ty quản lý) thương hiệu thời trang và người mẫu… Con số này chưa tính chi phí khi tổ chức các show diễn với quy mô hàng trăm khách mời, cùng dàn mẫu hàng đầu với giá cát sê hơn 10.000 USD/người.
Còn với NTK Đỗ Mạnh Cường, hơn 1 triệu USD là con số anh phải bỏ ra khi lần đầu ra mắt bộ sưu tập ở Tuần lễ Thời trang New York mùa mốt Xuân Hè 2024 vào tháng 9 tới.
“Chúng tôi chọn New York vì có lượng khách hàng lớn. Nơi này là trung tâm lớn của thời trang, là vùng đất mơ ước của nhiều thương hiệu. Từ đây, cơ hội phát triển của các thương hiệu thời trang cũng lớn hơn. Việc hợp tác cùng đội ngũ thời trang hàng đầu ở New York, cộng với chi phí di chuyển và nhiều khâu khác khiến show tốn hơn 1 triệu USD”, Đỗ Mạnh Cường tiết lộ.
Trong khi đó, NTK Lê Thanh Hòa lại chọn cách an toàn, giảm thiểu chi phí và thời gian nhưng vẫn đem lại hiệu quả đáng kể, khi tập trung quảng bá thương hiệu trên nền tảng số, mạng xã hội.
“Cùng với đó, việc tham gia các tuần lễ thời trang, triển lãm, hay buổi ra mắt bộ sưu tập mới cũng giúp tôi có cơ hội gặp gỡ và giao tiếp trực tiếp với các stylist, NTK, người nổi tiếng và mở rộng mối quan hệ hợp tác của mình. Việc hợp tác với các nhà sản xuất phim, âm nhạc cũng là một cách để tiếp cận với sao ngoại”, anh chia sẻ.
Khó như làm việc với sao quốc tế
Mặc dù đã có một bộ phận chiến lược để mở rộng thương hiệu, nhưng NTK Lê Thanh Hòa thừa nhận, việc giới thiệu thiết kế của mình đến sao ngoại không phải lúc nào cũng như ý muốn. Anh cho rằng, việc quảng bá sẽ không thể thành công nếu không đề cao chất lượng.
“Để chinh phục khách ngoại, NTK cần có cách xử lý chất liệu khéo léo, mang nét riêng, đường cắt may chuẩn xác, tỉ mỉ. Việc cân bằng giữa các yếu tố về sắc vóc, màu da, chiều cao, vóc dáng cùng sở thích của khách để lựa chọn chất liệu và kiểu dáng phù hợp với từng người, từng độ tuổi cũng là yếu tố quan trọng.
Hơn nữa, đôi khi sao quốc tế đặt hàng nhiều NTK cùng một lúc, nhưng cuối cùng họ và ê-kíp chỉ quyết định mặc một thiết kế để xuất hiện trên thảm đỏ”, NTK tiết lộ.
Ngay như NTK Công Trí – một trong những người tiên phong đưa thời trang Việt ra biển lớn cũng phải thừa nhận: “Để được hơn 200 ngôi sao chọn những thiết kế của mình, tôi đã gửi đi và làm việc với rất nhiều ngôi sao, thậm chí đến 400-500 người. Bởi lẽ, không phải lúc nào thiết kế của mình cũng được chọn, mà phải cạnh tranh về kiểu, về kỹ thuật, độ chính xác”.
Cơ hội làm việc với các ngôi sao nổi tiếng thế giới là một vinh dự lớn, nhưng cũng tràn ngập thách thức. Các ngôi sao quốc tế rất khó tính và cầu toàn, họ và ê-kíp có quyền đưa ra những yêu cầu khó nhằn, đòi hỏi NTK phải linh hoạt đáp ứng trong một khoảng thời gian ngắn.
“Ngay từ khâu thiết kế, sao quốc tế cũng có yêu cầu riêng, khác biệt với sao Việt. Họ có thể đưa ra yêu cầu về thiết kế độc đáo, chất liệu cao cấp và thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn, có thể nửa tháng, một tháng… Điều này đòi hỏi NTK phải có kỹ năng và kinh nghiệm để có thể trao đồi và nắm rõ ý tưởng và biến chúng thành hiện thực.
Áp lực tiếp theo là khoảng cách địa lý. Những thiết kế được gửi đi cho lần thử đồ đầu tiên buộc phải đạt độ hoàn thiện cao nhất và vừa vặn nhất”, Lê Thanh Hòa cho hay.
Với hai thiết kế của Phạm Băng Băng tại LHP Cannes 2023, NTK Chung Thanh Phong cũng mất một tháng rưỡi để hoàn thiện bộ váy, từ khâu phác thảo đến những công đoạn cuối cùng.
“Cả hai mẫu thiết kế đều thuộc dòng cao cấp nhất, được dựng khối 3D, có corset định hình tôn lên vóc dáng của người mặc. Thiết kế có chất liệu metallic, đá pha lê cao cấp được đính kết thủ công từng chi tiết. Chính sự khác biệt ấy cũng mang lại nhiều khó khăn khi chuyển ra nước ngoài, NTK chia sẻ.
Theo Statista, doanh thu tại thị trường thời trang Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 2 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến đạt 3 tỷ USD vào năm 2027, tăng 11,25%.
Trước đó, năm 2022, khi vừa bước qua đại dịch Covid-19, thị trường thời trang đã thu về 2,23 tỷ USD.
Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường AZ cho thấy, mức chi tiêu trung bình của người Việt dành cho thời trang là 13,9%, chỉ đứng sau chi tiêu dành cho thực phẩm (32,9%) và tiết kiệm (14,9%).