Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiKhi nhà thơ cầm cọ

Khi nhà thơ cầm cọ


Nhà thơ vẽ tranh! Lạ, khó tin, nhưng nếu ngẫm kỹ, có gì đâu bất thường? Thơ và tranh vốn không phải hai thế giới tách biệt. Nhà thơ viết bằng ngôn từ để gợi lên hình ảnh, còn họa sĩ vẽ hình ảnh để gợi lên cảm xúc. Khi nhà thơ chuyển sang vẽ, chẳng phải họ đang tìm một ngôn ngữ mới để kể lại câu chuyện cũ hay sao?

Ở Việt Nam, hiện tượng này không còn xa lạ. Bùi Chát, Nguyễn Quang Thiều, hai nhà thơ nổi danh, giờ đây đã trở thành những cái tên được nhắc đến không ít trong thế giới hội họa. Họ vẽ, tổ chức triển lãm và tranh của họ, bất kể “chuẩn” hay “lệch chuẩn” kỹ thuật, vẫn được đón nhận, đôi khi với cái giá không nhỏ. Nhưng điều gì trong tranh của họ khiến người ta sẵn sàng chi tiền? Điều gì làm cho câu chuyện của họ gây tò mò đến vậy?

Khi nhà thơ cầm cọ- Ảnh 1.

Bùi Chát và các bức tranh của mình

Sự giao thoa nghệ thuật

Bùi Chát với phong cách vẽ như “người không biết vẽ” đã làm nên sự đặc biệt cho chính mình. Tranh của ông không tuân theo bất kỳ quy chuẩn nào, cũng chẳng bận tâm đến các nguyên tắc bố cục. Nó giống như một bài thơ tự do, đôi lúc lộn xộn, đôi lúc vỡ vụn nhưng luôn tràn đầy cảm xúc. Trong triển lãm Ứng tác, ông từng nói rằng: Vẽ tranh là cách tôi ứng tác cảm xúc, ngay khi nó chưa kịp đông lại thành câu chữ”. Và đó chính là sức hút của tranh ông: không gắng gượng để trở nên hoàn hảo mà để trở nên chân thật.

Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng. Bùi Chát từng chia sẻ: Người ta nói tôi vẽ như đứa trẻ học lớp 3. Nhưng vẽ với tôi không phải để chứng minh mình giỏi, mà để giải phóng mình khỏi những khuôn khổ”. Câu nói ấy đã phần nào phản ánh sự hoài nghi mà ông phải đối mặt từ cả công chúng lẫn giới chuyên môn. Những nét vẽ bất định, những khoảng trống tưởng chừng vô nghĩa trong tranh của ông thường bị đánh giá là “nghèo kỹ thuật” nhưng lại chất chứa những cảm xúc sâu sắc mà lời thơ đôi khi bất lực, không thể diễn đạt.

Khi nhà thơ cầm cọ- Ảnh 2.

Tranh vẽ của Bùi Chát

Nếu Bùi Chát là một kẻ nổi loạn trong cả thơ lẫn tranh thì Nguyễn Quang Thiều lại mang đến hội họa một chất mộng mơ sâu lắng. Tranh của ông không tái hiện hiện thực mà tái tạo ký ức, từ những cánh đồng, đàn bò, mái nhà cho đến người thổi sáo… như những mảnh ghép bị bóp méo bởi thời gian và trí tưởng tượng. Tuy vậy, ông cũng không tránh khỏi những thách thức. Những lời phê bình như: Ông là nhà thơ, sao không tập trung vào thơ mà lại chuyển sang vẽ tranh?” từng xuất hiện, đặt ra áp lực phải chứng minh rằng hội họa của ông không chỉ dựa vào danh tiếng sẵn có từ thơ ca.

Nguyễn Quang Thiều từng nói: Cánh đồng trong thơ tôi không phải cánh đồng thật, và cánh đồng trong tranh tôi cũng vậy”. Trong tranh ông, mọi thứ đều được phóng đại hoặc thu nhỏ bất thường, tạo nên một không gian vừa siêu thực vừa như ký ức chập chờn của một giấc mơ. Nhưng chính sự khác biệt ấy đôi khi khiến tranh của ông bị hiểu lầm là “không đủ sâu sắc về thị giác”. Tuy nhiên, những ai thật sự cảm nhận tranh của ông đều nhận ra rằng, đó là những hình ảnh gợi lên chiều sâu của hoài niệm, một thứ mà đôi khi ngôn từ không đủ sức chạm tới.

Khi “tay ngang” tạo nên huyền thoại

Không chỉ ở Việt Nam, câu chuyện nhà thơ cầm cọ đã từng tạo nên dấu ấn trong lịch sử nghệ thuật thế giới. William Blake, nhà thơ lừng danh của Anh, không chỉ viết thơ mà còn vẽ tranh. Trong những tác phẩm như The Ancient of Days hay Newton, tranh của ông giống như những câu thơ thị giác, mỗi nét vẽ đều mang tính biểu tượng, gợi mở những tầng ý nghĩa vượt xa hình ảnh trên bề mặt.

Rabindranath Tagore, nhà thơ đoạt giải Nobel người Ấn Độ, cũng từng gặp không ít nghi ngờ khi bước vào hội họa. Ông để lại hơn 2.000 bức tranh đầy cảm xúc và tự do, nhưng phải đối mặt với câu hỏi từ những người đương thời: Tagore trả lời: Màu sắc là bài ca mà tôi không thể hát bằng lời”. Đó là lý do tranh của ông, dù không thuộc bất kỳ trường phái nào, vẫn có sức hút mãnh liệt, vì nó gợi lên một thế giới cảm xúc khó nắm bắt nhưng dễ đồng cảm.

Khi nhà thơ cầm cọ- Ảnh 3.

Du khách trao đổi khi tham quan các tác phẩm của Bùi Chát

Thậm chí, những họa sĩ nổi tiếng như Vincent van Gogh, Jean-Michel Basquiat cũng từng là “tay ngang” trong hội họa. Họ không được đào tạo bài bản, nhưng chính sự không gò bó ấy đã làm nên phong cách của họ. Van Gogh với sắc vàng chói chang, Basquiat với những nét vẽ xộc xệch như tiếng hét của một tâm hồn bất an, đã chứng minh rằng nghệ thuật không cần kỹ thuật hoàn hảo, mà cần một trái tim chân thật.

Nghệ thuật không ranh giới, không định kiến

Khi một nhà thơ vẽ tranh, họ thường bị xem là “tay ngang”, là những kẻ tò mò bước vào thế giới không thuộc về mình. Nhưng điều đó liệu có công bằng? Một bức tranh đẹp không nằm ở chỗ đúng hay sai về kỹ thuật mà ở chỗ nó có thể chạm đến điều gì trong tâm hồn người xem.

Tranh của Bùi Chát, Nguyễn Quang Thiều hay William Blake không cố gắng “đẹp” theo nghĩa thị giác mà để thành thật theo nghĩa tâm hồn. Họ vẽ không phải để cạnh tranh với họa sĩ mà để mở rộng ngôn ngữ sáng tạo của mình. Và chính sự dũng cảm đối mặt với định kiến, vượt qua thách thức đã làm nên sức hút đặc biệt cho những tác phẩm này.

Hội họa, như mọi loại hình nghệ thuật khác, không phải một cuộc thi kỹ năng. Các họa sĩ chuyên nghiệp có thể sẽ cần một chút cởi mở hơn, thay vì để những quy chuẩn hàn lâm trở thành rào cản. Nghệ thuật không phải là thánh địa của riêng ai. Nó là ngôi nhà rộng lớn, nơi bất cứ ai, nhà thơ, họa sĩ, hay một kẻ yêu nghệ thuật… đều có quyền sáng tạo và biểu đạt. Như William Blake từng viết: Chúng ta không bao giờ biết mình có thể làm gì, cho đến khi ta tự do để thử”.




Nguồn: https://thanhnien.vn/khi-nha-tho-cam-co-185241203150319614.htm

Cùng chủ đề

“Xâm Hỏi Xẩm” – Cầu nối thanh âm xẩm đến giới trẻ

(NADS) - Chương trình "Xâm Hỏi Xẩm" là chương trình biểu diễn nghệ thuật văn hoá kết hợp talkshow, được tổ chức bởi CLB Sinh viên Tổ chức Sự Kiện SEG, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Âm nhạc Việt Nam. ...

Chương trình văn nghệ tri ân “Điện Biên Phủ

(NLĐO) - Một chương trình nghệ thuật và giao lưu đầy ý nghĩa, thắt chặt tình cảm của văn nghệ sĩ TP HCM với đồng bào, chiến sĩ Điện Biên vừa diễn ra đêm 27-11 ...

Nhà thiết kế Cường Đàm làm triển lãm thời trang kết hợp điêu khắc, dàn sao Việt thích mê

Lần đầu giám đốc sáng tạo, nhà thiết kế Cường Đàm tổ chức triển lãm thời trang kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật ở TP.HCM. Mỹ Linh, Mỹ Anh, Xuân Lan, Minh Tú, Tuyết Lan, Lan Khuê, rapper tlinh... tham dự. ...

Đánh thuế VAT 10% với lĩnh vực văn hóa từ năm 2025

Quốc hội đã thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) mới với 407/451 đại biểu tham gia tán thành, đạt tỷ lệ 84,97% tán thành.Với Luật Thuế giá trị gia tăng mới, hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành và chiếu phim thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10%. Luật này bắt đầu có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025.Chia sẻ về việc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tổng Bí thư: Tinh gọn bộ máy làm từ trên xuống, hoàn thành trong quý 1/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, vấn đề sắp xếp, tinh gọn bộ máy 'đã chín', lần này sẽ làm từ trên xuống, 'T.Ư làm gương, địa phương hưởng ứng', phấn đấu hoàn thành trong quý 1/2025. Sáng 3.12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1 TP.Hà Nội (các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) tiếp xúc cử tri để báo cáo về kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc...

Người dân Huế kỳ vọng gì với tương lai thành phố trực thuộc trung ương

19 năm, một chặng đường dài đầy gian nan và thử thách. Không các cấp chỉ chính quyền mà kể cả mỗi người dân Huế đều không ngừng nỗ lực, xây dựng và phát triển thành phố. Từ một vùng đất cổ kính, Huế đã dần trở thành một đô thị năng động, hội nhập. Thanhnien.vn Nguồn:https://thanhnien.vn/nguoi-dan-hue-ky-vong-gi-voi-tuong-lai-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-185241203123330564.htm    

Nàng sẽ trẻ lại 10 tuổi nếu diện những bản phối trong trẻo này

Đặc trưng của những bản phối này là việc sử dụng các chất liệu nhẹ nhàng, mềm mại...

Bài đọc nhiều

Sở LĐTB&XH Nghệ An phối hợp với huyện Tương Dương tổ chức Ngày hội việc làm trên địa bàn huyện năm 2024.

(NADS) - Sáng ngày 29/11/2024 với hơn 2.000 lao động tham gia nhằm cung cấp thông tin về thị trường việc làm trong và ngoài nước, định hướng nghề nghiệp, cho học sinh và người lao động trên địa bàn huyện. Dự ngày...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Lần đầu tiên trưng bày tranh của vua Hàm Nghi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Hậu duệ đời thứ 5 của vua Hàm Nghi đã trao tặng bức tranh "Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)" do nhà vua vẽ cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Mở đơn đăng kí sự kiện FIS Orientation Day 2024

(NADS) - Từ ngày 15/11/2024 đến ngày 7/12/2024, sự kiện chào mừng tân sinh viên FIS Orientation Day 2024 mở đơn đăng kí tham gia cho tất cả các bạn tân sinh viên khoa Quốc tế học của Trường Đại học Hà Nội. ...

Chiêm ngưỡng bia Vĩnh Lăng – Bảo vật Quốc gia độc nhất với rùa 6 móng

Bia Vĩnh Lăng - Bảo vật Quốc gia ở Di tích Quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thanh Hóa), được đánh giá là một trong những tấm bia thời Lê sơ có niên đại lịch sử lâu đời, to và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chiem-nguong-bia-vinh-lang-bao-vat-quoc-gia-doc-nhat-voi-rua-6-mong-post998767.vnp

3 cung hoàng đạo được Thần Tài ghé thăm, tài vận bùng nổ năm 2025

GĐXH - Năm 2025 hứa hẹn những thay đổi lớn cho một số cung hoàng đạo khiến cho bức tranh của thành công và thịnh vượng của họ trở nên rực rỡ hơn trong năm mới. ...

Niềm tin và hy vọng

Nhà triết học cận đại danh tiếng Albert Camus (1913 – 1960) đã để lại cho đời một cẩm nang sinh tồn quan trọng, đó là: “Khi không có hy vọng, bổn phận của chúng ta là sáng tạo ra nó”. Vậy hy vọng là một trạng thái tâm lý, một cảm xúc, một mức độ nào đó của tư duy lý trí hay một quá trình của tình cảm thông thường. Có nhiều cách thảo luận và suy...

Khánh Hòa đầu tư hơn 32 tỷ đồng tu bổ 7 di tích xuống cấp

(Tổ Quốc) - 7 di tích tại các huyện Vạn Ninh, Diên Khánh và TP. Nha Trang được đầu tư hơn 31 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để tu bổ, theo nghị quyết HĐND tỉnh Khánh Hòa ngày 2/12. ...

Mới nhất

Vietnam Airlines “bắt tay” Lạng Sơn xúc tiến du lịch, đầu tư thương mại

Trong khuôn khổ chương trình Hội chợ Thương mại và du lịch quốc tế Việt-Trung, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã ký hợp tác toàn diện giai đoạn 2025-2030 để quảng bá xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hàng không. Theo thỏa...

[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ sân bay Long Thành

NDO - Sáng 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ kiểm tra hiện trường dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành); làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ dự án và vấn đề quy hoạch...

Triệu tập cầu thủ nhập tịch Nguyễn Xuân Son dự ASEAN Cup 2024

Ngày 3-12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) gửi giấy triệu tập bổ sung 3 cầu thủ thuộc CLB Nam Định là Nguyễn Xuân Son, Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Văn Vĩ lên tuyển chuẩn bị dự ASEAN Cup 2024. Hai tiền đạo Nguyễn Xuân Son (14) và Nguyễn Văn Toàn (9) được HLV Kim Sang Sik triệu tập...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thời cơ đã đến, để lỡ là có lỗi với nhân dân

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh không thể chậm trễ được nữa bởi đây là thời cơ và để lỡ thời cơ là có lỗi với đất nước, với nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm - Ảnh: GIA HÂN Sáng 3-12, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đơn vị bầu cử...

‘Giải mã’ nguyên nhân ùn tắc kéo dài tại nút giao Giải Phóng

TPO - Đến sáng nay (3/12) ùn tắc giao thông kéo dài tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng và tuyến đường Giải Phóng vẫn diễn ra. CSGT và Thanh tra giao thông, công an trật tự đã được huy động để tăng cường để điều tiết. Khảo sát tại đây, PV Tiền Phong đã phát hiện...

Mới nhất