Trang chủNewsThời sựKhi nào người dân TP.HCM được đi metro?

Khi nào người dân TP.HCM được đi metro?


Người dân mong chờ

Những ngày gần đây, đi dọc tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội cũ), thỉnh thoảng người dân TP.HCM lại bắt gặp hình ảnh các đoàn tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chạy tới chạy lui ở đoạn đường trên cao từ Thủ Đức lên quận 1 và ngược lại. Ai cũng háo hức, mong ngày chính thức vận hành của tuyến metro này.

Khi nào người dân TP.HCM được đi metro?- Ảnh 1.

Ngày 8/6/2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức chuyến tham quan và chạy thử tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên cho 200 đại biểu, nhằm lắng nghe ý kiến và phản hồi của các tầng lớp nhân dân. Ảnh: Chí Hùng.

“Thấy báo chí đưa tin metro số 1 đã vận hành thử nghiệm, tôi cũng hào hứng lắm. Hà Nội có hai tuyến rồi, chỉ mong TP.HCM sớm đưa vào khai thác để người dân đi làm cho tiện”, chị Mai Lan (29 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) nói.

Cũng chia sẻ về việc chờ đợi tuyến metro số 1, Minh Quân, sinh viên sống tại ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, rất mong chờ được trải nghiệm chuyến tàu metro đầu tiên. Là sinh viên, Quân thường xuyên di chuyển từ ký túc xá vào trung tâm thành phố bằng xe buýt hoặc xe máy, nhưng luôn đối mặt với kẹt xe giờ cao điểm.

“Khi metro số 1 đi vào hoạt động, em sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, cũng không còn phải lo kẹt xe hay thời tiết xấu. Chỉ nghĩ đến cảnh ngồi trong khoang mát lạnh, đi loáng một cái là tới nơi… là em thấy thích rồi. Em cũng mong xe buýt được kết nối thuận tiện để không còn phải đi xe cá nhân nữa”, Quân bày tỏ.

Cần gì để cuối 2024 vận hành?

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, khởi công từ tháng 8/2012. Sau nhiều lần trễ hẹn, dự kiến metro này sẽ được đưa vào khai thác thương mại toàn tuyến vào quý IV/2024.

Vé thấp nhất 12.000 đồng/lượt

Sở GTVT TP.HCM đang lấy ý kiến góp ý của một số đơn vị về giá vé trên tuyến metro số 1. Theo đề xuất, sẽ có 3 loại gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng.

Trong đó, với vé lượt, khách đi cự ly nhỏ hơn và đến 5km có giá 12.000 đồng/lượt; từ 5 – 10km là 14.000 đồng/lượt; từ 10 – 15km là 16.000 đồng và từ 15km đi hết tuyến gần 20km giá vé 18.000 đồng.

Giá vé ngày là 40.000 đồng, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng (hai loại vé này không giới hạn lượt đi). Giá vé tháng được đề xuất 260.000 đồng (không giới hạn lượt đi).

Ngoài ra, Sở GTVT đề xuất ngân sách thành phố hỗ trợ 100% giá vé với đối tượng chính sách xã hội và trẻ em dưới 6 tuổi; hỗ trợ giá vé cho học sinh, sinh viên.

Ghi nhận của PV, sau 12 năm thi công, đến nay dự án chỉ còn khoảng 2% khối lượng công việc chưa hoàn thiện. Một trong những nguyên nhân kéo dài thời gian là do những vướng mắc, diễn giải khác nhau về mặt hợp đồng giữa chủ đầu tư, tư vấn NJPT và nhà thầu Hitachi.

TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP.HCM cho rằng: Dù chỉ còn 2% khối lượng công việc, nhưng việc đã phải kéo dài cả năm nay chứng tỏ 2% này rất quan trọng, cần tập trung thực hiện bài bản, không nóng vội.

“Nếu ví dự án như quả bóng thì 2% còn lại như một lỗ thủng trên quả bóng đó. Dù lỗ thủng nhỏ nhưng nếu chưa giải quyết được, sẽ không thể bơm hơi. Tương tự, 98% đã hoàn thành nhưng chưa có đội ngũ kỹ thuật để vận hành thì cũng không giải quyết được gì”, ông Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, trong khoảng thời gian còn lại, TP.HCM cần tập trung cao độ để xử lý các điểm nghẽn, vận dụng cơ chế đặc thù để gỡ vướng. Còn vấn đề huấn luyện, đào tạo nhân lực cần thực hiện bài bản, không nên vì tiến độ mà làm gấp gáp. Bởi nếu nhân lực chưa đảm bảo sẽ dẫn đến trục trặc kỹ thuật, phần mềm, ảnh hưởng đến cả quá trình vận hành.

“Một khi đã cam kết thì mọi thứ phải được triển khai hiệu quả, chứ không hết lần này đến lần khác lỗi hẹn với dân”, ông Nguyên nói.

Tăng tốc hoàn thiện

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau thời gian nỗ lực trao đổi, đàm phán giữa các bên, những vướng mắc về sử dụng trang thiết bị của các nhà thầu cho công tác đào tạo thực hành đã cơ bản được tháo gỡ. 

Khi nào người dân TP.HCM được đi metro?- Ảnh 2.

Tuyến metro số 1 đang về đích, dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong quý IV/2024.

Theo đó, nhà thầu Hitachi đã bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT để phục vụ công tác đào tạo thực hành cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1). Đây là cột mốc quan trọng, giúp dự án có thể về đích như kế hoạch đề ra.

Thời điểm hiện tại, toàn bộ hệ thống cơ điện gồm 11 đoàn tàu, đường ray, thẻ vé, thông tin, tín hiệu, biển báo hiệu, thiết bị depot và nhà xưởng, cửa chắn ke ga đều đã được bàn giao. Sau khoảng thời gian dài các nhân viên của HURC1 học lý thuyết suông, giờ họ sẽ được thực hành trực tiếp.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo thực hành vào cuối tháng 9, nhân viên HURC1 sẽ tham gia vận hành thử trong tháng 10 và 11 dưới sự giám sát, đánh giá độc lập từ tư vấn an toàn hệ thống của Pháp.

Dựa trên kết quả đánh giá vận hành thử cũng như báo cáo thẩm định an toàn hệ thống, chủ đầu tư sẽ trình hồ sơ lên Cục Đường sắt VN và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, hoàn tất công tác nghiệm thu, đưa dự án vào vận hành khai thác.

“Với việc tháo gỡ được vướng mắc, dự án đang được các đơn vị tăng tốc, bước vào giai đoạn cuối cùng để hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong quý IV/2024”, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định.

Chạy đà cho tuyến metro số 2

Nối tiếp những tín hiệu khả quan từ tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sau nhiều vướng mắc về mặt bằng cũng cơ bản hoàn tất thủ tục. Đến nay đơn vị chức năng đã ban hành quyết định bồi thường cho 584/586 trường hợp, đạt 99,6%. Trong đó, quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100% bàn giao mặt bằng. Duy nhất hai hộ trên địa bàn quận 3 chưa bàn giao, các đơn vị đang tích cực vận động.

Những ngày qua, dọc đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám qua địa bàn các quận 3, Tân Bình, Bình Tân… các nhà thầu đã bắt đầu tháo dỡ hệ thống hạ tầng đường điện, ống nước, biển báo, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng tiếp tục triển khai các thủ tục để chuẩn bị đấu thầu các gói thầu khác.

Theo Sở GTVT TP.HCM, giai đoạn 2021 – 2025, TP.HCM tiếp tục xây dựng tuyến metro số 2, đồng thời triển khai các công việc để chuẩn bị đầu tư cho các tuyến còn lại. Đến năm 2035, TP dự kiến hoàn thành khoảng 183km metro gồm các tuyến số 1, 2, 3, 4, 5, 6. Đến năm 2045, xây dựng thêm 168,36km metro, nâng tổng chiều dài tuyến lên khoảng 351km (có thêm tuyến số 7).

Dự kiến tới năm 2060, TP xây dựng hoàn thành các tuyến số 8 (42,8km), 9 (28,32km), 10 (87,84km), nâng tổng chiều dài lên 510km.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị ngày 10/8, được tổ chức ở TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TP đang phối hợp với TP Hà Nội, Bộ GTVT để hoàn thiện hồ sơ đề án phát triển đường sắt đô thị, dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm nay.

Để triển khai, TP.HCM xác định đến năm 2035, nhu cầu vốn cần 36 tỷ USD; đến năm 2045 cần 33 tỷ USD và 2060 cần 48 tỷ USD, được huy động qua các nguồn như đầu tư công của thành phố; từ khai thác quỹ đất quanh nhà ga; vay trái phiếu địa phương… TP dự kiến trình cơ quan thẩm quyền ban hành 25 cơ chế chính sách. Bởi nếu không có cơ chế vượt trội, để làm được 510km phải mất hàng thế kỷ.

Những lần lỗi hẹn

Dự án đường sắt đô thị metro số 1 được phê duyệt năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.387 tỷ đồng.

Đến năm 2008, đơn vị tư vấn dự án là NJPT của Nhật Bản tính toán lại, đưa ra mức đầu tư là 47.325 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản chiếm tới 88,4%, tương đương 41.834 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TP.HCM. Mức vốn đầu tư tăng gấp hơn 2,7 lần so với ban đầu, khiến tiến độ thực hiện gặp khó.

Tháng 8/2012, dự án khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2017, vận hành khai thác năm 2018. Tuy nhiên, đến năm 2019, dự án tiếp tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, giảm từ 47.325 tỷ đồng xuống còn 43.757 tỷ đồng. Đồng thời, lùi ngày hoàn thành, đưa vào khai thác đến quý IV/2022.

Tháng 4/2022, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, lùi thời gian hoàn thành đến cuối quý IV/2023.

Tuy nhiên, tháng 10/2023, chủ đầu tư là MAUR xin gia hạn thời gian thi công sang năm 2024, đặt mục tiêu khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Dù vậy, mốc này cũng không đạt được.

Metro Nhổn – ga Hà Nội hút khách ngay sau vận hành

Tại Hà Nội, sau nhiều lần lỡ hẹn, ngày 8/8, đoạn trên cao tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội đã được đưa vào khai thác thương mại.

Dự án khởi công năm 2009, tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2009 – 2015. Đến tháng 12/2018, dự án đội vốn lên 32.910 tỷ đồng, thời gian thi công kéo dài đến năm 2022.

Mốc cuối cùng được đưa ra để vận hành đoạn trên cao là cuối tháng 6, đầu tháng 7/2024 và đoạn ngầm là năm 2027. Tổng mức đầu tư nâng lên 34.532 tỷ đồng. Nhưng phải đến tháng 8/2024, dự án mới được chốt ngày khai thác thương mại.

Ngay sau khi chạy tàu chính thức, mỗi ngày tuyến metro này đón hàng vạn lượt khách (ngày 8/8 khoảng 35.000 lượt, ngày 9/8 hơn 42.000 lượt, ngày 10/8 có tới 66.087 lượt, dịp cuối tuần còn tăng hơn nữa). Dù không phải tuyến tàu điện đầu tiên, người dân vẫn rất hào hứng.

Trước đó, năm 2021, tuyến metro Cát Linh – Hà Đông đã được đưa vào vận hành, sau 10 năm khởi công. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước. Quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn và cũng nhiều lần lỡ hẹn về đích. Tuy nhiên, đến nay lượng khách đi tàu ổn định, được nhiều người lựa chọn để thay thế xe cá nhân.

PV



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khi-nao-nguoi-dan-tphcm-duoc-di-metro-192240812222304934.htm

Cùng chủ đề

Bắt đầu bù lún cho 25 vị trí đầu cầu trên tuyến tránh Long Xuyên

Người dân hài lòng khi đường được sửa chữaViệc bù lún các đường đầu...

Vì sao xe điện 4 bánh bị cấm lưu thông ở Khu du lịch Thiên Cầm?

Bất tiện vì khu du lịch không có xe điện 4 bánhTheo số liệu...

Hoàn thành gia tải nền đường cao tốc Hậu Giang

Sản lượng thi công đạt khoảng 40% Ngày 7/9, tn từ Ban Quản lý dự...

Xe buýt, metro dừng hoạt động tránh bão số 3 đổ bộ

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa thông báo tạm...

Hầm chui Nguyễn Văn Linh

Ngày 7/9, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nước lên cao, chưa thể vá đoạn đê sông Lô nối Phú Thọ và Tuyên Quang

Tuyến đường vào khu Hố Xanh (xã Hợp Nhất) bị nhấn chìm trong nước lũ. Theo lãnh đạo huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ vào tối và đêm 10/9, trước tình trạng nước sông vẫn tiếp tục dâng cao, nguy cơ vỡ đê hiện hữu, cùng với hơn 100 cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ các xã lân cận do Ban CHQS huyện Đoan Hùng điều động, tăng cường đến, lực lượng tại chỗ của xã...

Tất cả số tiền bán vé “Bond live in Vietnam” sẽ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

"Good morning Vietnam" là sự kiện âm nhạc được tổ chức thường niên không...

Huy động tối đa trạm bơm, sớm đưa cao tốc Pháp Vân

Xuất hiện vị trí ngập hơn 0,5mLiên quan đến tình trạng ngập nước tại...

Đường sắt nhận vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ từ phía Nam ra Hà Nội

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt VN, đơn vị này vừa có...

Nhiều sông ở Hải Dương lên mức báo động 3, cấm các phương tiện đi trên đê

Ngày 11/9, Đài Khí tượng thủy văn Hải Dương cho biết, hiện nay mực...

Bài đọc nhiều

Cảnh báo 10 quận nội thành Hà Nội có nguy cơ ngập, ùn tắc cục bộ

Dự báo Hà Nội tiếp tục có mưa dông nhiều nơi, người dân các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đến Nam Từ Liêm cần lưu ý khi tham gia giao thông đặc biệt khi nhiều tuyến còn ngổn ngang cây đổ, cành gãy.     Bản tin do Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn rạng sáng phát sáng 10/9 cho biết trong hôm nay, nhiều tuyến nội thành có thể ngập từ 10-20cm. Trong đó, một số tuyến có thể ngập...

(Trực tiếp) Mưa lũ miền Bắc: Lào Cai nước rút dần, cả thành phố dọn bùn, rác

(Dân trí) - Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ vẫn đang có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nước sông Thao, sông Lô, sông Cầu, sông Thương, sông Thái Bình và sông Hồng đều đang dâng cao. 26 phút trước Thủ tướng hoãn họp Chính phủ, trực tiếp tới Bắc Giang chỉ đạo ứng phó, khắc phục lũ lụt Sáng 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quyết định hoãn họp Thường trực Chính phủ...
16:58:47

Nước sông Hồng dâng rất nhanh, người Hà Nội “chạy ngập” xuyên đêm

(Dân trí) - Trong đêm 9/9, nước sông Hồng dâng nhanh gây ngập lụt, cuộc sống tại các khu dân cư ven sông trên địa bàn Hà Nội đảo lộn. Người dân hối hả "chạy ngập" xuyên đêm, sơ tán tài sản đến nơi an toàn. Nước sông Hồng dâng rất cao, người dân Hà Nội hối hả "chạy ngập" trong đêm (Video: Mạnh Quân) Tối 9/9, mực nước tại sông Hồng liên tục tăng nhanh khiến nhiều khu vực gần...

Nước sông Hồng mênh mông, người dân quận trung tâm Hà Nội trắng đêm chạy lũ

Nước sông Hồng lên nhanh vào khuya 9-9, rạng sáng 10-9 khiến nhiều khu dân cư ở quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm bị ngập. Nhiều người hối hả di dời đồ đạc, chạy lũ xuyên đêm. Nước sông Hồng dâng nhanh trong đêm khiến nhiều người Hà Nội không kịp trở tay - Ảnh: HỒNG QUANG Khuya 9-9, những bước chân vội vã, tiếng người gọi nhau vang các xóm dân cư ven sông Hồng đoạn qua quận Hoàn Kiếm, Ba...

Lũ sông Hồng sắp vượt đỉnh lịch sử, Hà Nội nguy cơ ngập các quận nội thành

Trong đêm 9.9 và sáng 10.9, lũ trên sông Hồng (sông Thao) tại Lào Cai, Yên Bái tiếp tục lên, dự báo vượt mức lũ lịch sử năm 1968 và 2008. Tại Hà Nội, nước lũ dâng cao có nguy cơ ngập vào các quận nội thành. Cảnh báo lũ đặc biệt lớn trên sông Hồng vừa được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra tối 9.9. Lũ trên sông Hồng tại Yên Bái ẢNH: Đ.H Theo dự báo, trong 6 -...

Cùng chuyên mục

Nước lên cao, chưa thể vá đoạn đê sông Lô nối Phú Thọ và Tuyên Quang

Tuyến đường vào khu Hố Xanh (xã Hợp Nhất) bị nhấn chìm trong nước lũ. Theo lãnh đạo huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ vào tối và đêm 10/9, trước tình trạng nước sông vẫn tiếp tục dâng cao, nguy cơ vỡ đê hiện hữu, cùng với hơn 100 cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ các xã lân cận do Ban CHQS huyện Đoan Hùng điều động, tăng cường đến, lực lượng tại chỗ của xã...

khẩn trương trồng lại cây xanh nghiêng, đổ, thu dọn vệ sinh môi trường

Ngày 8/9, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2963/UBND-ĐT về việc triển khai các biện pháp khắc phục, giải tỏa cây xanh gãy, đổ sau cơn bão số 3 (Yagi) trên địa bàn TP. Để phối hợp triển khai công tác thu dọn, khắc phục tình trạng cây xanh gãy, đổ ảnh hưởng tới trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao UBND...

Xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ ba Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện Việt Nam-Liên bang Nga. Với một lịch trình dày đặc hoạt động sôi nổi và hiệu quả, chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc...

Báo Thanh Niên trao quà hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ sạt lở tại Lào Cai

Trước đó, ngày 10/9/2024, tuyến đường từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa (thuộc tỉnh Lào Cai) vẫn còn nhiều điểm sạt lở, cấm ô tô đi lại. Phóng viên Báo Thanh Niên đã thuê xe ôm để tiếp cận hiện trường vụ sạt lở đất xảy...

Hàng không, đường sắt vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ lũ lụt

Với mong muốn là cầu nối chia sẻ những khó khăn mà người dân bị ảnh hưởng của bão số 3 và lũ lụt tại các tỉnh thành miền Bắc, các đơn vị vận tải hàng không và đường sắt phát đi thông báo hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ từ hôm nay 11-9. Vietnam Airlines thông báo sẽ tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ của các cơ quan,...

Mới nhất

(Trực tiếp) Lũ sông Hồng không thể gây ngập cho nội thành Hà Nội

Ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý dự báo khí tượng thủy văn (Tổng cục Khí tượng thủy văn), cho hay việc ngập úng nội thành Hà Nội bị nhiều người hiểu sai là ngập lụt do sông Hồng. Nhưng trên thực tế, thời điểm này lũ trên sông Hồng không thể gây ngập trong nội thành. 14:03...

khẩn trương trồng lại cây xanh nghiêng, đổ, thu dọn vệ sinh môi trường

Ngày 8/9, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2963/UBND-ĐT về việc triển khai các biện pháp khắc phục, giải tỏa cây xanh gãy, đổ sau cơn bão số 3 (Yagi) trên địa bàn TP. Để phối hợp triển khai công tác thu dọn, khắc phục tình trạng cây xanh gãy, đổ ảnh hưởng tới trật tự...

Microsoft tổ chức hội nghị cấp cao về an ninh mạng sau sự cố CrowdStrike

Diễn ra tại trụ sở của Microsoft ở thành phố Redmond thuộc bang Washington (Hoa Kỳ), hội nghị đánh dấu bước đi quan trọng đầu tiên của Microsoft nhằm giải quyết các vấn đề đã ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị sử dụng hệ điều hành Windows vào ngày 19/7/2024, đồng thời làm gián đoạn...

Khoảng 500 người đang tìm kiếm nạn nhân vụ lũ quét vùi lấp bản Làng Nủ, đã thấy 30 thi thể

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã huy động 500 người tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét kinh hoàng vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ. Đến 13g ngày 11-9 đã có 30 thi thể được tìm thấy.   Lực lượng cứu hộ dựng lều dã chiến ngay tại sân nhà văn hóa...

Hát Bội: Tiếng Vọng Của Quá Khứ Và Hành Trình Tìm Lại Ánh Hào Quang

Khi nhắc đến Hát Bội, một loại hình nghệ thuật sân khấu đã in sâu vào tâm hồn của người dân Việt Nam, người ta không thể không nghĩ đến những buổi diễn rực rỡ sắc màu, những âm thanh trống chiêng vang vọng, và những nhân vật lịch sử oai hùng được tái hiện sống động trên sân...

Mới nhất

Hai mẫu AirPods 4 ra mắt