Ngày 13/9, theo tin từ Ban QLDA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, hiện tại đơn vị đang đẩy nhanh các thủ tục liên quan để triển khai đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Dự kiến trong tháng 10 tới sẽ khởi công xây dựng dự án này.
Cả 3 địa phương gồm thành phố Bà Rịa, huyện Long Điền, thành phố Vũng Tàu đang tập trung giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án.
Trong đó, thành phố Bà Rịa hoàn tất giải phóng mặt bằng khoảng 80%; huyện Long Điền cơ bản 100%; thành phố Vũng Tàu đạt gần 2/3.
Đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài 15,7km bao gồm 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 kéo dài từ nút giao QL56 đến nút giao Vũng Vằn cs chiều dài 6,7km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị trên cao với vận tốc 100km/h, quy mô 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp.
Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.700 tỷ đồng đi qua thành phố Bà Rịa và huyện Long Điền. Ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.900 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, còn lại sẽ được bố trí sau 2025.
Ban QLDA đang lựa chọn nhà thầu thẩm tra thiết kế, dự toán và phối hợp với các chủ sở hữu thực hiện việc kiểm kê để di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến đoạn này sẽ khởi công vào tháng 10, sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2026.
Dự án thành phần 2, đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển 994 có chiều dài hơn 6,8km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị thấp.
Phần đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100km/h, rộng 27m với tiêu chuẩn 4 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.100 tỷ đồng.
Trong số đó, ngân sách tỉnh bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Số còn lại sẽ được bố trí sau 2025. Dự kiến đầu tư từ năm 2023-2027.
Dự án thành phần 3, đoạn từ nút giao đường ven biển 994 đến nút giao vòng xoay đường 51B, 51C đoạn qua thành phố Vũng Tàu với tổng mức đầu tư hơn gần 2.000 tỷ đồng, triển khai ở giai đoạn 2024-2028.
Tổng chiều dài đoạn này khoảng 2,87km, mặt cắt ngang rộng 67m, gồm phần đường trục chính đô thị có quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h và đường song hành hai bên, mỗi bên có quy mô 2 làn xe.
Ngoài việc xây dựng tuyến đường cao tốc theo tiêu chuẩn đường đô thị, dự án này sẽ có 3 cầu trên tuyến gồm cầu Cỏ May 3, cầu Cây Khế 4 và cầu vượt tại nút giao đường ven biển 994.
Để triển khai dự án, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã thành lập ba ban chỉ đạo do Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng các ban.
Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tầm quan trọng đặc biệt với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo giao thông giao thương thuận lợi.
Phá vỡ thế độc đạo lâu nay của QL51, kết nối Vũng Tàu với các địa phương ngoài tỉnh.
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho rằng, dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Vì vậy lãnh đạo thành phố mong muốn người dân đồng thuận, tạo điều kiện bàn giao mặt bằng sớm để mở đường lớn, kết nối địa phương.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/khi-nao-khoi-dong-duong-hon-13000-ty-noi-vao-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-192240913184736626.htm