Trao đổi với phóng viên Lao Động, chuyên gia truyền thông Lê Ngọc Sơn đánh giá, khi “cơn bão sao kê” quét qua Facebook đã phơi lộ những mặt sáng – tối của chính đời sống xã hội hiện nay, những sự trục lợi bất chấp và cách người tốt cố gắng nỗ lực lan tỏa điều tích cực.
“Lợi dụng câu chuyện từ thiện, thổi phồng giá trị đồng tiền quyên góp chính là cách “lấy lòng” cộng đồng dễ nhất. “Lòng tốt” bị trục lợi vì các nền tảng mạng xã hội đang trả tiền cho những lượt truy cập, like, share và tương tác” – chuyên gia Lê Ngọc Sơn nói.
Ở góc nhìn của mình, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long lại cho rằng, việc nhiều người nổi tiếng “phông bạt”, khai sai số tiền ủng hộ cho thấy sự thiếu hụt trong nhận thức.
“Có thể thấy, không chỉ vì mạng xã hội, mà chính những người “phông bạt” đã thật sự muốn làm như thế, họ muốn tận hưởng những giá trị ảo của bản thân. Mạng xã hội giống như chất đốt, gặp lửa sẽ bùng lên, mang lại ánh sáng – chính là cảm giác được nổi tiếng với hàng nghìn lượt thích, lượt bình luận. Mạng xã hội được thiết kế để phục vụ nhu cầu được chú ý của con người. Vì vậy, khi khao khát được chú ý và không gian mạng gặp nhau, “ngọn lửa” ấy sẽ tự bùng lên” – anh Nguyễn Ngọc Long nói.
Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cho rằng, bên cạnh làn sóng lên án những cá nhân gian dối, còn có một làn sóng khác là người dân muốn ủng hộ nhiều hơn để được xuất hiện ở trong danh sách ấy.
Nhưng trên tất cả, theo chuyên gia Lê Ngọc Sơn, sự lương thiện cuối cùng sẽ chiến thắng. “Ở bất cứ đời sống nào cũng có người tốt – kẻ xấu. Màn “phông bạt” giành hào quang sẽ lộ ra bằng cách này hay cách khác. Sự giả dối cuối cùng sẽ thua cuộc. Nhờ vậy, chúng ta đã thấy được sự tỏa sáng dành cho những ai đã nói thật, làm thật. Tôi đã nhìn thấy trong “cơn bão sao kê” quét qua Facebook những câu chuyện xúc động, sự đóng góp, chung tay của biết bao tấm lòng thiện nguyện. Nhu cầu chia sẻ với đồng bào trong cơn hoạn nạn, rõ ràng đang trở thành nhu cầu tự thân của rất nhiều cá nhân. Làn sóng ấy đã được nhân rộng, lan tỏa rất mạnh mẽ, cuốn phăng đi sự làm màu, phông bạt của số ít cá nhân”.
Có rất nhiều câu chuyện xúc động khác đã được viết ra trên hàng nghìn trang sao kê, đó là sự đóng góp lặng thầm của những người lao động bình dân “không ai nhớ mặt đặt tên”. Họ không nổi tiếng, không màu mè, tự nguyện sẻ chia theo khả năng và lan tỏa những điều tốt đẹp.
Và khi chi tiết của mọi giao dịch – dù là 1 nghìn hay 1 tỉ đồng – được công khai, người dân có thêm niềm tin rằng, số tiền của họ đến đúng nơi, được dùng đúng mục đích.
Suy cho cùng, mọi nghĩa cử đều cần phải xuất phát từ sự chân thành, không vụ lợi. Chỉ cần có sự vụ lợi, “làm cho có”, “chuyển cho xong”… sẽ khiến lòng tốt bị biến dạng.
“Nếu chỉ có lòng nhiệt huyết, suy nghĩ đơn giản rằng đến tận nơi trao tận tay là xong, hay đăng biên lai chuyển khoản coi như đã “điểm danh”, sẽ không thể lường trước việc làm ấy có gây tổn hại danh tiếng hay không, có làm tổn thương ai khác không, có khiến nghĩa cử đẹp trở nên xấu xí hay không” – chuyên gia Ngọc Long nói.
Nguồn: https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/khi-long-tot-bi-truc-loi-va-tinh-2-mat-cua-facebook-1395699.ldo