Một cách nhìn mới về Lễ tình nhân
Hoa hồng, chocolate và đồ trang sức vẫn là những mặt hàng chủ lực trong Lễ tình nhân – một thị trường mà chỉ riêng người tiêu dùng Mỹ sẽ chi khoảng 26 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, những cơ hội mới đã xuất hiện trong không gian này.
Thay vì tập trung vào các món quà dành tặng cho người yêu, nhiều công ty trong ngành cũng bắt đầu cung cấp các sản phẩm hướng đến việc chăm sóc bản thân và giữ gìn sức khỏe cá nhân.
Ngày càng nhiều thương hiệu đang điều chỉnh chủng loại và kỹ thuật tiếp thị của mình để phù hợp với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi này. Và các công ty trước đây có thể không phù hợp với cuộc trò chuyện về quà tặng ngày lễ đang gia nhập thị trường. Những doanh nghiệp này đều tập trung vào việc cung cấp các lựa chọn cho phân khúc người tiêu dùng mới muốn tận hưởng các dịch vụ chăm sóc bản thân.
Joanna Feeley, người sáng lập và CEO của công ty dự báo xu hướng Trend Bible có trụ sở tại Anh, cho biết: “Chúng tôi đang thấy một số doanh nghiệp chính thống bắt đầu sử dụng một cách mô tả rộng hơn về ý nghĩa thực sự của Lễ tình nhân. Ngày Valentine chưa ‘chết’ nhưng nó gần như cần đổi thương hiệu”.
Khi “cái tôi” trở thành trung tâm của mọi cảm xúc
Tình trạng kinh tế, chính trị và môi trường toàn cầu bấp bênh có thể là một phần của sự thay đổi thái độ của người tiêu dùng.
Faye Landes, nhà phân tích tiêu dùng và bán lẻ tại Landes Advisors – một công ty tư vấn có trụ sở tại Mỹ, cho biết: “Nhiều người cảm thấy vô cùng lo lắng về việc tồn tại, do đó họ chuyển sang ưu tiên bản thân và nghiêng về quan điểm ‘Tôi xứng đáng được mua’ thay vì mua quà tặng người khác”.
Tình cảm xã hội ngày càng phát triển cũng là một yếu tố quan trọng: nhiều người muốn ngày lễ có cảm giác hòa nhập hơn, thừa nhận tầm quan trọng của các mối quan hệ thuần khiết và các nghi thức tự chăm sóc bản thân nhẹ nhàng bên cạnh việc tặng quà cho người yêu.
Audrey Chee-Read, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Forrester có trụ sở tại Mỹ, cho biết: “Có sự thay đổi của người tiêu dùng để trở nên toàn diện hơn trong Ngày Valentine. Đây không còn là ngày chỉ dành cho các mối quan hệ lãng mạn nữa”.
Joanna Feeley, CEO của công ty dự báo xu hướng Trend Bible, cũng cho biết người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc “lấy cái tôi làm trung tâm”. Và yếu tố này đã dẫn đến thay đổi lớn trên thị trường: sự xuất hiện của danh mục sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân trong Lễ tình nhân.
Bên cạnh đó là những hoạt động hoàn toàn mới trong Lễ tình nhân, từ việc kỷ niệm tình trạng độc thân bằng cách tự tặng cho mình những món ăn yêu thích cho đến việc loại bỏ hoàn toàn sự lãng mạn, ngọt ngào của tin những nhắn gửi đối tác.
Ngay từ năm 2022, một cuộc khảo sát được nền tảng hẹn hò đa quốc gia Plenty of Fish thực hiện đã cho thấy 36% trong số 2.000 người Mỹ thuộc Thế hệ Z đã lên kế hoạch dành Lễ tình nhân để có một đêm chăm sóc bản thân hoặc vui vẻ với bạn bè.
Những người trẻ tuổi đang tiếp tục dẫn đầu sự thay đổi. Dữ liệu khảo sát mới nhất của Ypulse, công ty phân tích hàng đầu về Thế hệ Z và Millennials, cũng cho thấy hơn 1/4 số người thuộc Thế hệ Z được hỏi cho biết họ có thể dành Lễ tình nhân để vui vẻ với bạn bè và sẽ mua quà cho bản thân.
Quang Anh (theo BBC)