Tháng 4 này, Văn Mai Hương có đêm nhạc tại Nhật Bản. Sang tháng 6, Hà Anh Tuấn làm hai đêm nhạc ở Singapore.
Khi ca sĩ Việt biểu diễn quốc tế, khán giả vẫn chủ yếu là người Việt nhưng lứa tuổi và thị hiếu đã đổi mới, trẻ trung và “bắt trend” hơn trước.
Do đó, ca sĩ Việt Nam tổ chức đêm nhạc ở nước ngoài cũng cần quy mô và chuyên nghiệp hơn.
Những nỗ lực tổ chức, đặc biệt ở những khán phòng nổi tiếng thế giới như ca sĩ Hà Anh Tuấn đang làm, rất đáng khích lệ.
Vé hai đêm nhạc ở Singapore của Hà Anh Tuấn vừa mở bán vào sáng 16-4.
Đây là phép thử tốc độ bán vé của Tuấn ở nước ngoài, có thể không nhanh như trong nước nhưng cũng là bước tiến mới trong hành trình các đêm nhạc ấn tượng – điều Tuấn bền bỉ theo đuổi trong cả sự nghiệp.
Hà Anh Tuấn nói khi công bố dự án biểu diễn quốc tế Sketch a Rose.
Hà Anh Tuấn, Văn Mai Hương ra quốc tế
Hà Anh Tuấn sẽ tổ chức đêm nhạc Sketch a Rose tại Singapore và Úc. Ở Singapore, anh diễn hai đêm tại khán phòng nhà hát Esplanade (nhà hát trái sầu riêng) vào ngày 11 và 12-6.
Ở Úc, anh diễn tại khán phòng nhà hát Opera Sydney (nhà hát con sò) vào ngày 29-9.
Các địa điểm này chỉ có khán phòng khoảng 1.500, 1.600 hoặc 2.000 chỗ (ít hơn nhiều so với các đêm nhạc Hà Anh Tuấn tại Việt Nam) nhưng đều là những công trình kiến trúc và âm nhạc biểu tượng của hai quốc gia.
Ngày 20-4, đêm nhạc TKO Concert 01: Hương – Live in Tokyo sẽ diễn ra tại Nhật Bản với ca sĩ Văn Mai Hương cùng khách mời Hoàng Dũng, Lâm Bảo Ngọc, ban nhạc Mr. Bott Band.
Đến ngày 15-6, TKO Concert 02: Ngô Kiến Huy – Fan Meeting in Tokyo diễn ra với hai khách mời. Ngày 27-9, tiếp tục có TKO Concert 03: Bằng Kiều – Live in Tokyo và các khách mời.
Đạo diễn Vân Trình (Kiki Trần) – nhà sản xuất chuỗi chương trình TKO Concert tại Nhật Bản – nói với Tuổi Trẻ: “Nhà hát Hulic Hall Tokyo có 886 ghế, và đến ngày 16-4, toàn bộ số ghế đã bán hết.
Đội ngũ đạo diễn sân khấu, đạo diễn hình ảnh, quay phim, sản xuất từ Việt Nam sang với gần 20 người sẽ phối hợp với đội ngũ tại Nhật Bản. Các nghệ sĩ Việt đã chuẩn bị những món quà độc đáo là những sản phẩm tặng riêng những khán giả chọn gói fansign (nghệ sĩ ký tặng fan)”.
Là người đã dự nhiều đêm nhạc của Hà Anh Tuấn ở Việt Nam, khán giả Ngọc Mai (TP.HCM) cho biết cô sẽ dự cả hai đêm nhạc ở Singapore và Úc.
Ngọc Mai nói: “Giá vé đêm nhạc tại Singapore khá rẻ khiến tôi bất ngờ, vì tôi có tham khảo những concert khác ở nước ngoài thì giá vé thường cao hơn khoảng 30%, nhưng vé show Sketch a Rose của Hà Anh Tuấn tại Singapore chỉ từ 2 đến gần 6 triệu đồng, khá dễ thở. Vé máy bay và khách sạn ở Singapore khoảng dưới 10 triệu đồng”.
Nữ khán giả đánh giá thị trường ở Singapore và Úc có số lượng người Việt khá đông, quy mô đêm nhạc vừa phải.
“Quy chuẩn của các nhà hát tại nước ngoài đều cao, nếu đã thỏa thuận được ở bước đầu thì tôi kỳ vọng chất lượng hai đêm nhạc sẽ cao hơn những sân khấu trong nước” – Ngọc Mai nói.
Không còn xưa cũ và phụ thuộc bầu show
Ông Hồng Quang Minh, chuyên gia truyền thông ngành giải trí, nhận định khi nghệ sĩ Việt tổ chức concert hay đêm nhạc tại nước ngoài thì khán giả chắc chắn đa số vẫn là người Việt.
Trước đây, show tại nước ngoài đa số là bầu show hải ngoại tổ chức, book nghệ sĩ Việt Nam sang hát các ca khúc quen thuộc, quảng bá phạm vi hẹp, và số lượng khán giả hạn chế (dưới 500 vé).
Một số show khác tổ chức tại casino, việc mời nghệ sĩ do casino chi trả. Phong cách biểu diễn ở các sân khấu này thường chiều lòng các đối tượng khán giả cũ.
“Nhưng 5 năm trở lại đây, đối tượng và thị hiếu khán giả đã thay đổi, trẻ trung và cập nhật thị trường. Họ thích các ca sĩ, rapper, DJ trẻ hơn và nghe các ca khúc mới.
Vì vậy, nghệ sĩ Việt Nam cũng hứng thú và đầu tư hơn về chất lượng chương trình, quy mô biểu diễn. Họ không nhận chương trình book qua bầu show nữa, mà tự tìm địa điểm và tổ chức các chương trình quy mô lớn hơn, nội dung công phu không khác gì tại Việt Nam.
Điều này khiến khán giả người Việt tại nước ngoài hưởng lợi, và ca sĩ cũng nâng tầm thương hiệu tại thị trường nước ngoài (xét trong cộng đồng người Việt)” – ông Hồng Quang Minh nói.
Ông Minh nhận định đây là một chu kỳ mới của “nhạc Việt ra quốc tế”, cần 5 năm, 10 năm để trả lời về mức độ thành công.
Về phía các nhà tổ chức, họ cũng mong dần trở nên chuyên nghiệp hơn về cách thức tổ chức lẫn giá vé phù hợp.
Đạo diễn Vân Trình cho biết sau các đêm nhạc trong năm 2024, TKO Concert sẽ thu thập dữ liệu về nhu cầu của khán giả Việt Nam tại Nhật Bản để xây dựng mô hình phù hợp, nhằm phục vụ được đa dạng các đối tượng khán giả.
Ban tổ chức mong cân đối được chi phí để dần chuẩn hóa hệ thống bán vé, giá cả và phù hợp với thu nhập của khán giả tại Nhật Bản.