Chiều 18.2, đoàn khảo sát của HĐND thành phố Tây Ninh do bà Hồ Tuyết Huỳnh Mai- Phó Chủ tịch HĐND Thành phố làm trưởng đoàn có buổi khảo sát công tác đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 2021-2025 tại phường Ninh Thạnh và phường Ninh Sơn.
Tại hai đơn vị, đoàn nghe lãnh đạo UBND phường báo cáo kết quả thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo nền tảng xây dựng chính quyền điện tử từ năm 2022 đến cuối năm 2024.
Theo đó, thời gian qua, công tác cải cách hành chính tại hai đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Hai địa phương thực hiện tốt nguyên tắc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng.
Tại phường Ninh Thạnh, địa phương niêm yết công khai 118 bộ thủ tục hành chính tại trụ sở UBND và cổng thông tin điện tử của phường để công dân thuận tiện tra cứu và nộp hồ sơ; thực hiện có hiệu quả phương châm “5 xin, 3 biết” và “10 nguyên tắc giao tiếp với công dân”, công khai minh bạch quá trình giải quyết thủ thục hành chính trên hệ thống một cửa điện tử; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn người dân về thực hiện định danh điện tử VNeID mức độ 2 để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đáng chú ý, trong năm 2024, phường thực hiện mô hình “Túi hồ sơ tiện ích”. Trên túi hồ sơ có mã QR để đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của phường, giúp người dân truy cập, tiếp cận thông tin của địa phương cũng như các thông tin hướng dẫn việc nộp hồ sơ trực tuyến, tiết kiệm nhiều thời gian cho người dân khi làm thủ tục hành chính.
Còn tại phường Ninh Sơn, từ năm 2022 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận 10.366 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 96,87%, giải quyết đúng hạn chiếm 3,08%.
Để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, phường triển khai mô hình “Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt”; tạo mã QR thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu, tìm hiểu thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần tích cực trong thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.
Các thành viên đoàn khảo sát trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến để hai địa phương cung cấp làm rõ thêm một số thông tin, trong đó liên quan đến các nội dung như: việc khai thác sử dụng các phần mềm dịch vụ công trực tuyến; công tác số hoá dữ liệu; tiếp nhận phản ánh hiện trường qua tổng đài 1022; công tác phối hợp triển khai chữ ký số, tài khoản thanh toán trực tuyến cho người dân; đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của chính quyền địa phương; công tác rà soát thủ tục hành chính; quản lý chất lượng ISO; bảo mật an toàn thông tin; công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc trên môi trường mạng cho cán bộ, công chức…
Bà Hồ Tuyết Huỳnh Mai- Trưởng đoàn khảo sát đề nghị 2 đơn vị tiếp thu các ý kiến đóng góp của đoàn, bổ sung số liệu, hoàn chỉnh báo cáo, phục vụ tốt cho công tác giám sát chuyên đề của HĐND Thành phố trong thời gian tới.
Linh Thuỳ
Nguồn: https://baotayninh.vn/khao-sat-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-tai-phuong-ninh-thanh-va-phuong-ninh-son-a186304.html
Bình luận (0)