L.T.S: Từ ngày 1-9, Báo Khánh Hòa mở chuyên mục “Đồng hành với Chương trình OCOP” – Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Chuyên mục sẽ là nơi giới thiệu các cách làm hay, mô hình OCOP hiệu quả, gợi mở tiềm năng cho các chủ thể, địa phương hợp tác và phát triển các sản phẩm OCOP, nhằm góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng và văn hóa của sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Rong biển DT Group – Nâng tầm nông sản Việt
Với sản phẩm rong biển Okinawa chất lượng 4 sao OCOP và đạt Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023, Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa (DT Group) đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế. Mới đây, DT Group tiếp tục ký kết hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Hoa Kỳ để phân phối các sản phẩm rong biển Okinawa và yến sào DTNEST tại thị trường nước này.
Các sản phẩm của DT Group. |
Liên kết với nông dân
Sau gần 15 năm phát triển rong nho, từ 3ha diện tích với sản lượng 2,5 tấn/ha thử nghiệm ban đầu, hiện nay DT Group đã nhân rộng và phát triển quy mô lên đến 80ha rong nho. Với các trang trại trồng ở thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh và ở 2 tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận, DT Group đã trở thành doanh nghiệp có tổng diện tích trồng và sản lượng thu hoạch rong nho Nhật Bản lớn nhất Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận. Điều đặc biệt, doanh nghiệp đã phát triển vùng trồng dựa trên nguyên tắc liên kết cùng người nông dân để tạo ra chuỗi giá trị, giúp đời sống người dân tại địa phương ổn định và có thu nhập cao. Công ty cũng đã chuyển giao công nghệ và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân trên địa bàn thị xã Ninh Hòa. Đồng thời, cố gắng lan tỏa nhiều cách làm hay, hướng dẫn cho các ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi tôm, ốc, sò… còn gặp nhiều rủi ro, sang mô hình nông nghiệp sạch có chất lượng cao, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đảm bảo ổn định kinh tế và an sinh xã hội.
Rong nho sau thu hoạch đưa vào chế biến. |
Ông Nguyễn Quang Duy – Tổng Giám đốc Công ty DT Group cho biết, doanh nghiệp có gần 15 năm gắn bó với nghề rong nho. Hiện nay, công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu với diện tích 80ha. Trong đó, khoảng 80% diện tích được liên kết với 30 hộ nông dân tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận chuyển từ nuôi tôm, ốc hương sang trồng rong nho. “Vào vụ, chúng tôi thu mua rong nho cho nông dân rồi nhập về nhà máy, trung bình khoảng 7 tấn rong tươi/ngày. Rong nho trước khi chế biến sẽ được nuôi lại từ 5 – 7 ngày trong các bể xi măng bằng nguồn nước biển đã được xử lý, kiểm soát đảm bảo sạch, không có tạp chất nhờ hệ thống công nghệ lọc nước ozone; khi rong nho sống lại, trao đổi chất, hút dinh dưỡng và lành vết thương mới đưa vào khu chế biến. Sau đó, rong được phân loại theo quy trình 6 bước để chọn ra cọng rong chuẩn, chất lượng, trước khi đưa vào công đoạn tách nước và đóng gói thành phẩm” – ông Duy chia sẻ.
Ngoài sản phẩm rong nho tách nước mang thương hiệu Okinawa, DT Group còn phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm chế biến sâu như: Rong biển sấy, snack rong biển, thạch rong biển, soup rong biển và các loại gia vị rong biển để giúp nâng cao giá trị. Các sản phẩm thạch rong nho yến sào, tinh chất rong nho dành cho trẻ em và làm đẹp da cho phụ nữ đã được công ty đưa ra thị trường.
Mang sản phẩm Việt ra thế giới
Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, gần 15 năm qua, DT Group luôn tìm hướng đưa sản phẩm rong nho Okinawa ra thị trường thế giới bằng con đường xuất khẩu. Được biết, mỗi tháng DT Group xuất khẩu 30 tấn rong nho tươi và gần 40 tấn rong nho các loại sang các nước: Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, tương đương khoảng 2.500 tấn/năm. Sản phẩm của DT Group được nhiều cơ quan, ban, ngành tại địa phương, khách hàng trong và ngoài nước yêu thích, lựa chọn. Ngoài rong nho tách nước Okinawa, các sản phẩm khác của công ty như rong nho sấy khô Okinawa, rong nho tươi Vmax… cũng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường: Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan.
Theo bà Phan Thị Thu Cúc – Phó Giám đốc Sở Công Thương, DT Group là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài. Sản phẩm của đơn vị rất đa dạng, đạt chuẩn quốc tế để xuất khẩu qua thị trường các nước. Đặc biệt, thị trường trong nước cực kỳ phát triển và được người tiêu dùng ưa chuộng.
Trong chuyến công tác mới đây với đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa sang Hoa Kỳ, DT Group đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong hành trình đưa hàng Việt vươn ra thế giới. Công ty chính thức ký kết hợp tác với Công ty HGP USA CORP về phân phối sản phẩm rong nho Okinawa và yến sào DTNEST tại thị trường Hoa Kỳ. Điều này một lần nữa khẳng định thương hiệu rong nho của DT Group đủ sức vươn tầm thế giới, được một trong những thị trường khó tính chấp nhận.
Ông Nguyễn Quang Duy khẳng định: “Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong đó có DT Group trên thị trường Hoa Kỳ. Chúng tôi vui mừng khi được khách hàng đón nhận và đánh giá rất cao tiềm năng, chất lượng của sản phẩm rong nho biển và yến sào của DT Group. Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng thông qua những sản phẩm chất lượng cao hướng về thiên nhiên, DT Group đã chuẩn bị rất kỹ để tiếp cận thị trường khó tính này trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội để chúng tôi quảng bá sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới. Bước đi này khẳng định hàng hóa Việt Nam rất tốt, đa dạng và phong phú, doanh nghiệp có sự đầu tư tốt và bài bản để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.
Với những gì đã đạt được, trong tương lai không xa, các sản phẩm nông nghiệp của DT Group nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ có mặt trên các kệ hàng khắp các quốc gia trên thế giới. Để chuẩn bị tốt nhất cho điều đó, bên cạnh những nhà máy sản xuất có sẵn, hiện DT Group đã xây dựng thêm nhà máy mới có quy mô 3ha với những máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại để đáp ứng sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
NHẬT MINH
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/dong-hanh-voi-ocop/202408/rong-bien-dt-group-nang-tam-nong-san-viet-ecc247d/