Khoảng thời gian từ tháng 9 đến đầu tháng 12 hằng năm được xem là mùa thấp điểm của du lịch Khánh Hòa, bởi đây là giai đoạn khách nội địa ít đi du lịch, thời tiết không thuận lợi. Ngành Du lịch Khánh Hòa đã có những giải pháp để kích cầu du lịch, đặc biệt là thị trường khách nội địa để hướng đến xóa đi khái niệm “mùa thấp điểm”.
Áp dụng ưu đãi hấp dẫn
Giữa tháng 10-2024, Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đã tung ra gói kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang – Khánh Hòa, đến để yêu”. Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa khuyến khích các doanh nghiệp (DN) dịch vụ trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai những sản phẩm và hoạt động mới nhằm kích cầu du lịch, thu hút thêm du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa trong những tháng cuối năm 2024. Theo đó, hàng loạt khách sạn 3 – 5 sao trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt áp dụng chính sách ưu đãi kích cầu khách quốc tế lưu trú tại khách sạn ở Khánh Hòa 6 đêm được miễn phí 1 đêm; du khách trong nước lưu trú 4 đêm được miễn phí 1 đêm. Các cơ sở kinh doanh giảm từ 10 đến 20% giá dịch vụ tại các khu, điểm vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.
Khách du lịch tham quan mua sắm ở phố đi bộ Nha Trang. |
Bên cạnh đó, nhiều DN cũng chủ động đưa ra chính sách kích cầu riêng như: Vinpearl có chính sách ưu đãi mua vé cáp treo 2 chiều 100.000 đồng sẽ được tặng ngay phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng (áp dụng từ giữa tháng 9 đến hết tháng 11-2024); Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh giảm 35% giá dịch vụ lưu trú và ẩm thực cho người lao động trong ngành Du lịch… “Những tháng cuối năm, nhiều nhân sự trong ngành Du lịch thường đi nghỉ dưỡng sau mùa du lịch hè căng thẳng. Để tạo điều kiện cho người lao động trong ngành Du lịch được trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp, Ana Mandara Cam Ranh đã tung ra gói ưu đãi cho người lao động trong ngành”, ông Lê Đại Hải – Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh chia sẻ.
Nhiều DN du lịch còn tung ra các gói khuyến mãi dành cho du lịch MICE (du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo), du lịch tiệc cưới. Đơn cử như Khu du lịch Champa Island có chính sách giá riêng cho khách hàng quen, ưu đãi thêm dịch vụ bổ trợ để tổ chức hội nghị, team building; đồng thời đội ngũ kinh doanh xây dựng gói sản phẩm cơ bản dành cho khách nội địa, tặng thêm các dịch vụ vui chơi giải trí cho khách du lịch đi lẻ như: Tham quan làng nghề Cham Oasis, học làm gốm, thêu tranh với các nghệ nhân… Các DN lữ hành cũng đẩy mạnh liên kết với các đối tác để thu hút khách nội địa đến Nha Trang – Khánh Hòa.
Tăng cường quảng bá thu hút du khách
Cùng với việc thúc đẩy thị trường nội địa, du lịch Khánh Hòa vẫn tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách quốc tế, tìm cách mở rộng các thị trường khách mới để ổn định thị trường khách quốc tế. Do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga – Ukraine nên lượng khách Nga đến Khánh Hòa còn hạn chế. Do đó, các DN đã đẩy mạnh thu hút khách từ các quốc gia Trung Á như: Kazakhstan, Uzbekistan để bù đắp. Ông Bùi Quốc Đại – Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết, để thu hút khách từ các nước này, công ty đã phối hợp với đối tác để đẩy mạnh truyền thông quảng bá, giảm giá tour. Dự kiến, cuối tháng 12-2024, công ty sẽ tăng chuyến bay từ Kazakhstan từ 4 chuyến/tuần lên 6 chuyến/tuần. Tương tự, các chuyến bay từ các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc cũng được chú trọng. Mới đây, đại diện ngành Du lịch Khánh Hòa đã tham dự Lễ hội Văn hóa – Du lịch Việt Nam tại Trung Quốc (sự kiện hướng đến kỷ niệm 75 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc và “Năm giao lưu nhân văn Việt – Trung” năm 2025). Ngành Du lịch Khánh Hòa đã trưng bày các ấn phẩm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh điểm đến du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đến các tổ chức, DN du lịch của Trung Quốc. Cũng tại các lễ hội này, lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa đã trao đổi với lãnh đạo ngành Du lịch TP. Trùng Khánh và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về cơ hội hợp tác phát triển, thu hút trao đổi khách du lịch giữa tỉnh Khánh Hòa với các địa phương của Trung Quốc trong những năm vừa qua; đề xuất với các DN lữ hành Trung Quốc một số giải pháp để tăng cường hợp tác, tăng trưởng lượng khách du lịch trong thời gian tới.
Du khách quốc tế tập vẽ tranh tại Khu du lịch Champa Island Nha Trang. |
Theo ông Phạm Minh Nhựt – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, để thu hút khách du lịch đến Khánh Hòa trong những tháng cuối năm 2024, bên cạnh việc xây dựng các gói sản phẩm mới, các chương trình ưu đãi, các DN cần đẩy mạnh truyền thông quảng bá giới thiệu những lợi ích khi đi du lịch thời điểm này. “Các DN cần nhấn mạnh, giai đoạn này giá vé máy bay, giá phòng khách sạn ở Nha Trang – Khánh Hòa đều “hạ nhiệt” so với mùa hè. Lượng khách không quá đông nên du khách có thể thoải mái trải nghiệm các dịch vụ ẩm thực, tận hưởng cảm giác se lạnh khi ra biển, có những tấm hình tuyệt đẹp trên những bãi biển vắng người…”, ông Nhựt chia sẻ.
Bà NGUYỄN THỊ LỆ THANH – Giám đốc Sở Du lịch: 10 tháng năm 2024, du lịch Khánh Hòa đã đón gần 9,8 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3,8 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch hơn 47.000 tỷ đồng. Ngành Du lịch đã vượt các chỉ tiêu đề ra của năm 2024 (9 triệu lượt khách, doanh thu hơn 40.000 tỷ đồng) và đang phấn đấu đón hơn 10 triệu lượt khách trong năm nay. Hiện tại, các DN đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút du khách, đồng thời lên kế hoạch để chuẩn bị các sự kiện mùa Giáng sinh và đón năm mới. Du lịch Khánh Hòa sẽ nỗ lực tối đa để xóa khái niệm “mùa du lịch thấp điểm”.
XUÂN THÀNH
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/du-lich/202411/kich-caudu-lichmua-thap-diem-9840c22/