Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về các chính sách khuyến công, phổ biến kinh nghiệm, mô hình sản xuất đến các cơ sở công nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp (DN), tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở nông thôn.
Công ty TNHH Việt Pháp – một trong những doanh nghiệp được hưởng các chính sách khuyến công của tỉnh. |
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền khuyến công trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tập trung tuyên truyền về tình hình sản xuất công nghiệp địa phương, hoạt động khuyến công; phổ biến các cơ chế, chính sách mới liên quan đến công nghiệp nông thôn; tổ chức các lớp đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý DN; quảng bá thương hiệu, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, khu vực và quốc gia… Ông Võ Đình Thoại – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, hằng năm, trung tâm đều phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố để thông tin tuyên truyền các chính sách về công tác khuyến công đến địa phương và DN, cơ sở công nghiệp nông thôn. Từ đó giúp các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn nắm rõ các chính sách khuyến công hiện nay. Đồng thời, trung tâm cũng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn viết đề án khuyến công, cách triển khai thực hiện đề án khuyến công hiệu quả, thiết thực.
Bên cạnh việc chia sẻ thông tin và hướng dẫn các chủ DN, cơ sở sản xuất nông thôn thụ hưởng chính sách khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu và nhân rộng các mô hình trình diễn để phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới, đồng thời tổ chức quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Thông qua các hội thảo, cuộc bình chọn, công nhận và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh, trung tâm không những thúc đẩy các cơ sở sản xuất, DN ở nông thôn chủ động đổi mới sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn mang lại cho các cơ sở thêm cơ hội xúc tiến, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, đủ sức cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày một sâu rộng như hiện nay. Bà Từ Thị Mỹ Thuận – cán bộ quản lý chất lượng Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho biết: “Thông qua tuyên truyền và các hoạt động khuyến công, các DN đã được hỗ trợ kỹ thuật cải tiến máy móc, nâng cao quản lý hệ thống. Hằng năm, trung tâm đều tổ chức các khóa đào tạo sản xuất, các xu hướng phát triển bền vững; đào tạo cho DN trong thương mại điện tử, các khóa đào tạo bán hàng để DN nông thôn có cơ hội mở rộng thị trường trên các nền tảng mạng xã hội”.
Chương trình khuyến công được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức. |
Trong 10 năm qua, toàn tỉnh có 56 cơ sở được hỗ trợ đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến thuộc các ngành, nghề như: Chế biến nông – lâm – thủy sản và chế biến thực phẩm; sản xuất hàng công nghiệp phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, hàng thay thế hàng nhập khẩu; sản xuất vật liệu xây dựng và hàng tiểu thủ công nghiệp với tổng kinh phí hơn 6,3 tỷ đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, thu hút vốn đối ứng trên 26,8 tỷ đồng. Có 1 cơ sở công nghiệp nông thôn được hỗ trợ xây dựng phòng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ với kinh phí 50 triệu đồng.
Tuy vậy, theo ông Nguyễn Sanh Đương – Phó Giám đốc Sở Công Thương, đa số các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương trên địa bàn tỉnh có quy mô sản xuất nhỏ, chỉ chuyên tâm sản xuất mà chưa chú trọng tới việc tìm kiếm thông tin, nhất là về chính sách khuyến công hỗ trợ để giảm bớt gánh nặng tài chính trong quá trình đầu tư của DN. Ngoài ra, vẫn còn chủ DN, cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nông thôn còn chưa biết hết các nội dung của chính sách khuyến công. Điều này khiến không ít cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn chưa tiếp cận được chính sách khuyến công và đang gặp khó trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Do đó, thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cần tăng cường hơn nữa các hoạt động thông tin tuyên truyền khuyến công bằng nhiều hình thức khác nhau, hướng đến mô hình liên kết thông tin trên toàn tỉnh, các tỉnh trong khu vực và xa hơn nữa là kết nối với thông tin tuyên truyền của khuyến công quốc gia.
NHẬT MINH
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/kinh-te/202412/day-manh-tuyen-truyen-cong-tac-khuyen-cong-35b08c8/