Các hãng hàng không Trung Quốc liên tiếp mở đường bay đến Khánh Hòa; đoàn famtrip các doanh nghiệp (DN) lữ hành tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đến khảo sát du lịch Khánh Hòa đã thắp lên hy vọng về một làn gió mới của thị trường khách từ quốc gia này.
Những tín hiệu vui
Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 11-2023, Việt Nam đã đón hơn 202.000 lượt khách Trung Quốc, tăng 9,6% so với tháng 10. Tính tổng 11 tháng năm 2023, cả nước đã đón gần 1,4 triệu lượt khách Trung Quốc; trong đó Khánh Hòa đón hơn 240.000 lượt khách. Đó là sự tăng trưởng rất lớn so với năm 2022 nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có những tín hiệu vui từ thị trường khách truyền thống này. Từ cuối tháng 10 đến nay, các hãng hàng không Trung Quốc như: China Southern Airlines, Ruili Airlines, Sichuan Airlines liên tục mở đường bay từ các thành phố: Quảng Châu, Côn Minh, Thành Đô đến Khánh Hòa với khoảng 15 chuyến bay/tuần. Các hãng hàng không của Việt Nam là Vietjet Air, Vietnam Airlines cũng tiếp tục duy trì gần 65 chuyến bay charter/tháng kết nối các thành phố lớn Trung Quốc đến Khánh Hòa.
Khách Trung Quốc tìm hiểu các sản phẩm được chế tác từ trầm hương của Khu bảo tồn văn hóa trầm hương Hoàng Trầm. |
Mới nhất, đoàn famtrip của DN lữ hành tỉnh Tứ Xuyên với 100 thành viên đã đến khảo sát du lịch Nha Trang – Khánh Hòa (từ ngày 30-11 đến 6-12). Cùng với việc khảo sát, đoàn đã gặp gỡ các DN du lịch Khánh Hòa để trao đổi thông tin về các sản phẩm, dịch vụ du lịch, tìm cơ hội hợp tác, hướng đến đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các tour du lịch đưa khách Trung Quốc đến Khánh Hòa. Sau chuyến khảo sát, đoàn đã đánh giá rất cao chất lượng du lịch Khánh Hòa. “Ở đây rất phù hợp để khai thác du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tuần trăng mật cho các cặp đôi. Sản phẩm du lịch của Khánh Hòa rất phong phú, đặc biệt là biển rất đẹp. Tôi đặc biệt ấn tượng với quần thể du lịch Vinpearl (đảo Hòn Tre) trong vịnh Nha Trang. Riêng địa điểm này có thể ở lại nghỉ dưỡng, vui chơi từ hai ngày trở lên… Sau chuyến khảo sát này, chúng tôi sẽ đẩy mạnh truyền thông để thu hút khách”, bà Hoàng Dao – đại diện Công ty Du lịch Thanh Lữ Sunning chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên chiều 4-12, ông Phạm Tôn Vinh – đại diện Hiệp hội Lữ hành tỉnh Tứ Xuyên cho biết: “Tứ Xuyên là một tỉnh nằm xa biển nên người dân ở đây rất ưa thích đi đến những nơi có biển đảo. Từ năm 2015, khách du lịch ở Tứ Xuyên đã biết đến danh tiếng du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, từ đó thường xuyên đi du lịch ở đây. Dịch Covid-19 đã làm gián đoạn việc du lịch một thời gian dài nên hiện nay người dân ở Tứ Xuyên rất háo hức được quay lại du lịch ở Nha Trang – Khánh Hòa. Mới đây, hãng hàng không Sichuan Airlines mở lại đường bay Thành Đô – Cam Ranh đã tạo thuận lợi cho việc khách đi du lịch đến Nha Trang. Tôi tin rằng thời gian tới, lượng khách từ Tứ Xuyên nói riêng và Trung Quốc nói chung đến du lịch ở Khánh Hòa sẽ tăng mạnh”.
Chuẩn bị chu đáo để đón dòng khách Trung quay trở lại
Theo các đơn vị lữ hành đón khách Trung Quốc, hiện nay, thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam nói chung, Khánh Hòa nói riêng có xu hướng tăng rõ rệt. Dự kiến, từ đầu năm 2024, lượng khách Trung Quốc sẽ tăng. “Chúng tôi đang kết hợp với hãng hàng không Vietjet để tổ chức các chuyến bay charter đưa khách từ Nam Kinh đến Khánh Hòa. Bên cạnh đó, công ty còn đón các đoàn khách từ Hàng Châu, Bắc Kinh… Theo thông tin từ các đối tác ở Trung Quốc, sắp tới đây, lượng khách từ nước này sẽ tăng lên, công ty cũng đã có kế hoạch để đẩy mạnh khai thác thị trường khách Trung Quốc”, bà Đỗ Thị Vân Anh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thái Vietnam Travel chia sẻ.
Khách du lịch từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) đến Khánh Hòa trên chuyến bay của hãng hàng không Sichuan Airlines ngày 30-11. |
Trước những tín hiệu vui đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ở Khánh Hòa cũng đã chuẩn bị sản phẩm du lịch, đào tạo nhân lực để hướng đến phục vụ thị trường khách Trung Quốc. “Chúng tôi chú trọng đào tạo chuyên môn đến toàn bộ nhân viên để mỗi khách hàng đến đều trải nghiệm được dịch vụ tốt nhất. Khách sạn cũng đã chuẩn bị các dịch vụ ẩm thực hấp dẫn với thực đơn đặc trưng của Trung Quốc, cũng như đặc sản vùng miền thể hiện được văn hóa ẩm thực Nha Trang để phục vụ các đoàn khách Trung Quốc…”, ông Nguyễn Thái Hải – Giám đốc điều hành Khách sạn Mường Thanh Luxury Viễn Triều chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – Giám đốc Sở Du lịch, từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, kết nối với các DN du lịch Trung Quốc. Trong đó, tháng 5, Sở Du lịch đã có chuyến đi xúc tiến quảng bá du lịch Khánh Hòa, kết nối với các DN tại thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên) và thành phố Thượng Hải, góp phần thúc đẩy dòng khách Trung Quốc quay trở lại Khánh Hòa. Sự tăng trưởng của thị trường khách Trung Quốc là hiệu quả của công tác xúc tiến quảng bá thời gian qua. Việc đoàn famtrip của các DN lữ hành tỉnh Tứ Xuyên đến Khánh Hòa lần này mở ra một cơ hội mới để thúc đẩy sự tăng trưởng của khách du lịch từ quốc gia 1,4 tỷ dân này. Những ngày qua, các DN du lịch Khánh Hòa có cơ hội giao lưu gặp gỡ, kết nối mở rộng mối quan hệ hợp tác kinh doanh cùng phát triển với DN du lịch tỉnh Tứ Xuyên. Đồng thời, chuyến đi này cũng giúp các DN du lịch Tứ Xuyên hiểu thêm về vùng đất Nha Trang – Khánh Hòa, có thêm nhiều thông tin về các điểm đến, sản phẩm dịch vụ, kết nối được các DN để xây dựng các chương trình tour, tuyến hấp dẫn đưa khách đến Nha Trang – Khánh Hòa. Theo kế hoạch, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiếp tục có các hoạt động đẩy mạnh xúc tiến quảng bá thị trường khách quốc tế, trong đó có thị trường Trung Quốc.
XUÂN THÀNH