21 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế La Habana tại Cuba Tăng cường thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam – Cuba |
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết đã phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế La Habana lần thứ 39 (FIHAV 39) tại thủ đô La Habana, Cuba. Đây là sự kiện thường niên có quy mô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe.
Tham dự và cắt băng khai mạc Gian hàng quốc gia Việt Nam có đại diện các bộ, ngành của Cuba; Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, Cục Xúc tiến thương mại, cùng các doanh nghiệp Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế. |
Tại hội chợ năm nay, Việt Nam tham gia khu gian hàng quốc gia với diện tích 400 m2, quy mô 16 gian hàng giới thiệu ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, gia dụng, vật liệu xây dựng, trang trí nội – ngoại thất, vaccine, chế phẩm sinh học. Trong đó điểm nhấn là cụm gian hàng TP. Hồ Chí Minh với hơn 50 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thủ công nghiệp như: Gạo, gia vị, cà phê, hoa quả sấy, bánh kẹo, đồ gỗ, tinh dầu, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, thực phẩm chức năng, máy và thiết bị chế biến trong nông – thủy sản…
Trong thời gian diễn ra hội chợ, gian hàng Việt Nam vinh dự được đón tiếp Chủ tịch nước Cuba – ông Miguel Díaz-Canel ghé thăm Gian hàng quốc gia Việt Nam. |
Phát biểu tại lễ khai mạc khu gian hàng Quốc gia Việt Nam và các hoạt động kết nối giao thương ngày 8/11, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba và việc tham dự triển lãm này được xem là động thái tích cực, hướng đến tăng cường hợp tác với các đối tác tại thị trường Cuba, tạo động lực cho sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trở lại trong thời gian tới.
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại lễ khai mạc Gian hàng quốc gia Việt Nam |
Bên cạnh đó, ông Chiến cho biết, không chỉ riêng Cuba mà các nước Mỹ Latinh – Caribe được xác định là thị trường tiềm năng, tiếp tục có nhiều nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Do đó, việc thâm nhập thành công thị trường Cuba sẽ mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận sâu vào các thị trường khác thuộc châu Mỹ Latinh.
Được biết, Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại FIHAV 39 tổ chức đón tiếp khách tham quan từ ngày 6 – 13/11/2023.
Nhìn chung, sản phẩm hàng Việt tại hội chợ nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng cũng như phù hợp với thị hiếu thị trường Cuba và châu Mỹ Latinh.
Trong khuôn khổ hội chợ FIHAV39, có diễn ra chương trình “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Cuba” do Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, Phòng Thương mại Cuba phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Diễn đàn là chương trình quan trọng góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về cơ chế chính sách kinh tế đổi đổi mới, ưu đãi thương mại, lĩnh vực đầu từ tiềm năng cũng như định hướng trong các hoạt động xúc tiến thương mại của các bộ, ngành và địa phương nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Cuba. Chương trình còn có sự tham gia của đông đảo hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Cuba có năng lực kinh nghiệm thuộc các lĩnh vực nông sản, thực phẩm – đồ uống, thiết bị gia dụng, thủ công mỹ nghệ, máy móc kỹ thuật trong công nông nghiệp, xây dựng – vật tư xây dựng, y tế. |