Đa dạng món giải khát chế biến từ trái cây nhiệt đới được giới thiệu trong Ngày hội văn hóa, ẩm thực Đông Nam Á – Việt Nam lần thứ nhất, năm 2023.
Ngày hội thu hút sự tham gia của hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh du lịch, cơ sở chế biến thực phẩm… trong và ngoài nước, trưng bày hơn 200 gian hàng. Các đơn vị tham gia giới thiệu, phục vụ nhiều món ăn truyền thống và hiện đại; sản phẩm lương thực, thực phẩm đặc sản… được tuyển chọn từ nhiều địa phương trên cả nước và một số quốc gia khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, tại Ngày hội còn có nhiều hoạt động quảng diễn chế biến món ăn dân gian, vinh danh đầu bếp giỏi nghề, trò chơi dân gian; biểu diễn trang phục cổ và trang phục truyền thống của các quốc gia, nghệ thuật ca múa nhạc tổng hợp…
Những món ngon đường phố Việt được chế biến tại chỗ trong Ngày hội văn hóa, ẩm thực Đông Nam Á – Việt Nam lần thứ nhất, năm 2023.
Theo ông Lê Văn Tiếp, Viện trưởng IRSAC, Ngày hội Văn hóa, ẩm thực Đông Nam Á – Việt Nam lần thứ nhất, năm 2023, là một trong chuỗi sự kiện hiện thực hóa các mục tiêu của Kế hoạch cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN đến năm 2025, tăng cường bản sắc ASEAN, hướng tới kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN (8/8/1967 – 8/8/2023). Đây còn là sự kiện giới thiệu đặc trưng văn hóa trong đời sống ẩm thực đất nước, con người và nghệ thuật cộng đồng ASEAN tới công chúng Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế. Thông qua sự kiện này, cộng đồng ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ tăng cường thêm sự hiểu biết, tình hữu nghị, tính kết nối và hợp tác tốt đẹp giữa các nước thành viên.
Đại diện các nước ASEAN trình diễn trang phục dân tộc tại sự kiện.
Trong khuôn khổ Ngày hội, từ nay đến ngày 28/5, hai tọa đàm về bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam và về hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký thương hiệu độc quyền, nhãn mác sản phẩm và chất lượng sản phẩm được tổ chức…
Theo một số chuyên gia, những ngày hội văn hóa ẩm thực luôn có ý nghĩa lớn trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa, ẩm thực Việt Nam. Điển hình, thông qua những sự kiện này, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có nhiều cơ hội tạo quảng bá với khách trong nước cũng như quốc tế về hình ảnh đô thị hiện đại nói riêng và vẻ đẹp của Việt Nam nói chung.