Cuối năm 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa ra thông báo cảng Nha Trang tạm dừng hoạt động để sửa chữa, nâng cấp (thời hạn 6 tháng). Dù được đón tàu biển quốc tế nhưng công trường đang thi công, cơ sở vật chất hạn chế nên các tàu có tải trọng lớn không thể cập cảng. Tàu phải neo ngoài vịnh, dùng ca nô trung chuyển khách vào bờ. Một số tàu biển đã hủy chuyến, không vào cảng.
Cảng Nha Trang từ chối tàu biển du lịch vì đang sửa chữa
Ông Bùi Minh Thắng – giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ – Du lịch – Thương mại Phương Thắng – cho hay công ty phối hợp đón tàu Norwegian Jewel (treo cờ Bahamas) với khoảng 2.000 khách đến ngày 15-2, bị cảng Nha Trang từ chối tiếp nhận vì ngày hôm đó cảng không thể tiếp nhận hai tàu cùng một lúc. Tàu Norwegian Jewel phải hủy lịch trình không đến Nha Trang.
“Nha Trang vẫn chưa có cảng du lịch chuyên dụng. Nếu không có sự đầu tư, nâng cấp hệ thống cảng, thành phố sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội đón những đoàn khách tàu biển lớn. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần sớm đốc thúc việc sửa chữa cảng hiện tại, cũng như bố trí phương án đón khách tàu biển”, ông Thắng nói.
Tương tự, theo lịch dự kiến, ngày 20-2 tàu Spectrum Of The Sea (hơn 4.000 khách) sẽ đến cảng Nha Trang, nhưng phải thay đổi lịch trình và chọn cập Cảng TCCT tại Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).
Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã làm việc với Công ty TNHH Tân Cảng – Petro Cam Ranh (đơn vị quản lý cảng quốc tế Cam Ranh), trong đó có việc phát triển cảng này là nơi đón khách tàu biển bên cạnh cảng Nha Trang, cũng như tháo gỡ khó khăn hiện tại.
Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam Ranh
Tuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ.
Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào các chốt quân sự gặp khó khăn. Những khách đi chơi tự do phải chờ đợi rất lâu mới có xe đưa ra bên ngoài.
“Hiện khách tàu biển đến Nha Trang chỉ tham quan trong ngày, vì sản phẩm du lịch vẫn chưa thu hút, chứ chưa nói đến các địa phương khác.
Ngoài ra, các tour du lịch tàu biển được bán cho khách rất sớm. Nếu thay đổi địa điểm đón tàu từ Nha Trang vào Cam Ranh, quãng đường di chuyển xa hơn sẽ khiến chi phí tour tăng lên”, ông Thắng nói.
Ông Trần Minh Đức – chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa – cho hay việc xây dựng các tour, tuyến du lịch tại TP Cam Ranh và huyện Cam Lâm không khó. Tuy nhiên các điểm đến này vẫn chưa được đầu tư, thiếu liên kết và quảng bá.
“Khách tàu biển rất thích các tour đồng quê, các sản phẩm mang tính đặc trưng… Ở Cam Lâm, Cam Ranh có những cánh đồng lúa, đồng kiệu đẹp, diện tích rộng, nhưng vẫn chưa được khai thác… Bên cạnh đó, hiện nay có tour du lịch vườn xoài được một số đơn vị thực hiện cũng rất tiềm năng.
Nhưng đưa khách đến đó phải có lịch trình tour cụ thể, gắn với các điểm ăn uống, mua sắm… Từ đó các công ty du lịch mới có thể chào hàng, giới thiệu cho khách tàu biển”, ông Đức nói.
Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay sẽ làm việc với cảng Nha Trang, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan để có giải pháp hỗ trợ ngành du lịch tàu biển, trong đó có các phương án như bố trí nơi neo đậu, đón khách tàu biển.