Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 3-2024 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,6 triệu lượt. Tính chung ba tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2019.
Lượng khách quốc tế trong 3 tháng đầu năm đều đạt trên 1,5 triệu lượt mỗi tháng. Các thị trường có lượng khách lớn nhất bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản.
Khách quốc tế “áp đảo” khách nội địa
Sự tăng trưởng của khách quốc tế đến Việt Nam thể hiện rõ qua từng tháng. Nếu tại thời điểm bắt đầu mùa cao điểm khách quốc tế tháng 9-2023, du lịch Việt chỉ đón hơn 1 triệu lượt khách thì đến tháng 3-2024 lượng khách này đã đạt gần 1,6 triệu lượt.
Như vậy trung bình mỗi tháng lượng khách quốc tế tăng trên 100.000 lượt và đỉnh điểm trong ba tháng đầu năm 2024, mỗi tháng du lịch Việt phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách quốc tế.
Tại một số điểm đến, lượng khách quốc tế “áp đảo” khách trong nước. Theo thông tin của Ban quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), lượng khách quốc tế đến với vịnh Hạ Long trong ba tháng đầu năm cao hơn 6,4 lần so với khách nội địa.
Tính từ đầu năm 2024 đến nay vịnh Hạ Long đã đón tổng cộng hơn 600.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 529.000 lượt.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đến thời điểm hiện tại nhiều du thuyền trên vịnh Hạ Long đã kín phòng đến hết tháng 4-2024. Trong đó chủ yếu là khách quốc tế đến từ thị trường châu Âu.
Ông Bùi Thanh Tú – giám đốc marketing BestPrice – cho biết dòng khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) của công ty tăng trưởng mạnh trong quý 1-2024. Theo thống kê của doanh nghiệp này, lượng khách quốc tế sử dụng các dịch vụ du lịch tăng 196% so với cùng kỳ năm 2023.
“Sở dĩ có sự tăng trưởng như vậy là bởi du lịch Việt có sự cạnh tranh về giá và tác dụng của các chính sách kích cầu du lịch được triển khai trong năm 2023. Thêm vào đó, Việt Nam cũng là điểm đến an toàn với nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách quốc tế”, ông Tú chia sẻ.
Cùng với đó, doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ du thuyền trên vịnh Hạ Long cũng ghi nhận sự tăng trưởng từ 15-20% đối với dòng khách quốc tế. Riêng trong tháng 4-2024, phòng du thuyền trên vịnh Hạ Long của doanh nghiệp này đã kín chỗ.
Theo bà Phi Khuyên – trưởng phòng marketing Paradise Vietnam, doanh nghiệp luôn mong đợi và kỳ vọng vào khách quốc tế sẽ đến Việt Nam đông hơn nữa trong mùa cao điểm cuối năm 2024.
Hiện doanh nghiệp đã đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới trải nghiệm ở các sản phẩm đang vận hành, đồng thời cho ra mắt các sản phẩm du lịch mới, dự kiến các sản phẩm này sẽ được ra mắt vào quý 4 năm nay, cũng là cao điểm đón dòng khách quốc tế.
Du lịch phục hồi nhưng chịu sự cạnh tranh lớn
Những con số về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, doanh thu từ dòng khách này là những tín hiệu cho thấy du lịch Việt Nam đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch đối với thị trường khách nước ngoài.
Bà Khuyên nhận định sự phục hồi của du lịch Việt đang chịu ảnh hưởng lớn bởi việc phát triển thị trường khách outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài), và cạnh tranh với các thị trường trong khu vực.
“Chẳng hạn, việc đồng yen giảm hơn 23% trong hai năm qua dẫn đến các gói du lịch Nhật Bản có chi phí cạnh tranh hơn so với các quốc gia khác.
Trong khi đó Thái Lan, bên cạnh các khuyến mãi du lịch còn mở rộng miễn thị thực của các thị trường lớn, tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan và 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khách Mỹ, Úc… Điều đó đã giúp Thái Lan đón hơn 28 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023, vượt mục tiêu đề ra.
Trung Quốc vốn là thị trường khách trọng điểm của Việt Nam những năm qua, đang tích cực đẩy mạnh khai thác du lịch nội địa hơn outbound. Vậy nên lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam trong năm nay vẫn chưa đạt mức kỳ vọng”, bà Khuyên chia sẻ.
Bên cạnh đó mùa cao điểm du lịch hè năm nay cũng được nhận định sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong thời điểm này sẽ giảm, khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa đông và một lượng lớn khách nội địa chọn du lịch nước ngoài.
Để tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi của du lịch Việt và giữ vững tốc độ tăng trưởng như hiện tại, các doanh nghiệp cho rằng Việt Nam cần có các giải pháp tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách quốc tế.
Đặc biệt, các doanh nghiệp kỳ vọng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn trên thế giới để thúc đẩy quảng bá điểm đến Việt Nam đến du khách và đối tác du lịch trên toàn cầu.
Qua đó, phát triển các sản phẩm du lịch mới và sáng tạo, tăng cường chuyển đổi số và phát triển du lịch bền vững, cũng như cải thiện hạ tầng du lịch và các chính sách liên quan đến visa để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách quốc tế.
Chủ động tìm khách quốc tế
Là một trong 73 doanh nghiệp tham gia quảng bá, xúc tiến tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2024, ông Bùi Thanh Tú – giám đốc marketing BestPrice – cho biết đơn vị đã mời khoảng 20 đối tác quốc tế đến Việt Nam tham gia chuyến khảo sát du lịch vào tháng 6-2024.
Chuyến khảo sát kéo dài trong sáu ngày để quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tại Hà Nội, Ninh Bình, Lào Cai, Quảng Ninh… với mong muốn các đối tác hiểu hơn và có hình ảnh ấn tượng về du lịch Việt Nam.
Từ cuối năm 2023 đến nay, thị trường khách quốc tế vẫn là nguồn thu chủ lực của các doanh nghiệp Việt khi thị trường du lịch nội địa giảm sức nóng. Với những tín hiệu tăng trưởng tốt trong ba tháng đầu năm, các doanh nghiệp kỳ vọng 2024 sẽ là năm bội thu đối với dòng khách quốc tế.