Trang chủNewsThời sựKhách quốc tế chi nhiều hơn ở Việt Nam

Khách quốc tế chi nhiều hơn ở Việt Nam

Cùng với sự tăng trưởng ấn tượng về lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2024, các công ty du lịch, lữ hành cũng ghi nhận mức chi tiêu của du khách quốc tế tăng lên đáng kể.
Khách Tây mua sắm ở chợ Bến Thành - Ảnh: N.B.

Khách Tây mua sắm ở chợ Bến Thành – Ảnh: N.B.

Tuy vậy, theo các công ty du lịch, nếu du lịch Việt Nam phát triển thêm nhiều dịch vụ, đặc biệt sớm có sản phẩm kinh tế đêm, kéo dài thời gian lưu trú cho khách…, chi tiêu của du khách còn tăng hơn nữa.

Chi 80 – 140 USD/ngày

Bà Trần Phương Linh, giám đốc tiếp thị – công nghệ thông tin (BenThanh Tourist), cho biết từ đầu năm đến nay, thị trường du khách quốc tế của doanh nghiệp này có sự tăng trưởng vượt bậc. Ước tính lượng khách và mức doanh thu du lịch quốc tế (inbound) của công ty tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Các thị trường truyền thống và thị trường mới của công ty đều có mức tăng trưởng khả quan.

Trong đó, các thị trường châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Đài Loan phát triển tốt nhất, tiếp đến là thị trường châu Âu. Đáng chú ý chi tiêu bình quân một ngày của du khách có thể dao động 80 – 140 USD/ngày, cao hơn so với trước rất nhiều.

Các loại hình du lịch được du khách yêu thích bao gồm các chương trình tour du lịch xuyên Việt, khám phá thiên nhiên, tour du dưỡng, du lịch trải nghiệm văn hóa địa phương, du lịch MICE, du lịch kết hợp giáo dục và đào tạo.

“Tại TP.HCM, du khách quốc tế có xu hướng lựa chọn các chương trình du lịch khám phá văn hóa, tham quan các di tích lịch sử, thưởng thức văn hóa nghệ thuật và khám phá ẩm thực địa phương, đặc biệt là các món ăn truyền thống và văn hóa cà phê Việt Nam”, bà Linh cho biết.

Tại chợ Bến Thành (quận 1), điểm đến khó bỏ qua của nhiều khách Tây, các tiểu thương đã cảm nhận được sự bận rộn trong mùa cao điểm đón khách. Theo ban quản lý chợ Bến Thành, ngoài mua các loại trái cây, hạt ăn tại chỗ…, nhiều du khách mua trà, cà phê… để làm quà. Sức mua của khách quốc tế chiếm khoảng 60% doanh thu tại chợ này.

Chi tiêu của du khách còn được thể hiện qua con số hoàn thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) cho du khách đến Việt Nam. Thông tin từ Cục Hải quan TP.HCM cho biết chỉ tính riêng trong tháng 5-2024, khách nước ngoài đã mua gần 120 tỉ đồng hàng hóa mang theo khi qua các cửa khẩu TP.HCM. Tương ứng với số thuế được hoàn hơn 8 tỉ đồng.

Lũy kế trong 5 tháng đầu năm 2024, cơ quan hải quan TP.HCM đã hoàn thuế VAT cho hơn 7.200 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỉ đồng, tương ứng với số thuế VAT được hoàn trên 40 tỉ đồng.

“Trong nhóm các du khách được hoàn thuế mua sắm, chi tiêu mạnh tay nhất khi đi du lịch Việt Nam không phải đến từ các quốc gia châu Âu, Mỹ mà nhóm du khách Ấn Độ. Nhóm khách này mua sắm khá rộng rãi và mới xuất hiện trong năm nay”, đại diện Cục Hải quan TP đánh giá.

Chi cho ăn uống chiếm đến 40%

Theo các doanh nghiệp, những thay đổi tích cực của thị trường du lịch quốc tế đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể kể tới một vài lý do như nền kinh tế thế giới đã dần phục hồi và ổn định hơn sau dịch, các chuyến bay thẳng từ các quốc gia khác đến Việt Nam ngày càng đa dạng hơn giúp du khách thuận tiện hơn khi di chuyển và tiết kiệm được ngân sách.

Việc Việt Nam áp dụng chính sách visa mới cũng tạo nên sự hấp dẫn và gia tăng sức cạnh tranh đáng kể cho Việt Nam.

Phân tích cơ cấu chi tiêu của du khách, nền tảng thanh toán Payoo ghi nhận được trong nửa đầu năm nay, tỉ lệ khách sử dụng thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài qua nền tảng thanh toán Payoo tăng 2,6 lần về số lượng và 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu ở các mảng: ăn uống, mua sắm.

, tỉ trọng chi tiêu của thẻ quốc tế phát hành tại nước ngoài cho dịch vụ ăn uống khoảng 40%, cho thời trang, mỹ phẩm 14%, cho nữ trang và đồng hồ xấp xỉ 12%, cho nhóm siêu thị, cửa hàng tiện lợi hơn 10%.

“Xu hướng chi tiêu của khách hàng quốc tế từ đầu năm đến nay cho thấy chi tiêu tăng dần ở nhóm siêu thị, các cửa hàng tiện lợi và nhóm nữ trang, đồng hồ trong khi giảm dần ở thời trang, mỹ phẩm và các sản phẩm công nghệ”, đại diện Payoo cho biết.

Chi tiêu của du khách là một trong những chỉ số đo lường quan trọng để tính tác động đến hiệu quả của du lịch với nền kinh tế. Tuy nhiên, những thay đổi trong cách chi tiêu hiện nay của du khách cũng phản ánh được xu hướng đi du lịch.

Ông Võ Việt Hòa, giám đốc khối du lịch quốc tế Lữ hành Saigontourist, cho biết khách đông lên nhưng cơ cấu thị trường đã khác và cách đi du lịch cũng khác, vì vậy các công ty du lịch vẫn chịu cảnh “thất thu”.

“Họ ít mua các gói du lịch trọn gói mà chủ yếu đặt từng phần, đa số đi dạng tự túc. Khách cũng dành cho trải nghiệm dịch vụ cao cấp hơn là mua sắm”, ông Hòa chia sẻ.

Các công ty du lịch cũng cho rằng chi tiêu cho dịch vụ ăn uống chiếm đa số của du khách quốc tế là không bất ngờ vì ẩm thực Việt khá nổi tiếng. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy du lịch Việt Nam đang thiếu sản phẩm để khách chi tiêu nhiều hơn như mua sắm thời trang, hàng lưu niệm…

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 sẽ đạt 19 triệu lượt?

Theo ông Michael Kokalari – giám đốc phòng phân tích kinh tế vĩ mô và nghiên cứu thị trường của VinaCapital, trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng hơn 300% so với cùng kỳ, đạt mức 75% trước dịch COVID-19.

Học viện Du lịch Trung Quốc dự kiến khách Trung Quốc du lịch nước ngoài sẽ vượt mức 80% so với trước dịch COVID-19 trong năm nay, vì vậy chuyên gia này kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam sẽ phục hồi từ mức 30% trước dịch COVID-19 trong năm ngoái lên đến 85% trong năm nay.

Sự phục hồi một phần này là cơ sở cho dự báo để quỹ đầu tư này tin rằng tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam sẽ tăng từ mức 70% trước COVID-19 vào năm ngoái lên khoảng 105% trước COVID-19 vào năm nay, tương đương 19 triệu lượt khách.

Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia lớn trên thế giới mà du lịch ra nước ngoài vẫn chưa phục hồi về mức trước COVID-19, Trung Quốc dẫn đầu thế giới về chi tiêu của người dân khi du lịch ra nước ngoài trước dịch.

Với lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi này, dự kiến du lịch sẽ đóng góp thêm hơn 1 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024, theo chuyên gia kinh tế.

Hấp dẫn nhờ các dòng sản phẩm cao cấp

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Sở Du lịch TP.HCM, cho biết từ năm 2023 đến nay, doanh thu của du lịch TP luôn đạt mức cao kỷ lục nhờ định hình xây dựng sản phẩm về đêm cũng như cho ra nhiều dòng sản phẩm cao cấp hơn.

“Ước tính chi tiêu của du khách vào ban đêm tại TP.HCM chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP. TP cũng đặt mục tiêu xây dựng những sản phẩm, tour du lịch độc đáo, khác biệt để thu hút du khách trong nước và cả khách quốc tế trong thời gian tới”, ông Hòa nói.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/khach-quoc-te-chi-nhieu-hon-o-viet-nam-20240628081722396.htm

Cùng chủ đề

Báo Mỹ CNN lý giải cách cà phê muối Việt Nam ‘xâm chiếm’ thế giới

Cà phê muối, trong nhiều tháng qua, trở thành xu hướng đồ uống phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, đến nỗi 'ông lớn' Starbucks cũng làm theo.   Một quán cà phê nhỏ, đơn giản ở thành phố Huế được công nhận rộng rãi vì đã phát minh ra loại đồ uống phổ biến hiện nay, được làm bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt Nam. Hỗn hợp này được phủ kem muối lên trên...

Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học với giao dịch trực tuyến

Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 01/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch. Tăng cường một lớp bảo vệ cho giao dịch trực tuyến của khách hàng Xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) là một lớp xác thực bổ sung bên cạnh lớp xác...

Choáng ngợp với tài nghệ của các ‘Iron Man’ bay lượn, bắn pháo hoa trên sông Hàn

Trong show diễn 'Symphony of River' trên sông Hàn (TP.Đà Nẵng), các vận động viên Jetski, Flyboards để lại ấn tượng mạnh với các màn bay lượn, nhào lộn... không khác gì các 'Iron Man'. Tối 28.6, show nghệ thuật đa trải nghiệm kết hợp trình diễn pháo hoa hằng đêm "Symphony of River - Bản giao hưởng bên sông" chính thức ra mắt khán giả bên sông Hàn đã tạo bất ngờ, nhất là màn vừa bay lượn vừa...

GDP quý II/2024 tăng 6,93%

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2024. ...

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nửa đầu năm 2024 tăng 4,08%

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố tình hình kinh tế xã hội quý II và 6 tháng đầu 2024. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ sưu tập 700 máy ảnh qua nhiều thập kỷ ở miền Tây

Anh Nam cho biết thêm do trưng bày ngoài không gian mở chứ không trưng bày trong phòng kín bảo quản nên phải thường xuyên vệ sinh lau chùi, bôi dầu trơn động cơ cho máy để giảm thiểu hư hỏng, vì trong số này vẫn còn nhiều máy ảnh vẫn còn hoạt động tốt. ...

Vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%?

Tại cuộc họp báo về kết quả kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV, Tuổi Trẻ Online đã đề nghị cho biết lý do vì sao từ 1-7, lương cơ sở tăng 30% (từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng) nhưng lương hưu chỉ tăng 15%?.Chuyển từ tăng lương hưu 11,5 lên 15%Trả lời nội dung này, Phó chủ...

Thế giới 3,4 triệu bằng sáng chế, Trung Quốc chiếm một nửa

Báo cáo công bố ngày 28-6 của Hiệp hội các công ty dược phẩm dựa trên nghiên cứu của Đức (VFA) cho thấy có tổng cộng 3,4 triệu đơn đăng ký bằng sáng chế đã được phê duyệt trên toàn thế giới vào năm 2022, trong đó gần 50% của Trung Quốc.Đây là một sự gia tăng đáng kể so với 635.000...

Sông Hàn bừng sáng với bản giao hưởng pháo hoa, bức họa của nước và ánh sáng

Show diễn hằng đêm tại Da Nang DowntownSymphony of River diễn ra đều đặn từ 20h30 các ngày trong tuần tại Da Nang Downtown. Mức giá...

Phụ nữ làm chủ cuộc sống và tương lai ra sao?

Là một phụ nữ có vị thế lớn trong xã hội, hẳn nhiên khi bà Melinda chia sẻ những lời khuyên để thành công, công chúng không thể bỏ qua. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với Đài CNN (Mỹ), người phụ nữ này nhắc lại một lời khuyên mà mẹ bà đã luôn nói với bà: "Hãy tự...

Bài đọc nhiều

Sữa TH: Tăng trưởng cao nhất trong top 5 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa về chỉ số tiếp cận người...

Theo báo cáo “Dấu ấn Thương hiệu Việt Nam 2024” của Kantar Worldpanel Vietnam, thương hiệu sữa TH có “Chỉ số tiếp cận người tiêu dùng (CRP)” tăng trưởng cao nhất trong Top 5 Thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa trên thị trường Việt Nam. Ông Trương Quốc Bảo - Giám đốc Marketing Tập đoàn TH – đại diện nhận cup chứng nhận vinh danh TH, một trong top những thương hiệu được người tiêu dùng lựa...

6 tháng đầu năm 2024, Cao Bằng đón trên 1,1 triệu lượt du khách

Tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 6/2024 tỉnh Cao Bằng diễn ra chiều 28/6, đồng chí Bế Thanh Tịnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Cao Bằng cho biết, tình hình du lịch của tỉnh 6 tháng đầu năm đang có những tín hiệu tích cực. Cụ thể, 6 tháng qua, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng trưởng tốt. Theo thống kê, Cao Bằng đã đón trên 1,1 triệu lượt khách...

Ông Trương Thanh Hoài làm thứ trưởng Bộ Công Thương

Ông Trương Thanh Hoài được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương từ ngày 21-6 tại Quyết định số 555 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.Tại lễ trao quyết định, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng tân Thứ...

TP Thủ Dầu Một khai mạc ngày hội Gia đình Việt Nam 2024

Phát biểu khai mạc, ông Trần Bảo Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, từ năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Trong những năm qua, lãnh đạo TP Thủ Dầu Một rất quan tâm và có nhiều chương trình, kế hoạch nhằm giữ gìn giá trị gia đình và tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp, mỗi cá...

Hội nghị quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO sẽ diễn ra tại Cao Bằng vào tháng 9 tới

Trong cuộc họp giao ban báo chí chiều 28/6, đồng chí Bế Thanh Tịnh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh Cao Bằng cho biết, Hội nghị quốc tế Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO sẽ diễn ra tại Cao Bằng từ ngày 7 - 15/9/2024, với nhiều sự kiện, hoạt động quan trọng nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các giải pháp hiệu quả xây dựng và...

Cùng chuyên mục

Báo Mỹ CNN lý giải cách cà phê muối Việt Nam ‘xâm chiếm’ thế giới

Cà phê muối, trong nhiều tháng qua, trở thành xu hướng đồ uống phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, đến nỗi 'ông lớn' Starbucks cũng làm theo.   Một quán cà phê nhỏ, đơn giản ở thành phố Huế được công nhận rộng rãi vì đã phát minh ra loại đồ uống phổ biến hiện nay, được làm bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt Nam. Hỗn hợp này được phủ kem muối lên trên...

Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học với giao dịch trực tuyến

Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 01/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch. Tăng cường một lớp bảo vệ cho giao dịch trực tuyến của khách hàng Xác thực sinh trắc học bằng thông tin khuôn mặt (Facepay) là một lớp xác thực bổ sung bên cạnh lớp xác...

Choáng ngợp với tài nghệ của các ‘Iron Man’ bay lượn, bắn pháo hoa trên sông Hàn

Trong show diễn 'Symphony of River' trên sông Hàn (TP.Đà Nẵng), các vận động viên Jetski, Flyboards để lại ấn tượng mạnh với các màn bay lượn, nhào lộn... không khác gì các 'Iron Man'. Tối 28.6, show nghệ thuật đa trải nghiệm kết hợp trình diễn pháo hoa hằng đêm "Symphony of River - Bản giao hưởng bên sông" chính thức ra mắt khán giả bên sông Hàn đã tạo bất ngờ, nhất là màn vừa bay lượn vừa...

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nửa đầu năm 2024 tăng 4,08%

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố tình hình kinh tế xã hội quý II và 6 tháng đầu 2024. ...

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên: Điều gì cần thiết và phục vụ cho cộng đồng, cuộc sống thì Vinamilk sẽ làm

CEO Mai Kiều Liên chia sẻ về hành trình trở thành “Top 5 thương hiệu sữa có tính bền vững nhất toàn cầu” của Vinamilk và phác họa những bước đi hướng đến phát triển bền vững trong tương lai. Bà Mai Kiều Liên, người đặt những viên gạch cho hành trình phát triển bền vững của Vinamilk Những bước đi đầu tiên khi phát triển bền vững còn là khái niệm “mơ hồ” Chiến lược phát triển dài hạn, tập trung...

Mới nhất

Giá gạo giảm 100 đồng/kg, gạo xuất khẩu tăng nhẹ

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/6 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh giảm nhẹ với gạo trong khi giữ ổn định với lúa. Thị trường gạo giao dịch chậm, giá giảm nhẹ. Thị trường gạo tại các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long hôm nay nhìn chung lượng vẫn...

MobiFone nhận 3 giải thưởng, lọt top 10 “Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả”

Dựa trên kết quả nghiên cứu của Viet Research, MobiFone xuất sắc nhận tới 3 giải thưởng về kinh doanh sáng tạo và hiệu quả năm 2024. Ngày 24/6/2024, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) chính thức tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo...

Chuyến thăm của Thủ tướng hướng tới mở ra trang mới cho quan hệ Việt-Hàn

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến Hàn Quốc sắp tới là chuyến thăm cấp cao đầu tiên sau khi hai nước nhất trí nâng cấp mối quan hệ thành Đối tác chiến lược toàn diện tháng 12/2022. Bởi vậy, sự kiện này bao hàm nhiều ý nghĩa trọng đại, mở...

Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư thành phố Ngã Bảy năm 2024

“Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư” thành phố Ngã Bảy năm 2024 diễn ra từ ngày 28/6 đến 29/6 với nhiều hoạt động như: Tham quan không gian “Ngày hội du lịch và xúc tiến đầu tư” thành phố Ngã Bảy năm 2024; Hội thi “Món ngon Ngã Bảy”; tổ chức Famtrip mang tên...

Mới nhất