Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốKhách hàng lựa chọn mua sắm đa kênh, doanh nghiệp gặp nhiều...

Khách hàng lựa chọn mua sắm đa kênh, doanh nghiệp gặp nhiều thách thức



DNVN – Theo giới chuyên gia, hành trình mua sắm ngày càng phức tạp khi người tiêu dùng mua sắm ở nhiều kênh hơn. Theo đó, các nhà bán lẻ cũng gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.

Bà Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Khối kinh doanh Kantar Việt Nam đánh giá, sau hơn 20 năm tiến hành nghiên cứu sự dịch chuyển hành vi người tiêu dùng (NTD), Kantar nhận thấy, hành trình mua sắm ngày càng phức tạp và thu hút người mua ngày càng khó. Tất cả các nhãn hiệu từ nhỏ đến lớn, từ nhãn hiệu Việt Nam cho đến nước ngoài đều gặp khó khăn như vậy.

Lý do là tần suất mua sắm của NTD ít đi với mức chi tiêu cao hơn cho mỗi lần mua sắm. Trong dịch COVID-19, NTD ít đi mua sắm, nhưng mua sắm 1 lần dùng cho nhiều lần. Điều này đã trở thành thói quen khi đại dịch kết thúc. Việc mua sắm ít lần hơn đã trở thành thói quen mới của NTD.

Theo đó, các thương hiệu khó gặp NTD hơn. Tuy vậy, NTD chi nhiều tiền hơn cho một lần mua sắm nên doanh nghiệp cần phải tối đa hoá lợi nhuận ngay tại đây.

Cùng lúc đó NTD mua sắm ở nhiều kênh hơn. Năm 2019, trung bình mỗi gia đình mua hàng qua 5,3 kênh mua sắm khác nhau, đến năm 2023 tỷ lệ này tăng lên 6. Theo đó, các nhà bán lẻ cũng gặp khó khăn trong việc thu hút họ vì họ mua sắm ít lần và mua sắm ở nhiều nơi hơn.

Theo bà Nga, các nhãn hiệu lớn, nhỏ đều có cơ hội và khó khăn giống nhau. Thị phần của 5 thương hiệu lớn nhất trong mỗi ngành hàng tiều dùng nhanh (FMCG) qua thời gian từ năm 2019 cho đến đầu tháng 5/2024 đều giảm, tức là các nhãn hiệu lớn đều gặp khó khăn. Bù lại những nhãn hiệu nhỏ lên ngôi.

Người tiêu dùng hiện mua sắm qua nhiều kênh.

Đặc biệt, kênh trực tuyến ở nông thôn ngày càng tiếp cận thêm nhiều người mua mới, tăng gần 10% số hộ gia đình mỗi năm. Đây là cơ hội cho các nhà sản xuất tiếp cận với người mua sắm nông thôn một cách nhanh chóng và thuyết phục họ mua sản phẩm.

Khi nhận thức về thương hiệu thay đổi và khi thu nhập của người dân cao hơn chắc chắn họ mua nhiều hơn. Do đó, những doanh nghiệp từng tự tin rằng “tôi bán rất tốt ở thành thị hay ở nông thôn” thì trong tương lai gần sẽ không còn nữa.

Ngoài ra, trong khi mua sắm đa kênh, NTD sẽ dành sự ưu ái hơn cho mô hình vừa tiện lợi vừa hiện đại.

Với ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam ở hai khu vực thành thị và nông thôn qua thời gian, khảo sát của Kantar cho thấy, dù ở nông thôn thị phần kênh tạp hoá chiếm ưu thế nhưng với sự phát triển rất rực rỡ của các kênh: online, chuỗi cửa hàng mẹ và bé, siêu thị mini, thị phần của kênh siêu thị, đại siêu thị và chợ truyền thống giảm xuống. Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Kantar dự báo trong vòng 2 năm nữa, kênh online sẽ chiếm thị phần 10% trong ngành tiêu dùng nhanh.

“Muốn thắng lớn ở vùng nông thôn thì chắc chắn vẫn phải là tạp hoá. Đây là điều không tránh được nhưng nếu muốn đi đường tắt thì còn nhiều kênh. Chẳng hạn kênh online hiện nay, các DN cần tận dụng để tăng trưởng doanh thu”, bà Nga khuyến nghị.

Năm 2020 kênh online ở nông thôn thị phần gần như bằng 0, đến 2023 thị phần tăng lên 3% và dự báo 2 năm tới thị phần của online khoảng 5%. 5% này tương đương với 60 triệu người.

Tỷ lệ mua hàng tiêu dùng nhanh qua kênh online ở nông thôn đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian qua. Từ con số 3% vào năm 2017 đã tăng lên 31% vào năm 2023.

Trong những năm trở lại đây, chuỗi cửa hàng mẹ và bé cũng như cửa hàng kinh doanh mặt hàng sức khoẻ và sắc đẹp ngày càng mở rộng mạnh mẽ, dẫn dắt tăng trưởng của kênh bán lẻ nói chung.

Trong đó, chuỗi cửa hàng mẹ và bé tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 31% trong năm 2023 so với 2022, cửa hàng sức khoẻ và sắc đẹp tăng trưởng 15%.

Đặc điểm của hai kênh này là hiện đại, chuyên biệt. Họ không bán nhiều sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng mà chỉ thuộc một nhóm sản phẩm nhưng có rất nhiều danh mục sản phẩm trong một ngành hàng để đa dạng hoá sự lựa chọn. Do đó, thông thường NTD mỗi lần mua là mua với số lượng lớn.

Trong bối cảnh như vậy có rất nhiều thách thức với những nhà bán lẻ hiện đại trong việc thu hút và duy trì mức độ trung thành của người mua hàng. Với những nỗ lực trong truyền thông và mở cửa hàng, các nhà bán lẻ chủ chốt sẽ dễ dàng tiếp cận người mua hàng hơn. Tuy nhiên, việc giữ chân người mua hàng vẫn là thử thách vô cùng lớn.

Các nhà bán lẻ hiện đại cũng gặp khó khăn, giảm thị phần trước các nhà bán lẻ nhỏ, mới, online. NTD biết và từng mua hàng của các hãng bán lẻ lớn bởi độ nhận biết các hãng bán lẻ hiện đại này rất cao (87% người tiêu dùng biết) nhờ sự đầu tư vào marketing, truyền thông, mở store mới. Nhờ mở store nhiều hơn nên khả năng tiếp cận NTD tăng lên nhưng tỷ lệ hộ mua lại giảm. Trong số top 5 nhà bán lẻ hiện đại, tỷ lệ hộ mua chỉ là 29%.

Đáng lưu ý, hành trình mua sắm của khách hàng ngày càng phức tạp vì khách hàng ngày nay “đi tung tăng khắp nơi”. Tức họ có thể mua thực phẩm ở kênh này nhưng mua đồ gia dụng ở kênh khác, thay vì đến một điểm và mua tất cả các đồ như trước đây.

“Vậy nên không chỉ theo dõi xu hướng mà việc xây dựng chiến lược đa kênh cho từng ngành hàng, nhãn hàng là vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Cần tạo ra một trải nghiệm mua sắm xuyên suốt để thu hút và giữ chân người mua”, chuyên gia đề xuất.

Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng thay đổi, các nhà sản xuất, doanh nghiệp bán lẻ cần nắm bắt yếu tố nào ảnh hưởng đến chi tiêu theo kênh mua sắm. Với từng mục đích khác nhau, người mua lại có những tiêu chí lựa chọn kênh mua sắm khác nhau. Những câu hỏi nhà sản xuất cần lưu tâm gồm: tiêu chí nào thúc đẩy quyết định mua hàng và chi tiêu theo từng nhà bán lẻ? Phân khúc sản phẩm nào đối với nhà sản xuất là quan trọng tại từng chuỗi bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua hàng trong quá trình mua hàng?


Nguyệt Minh





Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/khach-hang-lua-chon-mua-sam-da-kenh-doanh-nghiep-gap-nhieu-thach-thuc/20240620050016715

Cùng chủ đề

Tập huấn ứng dụng Mạng nhà nông tại Đắk Lắk

Các hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia tập huấn Mạng nhà nông nhằm kết nối với các doanh nghiệp hoạt...

4-5 triệu đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam mỗi ngày qua Shopee, Lazada

Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết, lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua. Tại Việt Nam, hàng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok. Chiều 17.6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội về dự...

Nhật Bản: Lừa đảo mua sắm, tài chính tăng mạnh

Trong năm 2023, nhà chức trách Nhật Bản đã ghi nhận 80.404 khiếu nại từ người tiêu dùng về các vụ lừa đảo mua sắm và tài chính trên mạng xã hội, tăng gần 20.000 trường hợp so với năm trước đó, lên mức cao nhất từ trước đến nay. Số vụ khiếu nại gửi đến các trung tâm giải quyết các các vấn đề người tiêu dùng của chính phủ đã...

Xử lý 2 website thương mại điện tử bán hàng không thông báo theo quy định ở Hải Dương

Website thương mại điện tử bán hàng trực tuyến. Ảnh: Vũ Hải Ngày 14.6, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương cho biết, qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin trên không gian mạng kết hợp với quản lý địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương vừa xử phạt 2 website thương mại điện tử bán hàng về hành vi “Không thông...

Chia sẻ dữ liệu tăng hiệu quả quản lý thuế trên thương mại điện tử

Hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đã trở thành kênh phân phối quan trọng của nền kinh tế. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử cũng đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý thuế. Vẫn còn một tỷ lệ đáng kể thất thu thuế trong thương mại điện tử...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Nga tăng gần 50%

DNVN - Xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Nga trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhiều mặt hàng có mức tăng trưởng cao, như cà phê, thủy sản, rau quả, hạt tiêu, hạt điều, gỗ, gạo, cao su… ...

Một doanh nghiệp được Apple cấp quyền mở bán trên TikTok Shop

DNVN - Ngày 20/6, F.Studio by FPT chính thức được Apple cấp quyền mở bán trên TikTok Shop. ...

Tap & Pay: Giải pháp thanh toán cho cuộc sống an toàn và tiện nghi

DNVN - Bộ giải pháp thanh toán Tap & Pay của VPBank mang đến cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng, tiện lợi vượt trội với công nghệ bảo mật tiên tiến, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng trong mọi giao dịch. ...

Giải bài toán hỗ trợ tổng cầu, kích thích tăng trưởng kinh tế

Tổng cầu trong nước đang suy giảm nên rất cần những chính sách hỗ trợ hữu hiệu từ Chính phủ để thông qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế. ...

Furama Resort Đà Nẵng tổ chức gala trải nghiệm văn hóa ẩm thực mùa hè

DNVN - Trong chuỗi sự kiện “Hành trình văn hóa ẩm thực Việt”, tối 19/6, Furama Resort Đà Nẵng đã tổ chức gala trải nghiệm văn hóa ẩm thực mùa hè với chủ đề “Hương biển Đà - Phong vị Việt”, mang đến những trải nghiệm ẩm thực ấn tượng. ...

Bài đọc nhiều

230 triệu USD đầu tư cho các startup lĩnh vực AI tạo sinh

DNVN - Amazon Web Services vừa công bố cam kết đầu tư 230 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới để đẩy nhanh việc phát triển các ứng dụng AI tạo sinh. ...

Galaxy Tab S10+ được trang bị chip MediaTek?

Có nguồn tin tiết lộ, Samsung sẽ phá vớ thế độc quyền của  Snapdragon trên dòng máy tính bảng thế hệ tiếp. Theo đó, từ một kết quả kiểm tra, một thiết bị có số model SM-X828U (nhiều khả năng là Galaxy Tab S10+) được trang bị con chip Dimensity 9300+ do MediaTek sản xuất. Nếu thông tin này chuẩn xác thì đây sẽ là lần đầu chip MediaTek xuất hiện trên máy tính bảng cao cấp. Kết quả kiểm...

Gỡ bỏ ngay 13 ứng dụng độc hại này khỏi smartphone của bạn

Hàng loạt ứng dụng độc hại có chứa mã độc trên cửa hàng ứng dụng CH Play vừa được các chuyên gia an ninh mạng tại McAfee phát hiện, người dùng cần nhanh chóng gỡ bỏ nếu đã lỡ cài đặt.

Cùng chuyên mục

Cách tạo sticker trên Zalo bằng AI cực thú vị mà bạn nên biết

Bạn cảm thấy nhàm chán với những sticker có sẵn trên Zalo? Đừng lo, giờ đây bạn hoàn toàn có thể tự tạo những sticker "không đụng hàng" nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). Với tính năng mới zSticker AI được tích hợp trong Zalo, việc sáng tạo những sticker đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Cách tắt trung tâm điều khiển ở màn hình khóa iPhone đơn giản, nhanh nhất

Tắt trung tâm điều khiển ở màn hình khóa iPhone là một mẹo hữu ích giúp tăng cường bảo mật. Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa biết cách để thực hiện thao tác này. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tắt trung tâm điều khiển khi khóa màn hình iPhone.

Mới nhất

Khơi thông nguồn lực đất đai để phát triển kinh tế

Ngày 20/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15. Bảo đảm tiến độ xây dựng các...

Tổng thống Vladimir Putin liên tục nhắc tới Tập đoàn TH như điểm sáng của hợp tác kinh tế Việt – Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc tên Tập đoàn TH như một minh chứng rõ nét cho sự...

Nâng cao năng lực tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp

Từ 19-22/6, lớp tập huấn khu vực Tây Nam Bộ cũng được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang. Quang cảnh tập huấn Đây là một trong những nhiệm vụ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Tham dự tập huấn...

Những vướng mắc, bất cập khi thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nội dung cải cách tiền lương

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ Những vướng mắc, bất cập khi thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nội dung cải cách tiền lương tại Buổi họp báo Về các Bảng lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, việc bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương để xây dựng các mức lương cơ...

Mới nhất