Trang chủNewsDu lịchKhách Ấn Độ, “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam

Khách Ấn Độ, “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam


Một trong mười thị trường chủ lực

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, những năm gần đây Ấn Độ đã trở thành 1 trong 10 thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam khi lượng khách tăng trường mạnh mẽ.

Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khách Ấn Độ đến Việt Nam khá cao, nếu như năm 2015 Việt Nam đón 65.600 khách nhưng 2023 số lượng khách Ấn Độ chọn Việt Nam là điểm đến đã đạt hơn 392.000 lượt. Riêng 7 tháng năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 272.000 lượt khách Ân Độ, xếp thứ 8/10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

Khách Ấn Độ trong lễ cưới diễn ra tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long. Ảnh: Hoài Nam
Khách Ấn Độ trong lễ cưới diễn ra tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long. Ảnh: Hoài Nam

Tổng Giám đốc Sun World (Tập đoàn Sun Group) Thái Phương Hòa cho biết, những năm qua lượng khách Ấn Độ đến các công viên thuộc tập đoàn Sun World có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ. “Nếu như năm 2019, lượng khách chỉ đạt 50.000 lượt thì năm 2023 đã tăng gấp 4 lần và dự kiến năm 2024 sẽ tăng gấp đôi năm 2023. Hiện các khu nghỉ dưỡng của Sun Group ở Phú Quốc, Đà Nẵng đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng Ấn Độ tổ chức đám cưới”- bà Phương Hòa chia sẻ.

Tương tự, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, từ khi mở các đường bay thẳng từ Hà Nội, TP Hố Hồ Chí Minh đến Mumbai (Ấn Độ), Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 240.000 lượt khách Ấn Độ. “Hệ số sử dụng ghế luôn ở mức gần 80% trong năm 2024, điều này chứng tỏ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của du khách và doanh nhân giữa hai nước” – ông Hà thông tin.

Nhằm tạo cầu nối khai thác hiệu quả hơn thị trường đông dân nhất thế giới tháng 5/2024, Vietnam Airlines đã cùng Vietravel, Vingroup, Sun Group khai trương Trung tâm Thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ.

Hàng không giá rẻ Vietjet chào đón du khách Ấn Độ đến Việt Nam . Ảnh: Hoài Nam
Hàng không giá rẻ Vietjet chào đón du khách Ấn Độ đến Việt Nam . Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến Việt Nam đang trở thành điểm đến của du khách Ấn Độ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ, du khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam vì môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn… Bên cạnh đó, khoảng cách giữa Việt Nam và Ấn Độ không quá xa chỉ mất 4-5 giờ cho hành trình bay đến Việt Nam và có thêm nhiều đường bay thẳng kết nối hai quốc gia rất thuận tiện cho di chuyển.

Thêm nữa, Việt Nam lại có giá thành dịch vụ cạnh tranh, rẻ hơn 10 – 15% so với các nước trong khu vực; đây là “điểm cộng” trong lựa chọn của du khách Ấn. “Đây là một trong những lý do khiến nhiều người Ấn Độ ngoài du lịch, không ngại chi tiền bao trọn khách sạn 5 sao ở thành phố biển của Việt Nam như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc để tổ chức đám cưới…”- ông Tuấn nhận định.

Xây dựng sản phẩm phù hợp

Mặc dù Ấn Độ là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam, nhưng theo các chuyên gia du lịch, để có thể khai thác được thị  trường này đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng sản phẩm phù hợp.

Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Quang Vinh, du khách Ấn thường đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, ít khi đi du lịch một mình. Đồng thời yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan các bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử, đồng thời khách Ấn còn thích ăn uống, dự tiệc. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành cần xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như khách đi tour trọn gói theo nhóm, gia đình giàu có sử dụng tour cao cấo… qua đó đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất.

Du khách Ấn Độ tham quan Chùa Cầu (Hội An). Ảnh: Hoài Nam
Du khách Ấn Độ tham quan Chùa Cầu (Hội An). Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà cho rằng, Ấn Độ là thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng cũng khó tính và có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, thói quen sinh hoạt. Đơn cử, người Ấn thường ăn chay, kiêng sử dụng thịt bò, thích ăn gia vị cay nồng. Ở Việt Nam có lợi thế nguồn rau củ quả phong phú, thịt lợn, gia cầm cũng đa dạng có thể bổ sung vào thực đơn của du khách Ấn Độ. “Tuy vậy, hiện số lượng đầu bếp chuyên nấu món Ấn không nhiều vì vậy cơ quan quản lý cần đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ khách Ấn Độ cho các đơn vị khai thác thị trường này”- ông Hà kiến nghị.

Nhiều ý kiến cho rằng, để thu hút khách Ấn Độ đến Việt Nam đòi hỏi ngành du lịch cần hoàn thiện hệ sinh thái đạt chuẩn để phục vụ du khách Ấn Độ.

Về vấn đề này Trưởng khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) Tiến sĩ Phạm Hồng Long nêu quan điểm, cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch Việt Nam về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện nay chi phí dịch vụ du lịch của Việt Nam còn khá cao nếu so với các quốc gia trong cùng khu vực như Thái Lan, Myanmar… làm giảm sức cạnh tranh.

Du khách Ấn Độ đến TP Hồ Chí Minh tham quan sau khi Vietjet mở đường bay thẳng Việt Nam-Kochi (Ấn Độ). Ảnh: Hoài Nam
Du khách Ấn Độ đến TP Hồ Chí Minh tham quan sau khi Vietjet mở đường bay thẳng Việt Nam-Kochi (Ấn Độ). Ảnh: Hoài Nam

“Do đó, ngành du lịch không những cần phải nhanh chóng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên giỏi ngôn ngữ và am hiểu văn hoá Ấn Độ, phát triển các chuỗi nhà hàng phục vụ ẩm thực Ấn Độ. Ngoài ra, cần có các chính sách trợ giá thiết thực dành cho du khách Ấn Độ (giảm giá dịch vụ khách sạn, vé tham quan) nhằm tăng sức hấp dẫn đối với du khách của thị trường tỷ dân này” – ông Long đề xuất.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Tiếp thị – Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist Trần Phương Linh cho rằng, để khai thác hiệu quả dòng khách Ấn Độ, Chính phủ nghiên cứu xem xét chính sách hỗ trợ visa ngắn hạn cho khách Ấn Độ qua đó nhằm tạo cú hích đột phá cho sự tăng trưởng của thị trường này. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực. Các địa phương và điểm đến cần chủ động đầu tư hạ tầng phục vụ riêng cho nhu cầu tín ngưỡng cho khách Ấn Độ.

Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng cho rằng, các đơn vị lữ hành cần phối hợp với đối tác Ấn Độ làm rõ các yêu cầu của khách với chi phí cụ thể để sẵn sàng phục vụ nếu khách có nhu cầu. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp với du lịch Ấn Độ trong hợp tác, chuyển giao công nghệ chế biến thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống của người theo đạo Hindu và Hồi giáo. Tăng cường hợp tác song phương các lĩnh vực du lịch, thương mại, hàng không… tạo cơ sở thu hút mạnh mẽ du khách Ấn Độ với các dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp.

 

 

 



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/khach-an-do-mo-vang-cho-du-lich-viet-nam.html

Cùng chủ đề

Tìm lời giải lấp “lỗ hổng” nhân lực chất lượng cao ngành du lịch

Kinhtedothi - Kinh tế dần phục hồi, ngành du lịch trong nước cũng bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Thế nhưng những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp không khói này lại gặp thách thức khi thiếu nhân lực chất lượng cao một cách nghiêm trọng. Doanh nghiệp thiếu nhân lực chất lượng cao Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, từ đầu năm đến nay ngành du lịch cả nước đã đón được...

Về Mũi Cà Mau cưỡi sóng xuyên rừng

Kinhtedothi – Ngồi trên võ lãi hoặc cano xuyên rừng, nhìn ngắm hệ sinh thái rừng ngập mặn, check in điểm cực Nam Tổ Quốc, tự tay dỡ cua, bắt cá cùng người dân... đó là những cảm giác trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên khi du khách tham quan xuyên rừng Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Nhiều trải nghiệm đặc sắc Được thành lập năm 2023, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có tổng diện tích gần 42.000...

Du lịch Hà Nội hiến kế để du lịch Hà Nam cất cánh

Đó là hiến kế của các doanh nghiệp du lịch Hà Nội tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển du lịch tỉnh Hà Nam” do tỉnh Hà Nam tổ chức  sáng 18/10. Thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nam cho thấy: hiện nay, tỉnh Hà Nam là địa phương có nhiều tiềm năng du lịch, cận kề với những điểm du lịch trọng yếu của đồng bằng sông Hồng như...

thị trường tỉ USD chờ đợi khai thác

Thị trường tỷ đô Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Grand View Research (Hoa Kỳ) du lịch y tế đang phát triển nhanh chóng, dự báo đến năm 2030 doanh thu du lịch y tế trên toàn cầu sẽ lên đến gần 100 tỷ USD. Với thị trường rộng lớn như vậy thời gian qua một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia… đã đẩy mạnh khai thác loại hình du lịch này...

Du lịch Hà Nội đón hơn 21 triệu lượt khách trong 9 tháng

Như vậy, từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được  21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó  khách du lịch quốc tế đạt 4,45 triệu lượt, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023, khách du lịch nội địa đạt 16,66 triệu lượt, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng 9/2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 64,3%, tăng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội với các địa phương tại Cuba

Tiếp tục chuyến công tác tại Cộng hòa Cuba, Đoàn đại biểu TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên mang tên Người ở Thủ đô La Habana và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba. Trước Tượng đài Chủ tịch Hồ...

quán triệt, triển khai nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm

Kinhtedothi- Ngày 2/11 Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Các nội dung chỉ đạo, kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm được quán triệt, triển khai tại Hội nghị này gồm: Nội dung chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; kết luận chỉ...

Xiaomi 15 có thêm phiên bản Custom Color

Phiên bản Curstom Color sẽ cung cấp cho người dùng khả năng cá nhân hóa thiết bị của mình bằng cách kết hợp tối đa 20 màu sắc và tối đa 40 sự kết hợp khác nhau, hướng đến nhu cầu của người dùng đang tìm kiếm trải nghiệm điện thoại thông minh thực sự độc đáo. Việc cá nhân hóa sẽ được thực hiện thông qua Xiaomi Mall, nơi người mua có thể lựa chọn hoặc kết hợp...

Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2050

Ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có khả năng tạo sức lan tỏa lớn, có tính kết nối liên vùng Theo Kế hoạch, Quảng Ngãi sẽ ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có khả năng tạo sức lan tỏa lớn, có tính kết nối liên vùng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể,...

Quảng Nam sẽ sáp nhập huyện Quế Sơn và Nông Sơn

Kinhtedothi- Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của tỉnh Quảng Nam. Theo đó, 2 huyện Nông Sơn và Quế Sơn sẽ nhập vào nhau từ ngày 1/1/2025. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành Nghị quyết số 1241/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”

(Tổ Quốc) - Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời...

Làng gốm Phù Lãng níu chân khách du lịch phương xa

Có dịp đến làng Phù Lãng (Bắc Ninh), du khách dễ dàng nhận ra các sản phẩm gốm truyền thống có mặt ở khắp nơi, như bình, chậu, chum dùng để trồng cây cảnh ngoài vườn hay để trồng đào, quất mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tương truyền nghề gốm ở đây đã hình thành và phát triển gần 800 năm. Du lịch và gốm Không dừng lại ở việc làm ra những sản phẩm gốm, người dân Phù Lãng đang...

Cùng chuyên mục

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”

(Tổ Quốc) - Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời...

Phú Quốc quyết liệt xử lý lấn chiếm lòng đường, lấy lại cảnh quan

(Tổ Quốc) - Nhiều chiến dịch ra quân để tháo dỡ các công trình làm mất mỹ quan đô thị, cùng các công trình cộng đồng đang được Phú Quốc quyết liệt đầu tư, nhằm lấy lại cảnh quan cho đảo Ngọc. ...

Điểm đến Thái Lan thu 1 tỷ USD mỗi tháng từ khách du lịch

Theo ông Thanet Tantipiriyakit - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket, hòn đảo nghỉ dưỡng này hiện đã trở thành một điểm đến cho nhóm khách du lịch chất lượng, khi tổng chi tiêu của khách du lịch đã tăng trên mức ghi nhận vào năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, dù tổng số lượng du khách giảm nhẹ. Theo Bộ Du lịch Thái Lan, Phuket ghi nhận mức doanh thu từ du...

Ý nghĩa của những biểu tượng độc đáo tại Cà Mau và Bạc Liêu

(NLĐO) – Những biểu tượng độc đáo tại Cà Mau và Bạc Liêu không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm "check-in" lý tưởng. ...

Thưởng thức ‘văn hóa’ ẩm thực Việt

(Tổ Quốc) - Trên "bản đồ di sản văn hóa" của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), cùng với những di tích lịch sử- văn hóa nổi tiếng mang đậm kiến trúc Trung Quốc, Quận 5 nổi lên là một khu vực có nhiều địa điểm ăn uống - ẩm thực độc đáo, kết tinh văn hóa giữa ẩm thực của người Việt...

Mới nhất

Bà Harris bỏ phiếu sớm qua thư

Tuy nhiên, đại diện chiến dịch tranh cử của bà Harris không nêu rõ liệu ứng viên đảng Dân chủ đã gửi lá phiếu bầu tổng thống của mình qua đường bưu điện hay chưa.Cũng theo Hill, mặc dù bà Harris bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình ở California, nhưng gần đây bà vẫn chưa có hoạt...

Nhiều doanh nhân chia sẻ chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng đến các bạn sinh viên

Khởi nghiệp là hành trình cam go, tỉ lệ thất bại phổ biến hơn. Có đến hơn 95% doanh nghiệp khởi nghiệp toàn cầu đóng cửa vì nhiều lý do trong 5 năm đầu. ...

Luật Điện lực sửa đổi: Kỳ vọng “phá băng” các dự án chưa thể vận hành thương mại

DNVN - Sau nhiều năm vướng mắc pháp lý và hạn chế về hạ tầng, các dự án năng lượng tái tạo (NLTT) tại Việt Nam đang kỳ vọng vào sự thay đổi mạnh...

Trung Quốc giảm tới gần 1 triệu cặp kết hôn trong năm nay

(CLO) Trung Quốc ghi nhận mức giảm số lượng đăng ký kết hôn tới gần 1 triệu chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, theo số liệu chính thức từ Bộ...

Mới nhất