Trang chủNewsDu lịchKhách Ấn Độ, “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam

Khách Ấn Độ, “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam


Một trong mười thị trường chủ lực

Thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, những năm gần đây Ấn Độ đã trở thành 1 trong 10 thị trường chủ lực của du lịch Việt Nam khi lượng khách tăng trường mạnh mẽ.

Trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng khách Ấn Độ đến Việt Nam khá cao, nếu như năm 2015 Việt Nam đón 65.600 khách nhưng 2023 số lượng khách Ấn Độ chọn Việt Nam là điểm đến đã đạt hơn 392.000 lượt. Riêng 7 tháng năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã đón được 272.000 lượt khách Ân Độ, xếp thứ 8/10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

Khách Ấn Độ trong lễ cưới diễn ra tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long. Ảnh: Hoài Nam
Khách Ấn Độ trong lễ cưới diễn ra tại khu nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Hạ Long. Ảnh: Hoài Nam

Tổng Giám đốc Sun World (Tập đoàn Sun Group) Thái Phương Hòa cho biết, những năm qua lượng khách Ấn Độ đến các công viên thuộc tập đoàn Sun World có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ. “Nếu như năm 2019, lượng khách chỉ đạt 50.000 lượt thì năm 2023 đã tăng gấp 4 lần và dự kiến năm 2024 sẽ tăng gấp đôi năm 2023. Hiện các khu nghỉ dưỡng của Sun Group ở Phú Quốc, Đà Nẵng đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng Ấn Độ tổ chức đám cưới”- bà Phương Hòa chia sẻ.

Tương tự, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, từ khi mở các đường bay thẳng từ Hà Nội, TP Hố Hồ Chí Minh đến Mumbai (Ấn Độ), Vietnam Airlines đã vận chuyển hơn 240.000 lượt khách Ấn Độ. “Hệ số sử dụng ghế luôn ở mức gần 80% trong năm 2024, điều này chứng tỏ nhu cầu đi lại ngày càng lớn của du khách và doanh nhân giữa hai nước” – ông Hà thông tin.

Nhằm tạo cầu nối khai thác hiệu quả hơn thị trường đông dân nhất thế giới tháng 5/2024, Vietnam Airlines đã cùng Vietravel, Vingroup, Sun Group khai trương Trung tâm Thông tin du lịch Việt Nam tại Ấn Độ.

Hàng không giá rẻ Vietjet chào đón du khách Ấn Độ đến Việt Nam . Ảnh: Hoài Nam
Hàng không giá rẻ Vietjet chào đón du khách Ấn Độ đến Việt Nam . Ảnh: Hoài Nam

Lý giải nguyên nhân khiến Việt Nam đang trở thành điểm đến của du khách Ấn Độ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ, du khách Ấn Độ ngày càng thích đến Việt Nam vì môi trường du lịch an toàn, phong cảnh đẹp, nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, con người thân thiện, món ăn hấp dẫn… Bên cạnh đó, khoảng cách giữa Việt Nam và Ấn Độ không quá xa chỉ mất 4-5 giờ cho hành trình bay đến Việt Nam và có thêm nhiều đường bay thẳng kết nối hai quốc gia rất thuận tiện cho di chuyển.

Thêm nữa, Việt Nam lại có giá thành dịch vụ cạnh tranh, rẻ hơn 10 – 15% so với các nước trong khu vực; đây là “điểm cộng” trong lựa chọn của du khách Ấn. “Đây là một trong những lý do khiến nhiều người Ấn Độ ngoài du lịch, không ngại chi tiền bao trọn khách sạn 5 sao ở thành phố biển của Việt Nam như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc để tổ chức đám cưới…”- ông Tuấn nhận định.

Xây dựng sản phẩm phù hợp

Mặc dù Ấn Độ là “mỏ vàng” cho du lịch Việt Nam, nhưng theo các chuyên gia du lịch, để có thể khai thác được thị  trường này đòi hỏi doanh nghiệp xây dựng sản phẩm phù hợp.

Theo Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Quang Vinh, du khách Ấn thường đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè, ít khi đi du lịch một mình. Đồng thời yêu thích mua sắm, tham gia các hoạt động ngoài trời, tham quan các bảo tàng, di tích văn hóa, lịch sử, đồng thời khách Ấn còn thích ăn uống, dự tiệc. Vì vậy, các doanh nghiệp lữ hành cần xây dựng sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách Ấn Độ như khách đi tour trọn gói theo nhóm, gia đình giàu có sử dụng tour cao cấo… qua đó đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất.

Du khách Ấn Độ tham quan Chùa Cầu (Hội An). Ảnh: Hoài Nam
Du khách Ấn Độ tham quan Chùa Cầu (Hội An). Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà cho rằng, Ấn Độ là thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng cũng khó tính và có đặc thù riêng, nhất là về ẩm thực, thói quen sinh hoạt. Đơn cử, người Ấn thường ăn chay, kiêng sử dụng thịt bò, thích ăn gia vị cay nồng. Ở Việt Nam có lợi thế nguồn rau củ quả phong phú, thịt lợn, gia cầm cũng đa dạng có thể bổ sung vào thực đơn của du khách Ấn Độ. “Tuy vậy, hiện số lượng đầu bếp chuyên nấu món Ấn không nhiều vì vậy cơ quan quản lý cần đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ khách Ấn Độ cho các đơn vị khai thác thị trường này”- ông Hà kiến nghị.

Nhiều ý kiến cho rằng, để thu hút khách Ấn Độ đến Việt Nam đòi hỏi ngành du lịch cần hoàn thiện hệ sinh thái đạt chuẩn để phục vụ du khách Ấn Độ.

Về vấn đề này Trưởng khoa Du lịch học, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) Tiến sĩ Phạm Hồng Long nêu quan điểm, cơ sở vật chất, hạ tầng dịch vụ du lịch Việt Nam về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, hiện nay chi phí dịch vụ du lịch của Việt Nam còn khá cao nếu so với các quốc gia trong cùng khu vực như Thái Lan, Myanmar… làm giảm sức cạnh tranh.

Du khách Ấn Độ đến TP Hồ Chí Minh tham quan sau khi Vietjet mở đường bay thẳng Việt Nam-Kochi (Ấn Độ). Ảnh: Hoài Nam
Du khách Ấn Độ đến TP Hồ Chí Minh tham quan sau khi Vietjet mở đường bay thẳng Việt Nam-Kochi (Ấn Độ). Ảnh: Hoài Nam

“Do đó, ngành du lịch không những cần phải nhanh chóng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên giỏi ngôn ngữ và am hiểu văn hoá Ấn Độ, phát triển các chuỗi nhà hàng phục vụ ẩm thực Ấn Độ. Ngoài ra, cần có các chính sách trợ giá thiết thực dành cho du khách Ấn Độ (giảm giá dịch vụ khách sạn, vé tham quan) nhằm tăng sức hấp dẫn đối với du khách của thị trường tỷ dân này” – ông Long đề xuất.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Giám đốc Tiếp thị – Công nghệ Thông tin BenThanh Tourist Trần Phương Linh cho rằng, để khai thác hiệu quả dòng khách Ấn Độ, Chính phủ nghiên cứu xem xét chính sách hỗ trợ visa ngắn hạn cho khách Ấn Độ qua đó nhằm tạo cú hích đột phá cho sự tăng trưởng của thị trường này. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực. Các địa phương và điểm đến cần chủ động đầu tư hạ tầng phục vụ riêng cho nhu cầu tín ngưỡng cho khách Ấn Độ.

Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng cho rằng, các đơn vị lữ hành cần phối hợp với đối tác Ấn Độ làm rõ các yêu cầu của khách với chi phí cụ thể để sẵn sàng phục vụ nếu khách có nhu cầu. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp với du lịch Ấn Độ trong hợp tác, chuyển giao công nghệ chế biến thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống của người theo đạo Hindu và Hồi giáo. Tăng cường hợp tác song phương các lĩnh vực du lịch, thương mại, hàng không… tạo cơ sở thu hút mạnh mẽ du khách Ấn Độ với các dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp.

 

 

 



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/khach-an-do-mo-vang-cho-du-lich-viet-nam.html

Cùng chủ đề

Du lịch Hà Nội liên tiếp “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”

Trước đó, Hà Nội đã được World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 trao giải thưởng này vào năm 2022, năm 2023. Đồng thời, là lần thứ 2, Hà Nội được vinh danh ở hạng mục “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” khẳng định sự hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm 2024...

Lần đầu đến Na Uy

Thủ tục xin visa Khi lên kế hoạch du lịch Na Uy, việc đầu tiên bạn cần làm...

Tìm hướng phát triển cho du lịch nông nghiệp, nông thôn

Doanh thu lên đến 30 tỷ USD/năm Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, hiện lượng du khách tham gia hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%. Tại Việt Nam, du lịch nông nghiệp, nông thôn đang được nhiều địa phương tập trung khai thác không chỉ thu...

Lượng khách tới các khu điểm du lịch trên cả nước tăng cao dịp 2/9

Những con số tăng trưởng ấn tượng Trên khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam, các điểm đến đều nhộn nhịp khách du lịch, ghi nhận những con số ấn tượng, trở thành cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam. Với các chương trình lễ hội, sự kiện đặc sắc tại nhiều điểm đến, du lịch Việt Nam đã khẳng định sức hấp dẫn của mình. Từ miền núi Tây Bắc hùng vĩ đến vùng biển miền...

Việt Nam được chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”

Theo đó, ở cấp quốc gia, du lịch Việt Nam tiếp tục được vinh danh là “Điểm đến hàng đầu châu Á,” “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024”, “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024.” Để đạt danh hiệu này, Việt Nam đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Sri Lanka. Đáng chú ý, đây là lần thứ 6...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vun đắp quan hệ hợp tác giữa Hà Nội

Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn diễn ra trong bối cảnh Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đang tổ chức lớp tập huấn cho Liên hiệp Công đoàn Thủ đô Vientiane và tỉnh Luong Prabang. Cho rằng chương trình của lớp đào tạo lần này có nhiều điểm mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá...

Du lịch Hà Nội liên tiếp “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”

Trước đó, Hà Nội đã được World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 trao giải thưởng này vào năm 2022, năm 2023. Đồng thời, là lần thứ 2, Hà Nội được vinh danh ở hạng mục “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” khẳng định sự hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm 2024...

Giao đất cho huyện Ứng Hòa để xây khu đấu giá quyền sử dụng đất

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành Quyết định số 4708/QĐ-UBND ngày 06/9/2024 về việc giao 15.068,85 m2 đất tại thị trấn Vân Đình, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa cho UBND huyện Ứng Hòa để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, giao 15.068,9m2 tại thị trấn Vân Đình, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa (đã hoàn thành công...

Thuỷ điện Hoà Bình, Tuyên Quang, Thác Bà đang mở 11 cửa xả lũ

Hồi 12 giờ trưa nay (9/9), Công ty Thuỷ điện Tuyên Quang đã tiến hành mở thêm 1 cửa xả đáy. Đây cũng là cửa xả đáy thứ 6 được doanh nghiệp này vận hành trong vòng ít ngày qua để ứng phó với nguy cơ mưa lũ sau bão số 3. Cũng trong sáng 9/9, Công ty CP Thuỷ điện Thác Bà đã mở cửa xả mặt thứ 3. Trong khi Công ty Thuỷ điện Hoà Bình tiếp...

Hà Nội đào tạo lý luận nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn của Lào

Tham dự chương trình có tham tán Đại sứ quán Lào tại Việt Nam Bounnhu Xaypanya; Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thủ đô Vientiane Daophet Aroune. Phía Việt Nam có Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu; lãnh đạo Trường Đại học Công đoàn; cùng đại diện Ban Nội chính Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, lãnh đạo Sở Ngoại vụ Hà Nội, lãnh đạo LĐLĐ TP... Phát biểu khai giảng lớp bồi dưỡng, Chủ...

Bài đọc nhiều

Ninh Thuận hợp tác phát triển du lịch với các thành phố của Hàn Quốc

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, qua đợt khảo sát và làm việc của Hiệp hội Du lịch tỉnh với Hiệp hội Du lịch Jeju, các bên cùng trao đổi, làm rõ thêm nội dung dự thảo Bản thỏa thuận hợp tác (MOU) phát triển du lịch mà Hiệp hội Du lịch Jeju đã đề xuất ký kết. Dự kiến trong quý 1/2025, Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận...

Thu hút du khách nhờ các lễ hội

Sáng 3/9, tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu (thành phố Phan Thiết) rất đông lượng ô-tô du lịch từ 4 chỗ đến 45 chỗ đang chạy về hướng Thành phố Hồ Chí Minh. Thậm chí, đường Võ Nguyên Giáp song song với đường Nguyễn Đình Chiểu cũng đông lượng ô-tô lưu thông. Các phương tiện giao thông chủ yếu mang biển số từ các Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương. Tại khu vực...

Khởi sắc du lịch Thái Nguyên

Tám tháng năm 2024, lượng khách du lịch đến Thái Nguyên đạt gần 2,6 triệu lượt, cao hơn so với cả năm 2023, doanh thu du lịch ước đạt hơn 1.600 tỷ đồng, cho thấy du lịch tỉnh đã có những định hướng phù hợp. Thời gian tới, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng đường vòng quanh hồ Núi Cốc để thu hút những dự án đầu tư du lịch quy mô lớn, xây dựng các sản...

Để Việt Nam trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ...

Chèo kayak vãn cảnh Vung Viêng

Nguồn: https://daidoanket.vn/cheo-kayak-van-canh-vung-vieng-10289623.html

Cùng chuyên mục

Du lịch Hà Nội liên tiếp “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”

Trước đó, Hà Nội đã được World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 trao giải thưởng này vào năm 2022, năm 2023. Đồng thời, là lần thứ 2, Hà Nội được vinh danh ở hạng mục “Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á” khẳng định sự hấp dẫn của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, năm 2024...

8 tháng năm 2024: Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Tính chung 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.Lào Cai: Sa Pa tạm dừng đón khách tại các điểm du lịch“Hậu trường” đoàn 4.500 khách Ấn Độ: Đâu là cơ hội cho các DN du lịch Việt?Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 24,5%...

Ninh Thuận hợp tác phát triển du lịch với các thành phố của Hàn Quốc

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận, qua đợt khảo sát và làm việc của Hiệp hội Du lịch tỉnh với Hiệp hội Du lịch Jeju, các bên cùng trao đổi, làm rõ thêm nội dung dự thảo Bản thỏa thuận hợp tác (MOU) phát triển du lịch mà Hiệp hội Du lịch Jeju đã đề xuất ký kết. Dự kiến trong quý 1/2025, Đoàn công tác của tỉnh Ninh Thuận...

ITE HCMC 2024: Quảng bá điểm đến Việt Nam bằng những trải nghiệm đa sắc

Với chuỗi các hoạt động nổi bật, sự kiện đã góp phần lan tỏa hình ảnh, văn hóa Việt Nam đa sắc tới bạn bè quốc tế khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị truyền thông trong nước và nước ngoài.ITE HCMC 2024: Cơ hội quảng bá rộng rãi văn hóa, ẩm thực và du lịch Việt NamHội chợ ITE HCMC 2024 quy tụ hơn 50 đơn vị triển lãm và 200 người...

Để Việt Nam trở thành điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp; văn hoá đặc sắc, đa dạng; ẩm thực phong phú, độc đáo; con người hiền hoà, thân thiện, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch thông qua lĩnh vực điện ảnh, có cơ...

Mới nhất

Sập cầu Phong Châu: 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người rơi xuống sông

(Dân trí) - Theo báo cáo sơ bộ, có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị cuốn trôi trong vụ sập cầu Phong Châu. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã trực tiếp đến kiểm tra tại hiện trường vụ sập cầu. Trưa 9/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã trực tiếp đến hiện trường vụ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique chứng kiến lễ ký văn kiện hợp tác giữa hai nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. NDO - Ngày 9/9/2024, sau hội đàm tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi chứng kiến Lễ ký các văn kiện...

Màn tái xuất ngoạn mục với loạt thương hiệu đình đám của Vincom Plaza Imperia Hải Phòng

Dịp lễ Quốc khánh vừa qua, “phượng hoàng đất Cảng” Vincom Plaza Imperia - biểu tượng thương mại nơi trung tâm thành phố đã chính thức tái xuất và nhanh chóng trở thành tâm điểm mua sắm, vui chơi giải trí của du khách và người dân Hải Phòng, nhất là khi có sự xuất hiện của hàng loạt...

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị bồi thường thiệt hại do Bão số 3

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có Công văn số 1202/QLBH-PNT gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các doanh nghiệp bảo hiểm đề nghị báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do bão số 3 gây ra. Công văn của Cục nêu, bão số 3 (tên...

MobiFone hỗ trợ người dân sau bão Yagi

Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng đã huy động thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật tinh nhuệ nhất tỏa đi các điểm nóng, để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão. Đến hết ngày 8/9, MobiFone đã cơ bản khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông...

Mới nhất