Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKhắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi thừa giáo viên

Khắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi thừa giáo viên

Nhấn mạnh mỗi nhà giáo là một hạt nhân nòng cốt lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới học sinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành giáo dục cần nâng cao hơn nữa chất lượng ngành giáo dục, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Chiều nay 15.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt đại diện các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu trên toàn quốc nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Thủ tướng: Khắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi thừa giáo viên- Ảnh 1.

Thủ tướng chúc mừng các thầy cô giáo tiêu biểu đại diện 1,6 triệu giáo viên cả nước

Thông tin với Thủ tướng, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, tính cả khối công lập và ngoài công lập, trên cả nước hiện có 1,6 triệu nhà giáo ở tất cả các cấp học từ mầm non, phổ thông, dạy nghề và đại học.

Cô Nguyễn Thị Chuyên, giáo viên Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Mường Toong số 1, H.Mường Nhé (Điện Biên), chia sẻ nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục, cô chứng kiến sự thay đổi không ngừng của ngành.

Điện Biên là một tỉnh biên giới thuộc phía tây của Tổ quốc, với vị trí địa lý rất xa, người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp xúc với giáo dục phổ thông còn hạn chế.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến sự nghiệp giáo dục, có nhiều trường được xây dựng với các trang thiết bị dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu. Đây cũng là động lực để những người làm nghề như cô Chuyên cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục ở vùng biên cương.

Thủ tướng: Khắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi thừa giáo viên- Ảnh 2.

Cô Đào Thị Huế, Chủ tịch Công đoàn Trường nuôi dạy trẻ em khiếm thị Hải Phòng

Cô Đào Thị Huế, Chủ tịch Công đoàn Trường nuôi dạy trẻ em khiếm thị Hải Phòng, cho biết với người thầy dạy những đứa trẻ em khuyết tật, hạnh phúc đến từ những điều rất nhỏ nhoi, rất bình dị.

“Hạnh phúc đó là khi các em tới trường có thể thực hiện được những kỹ năng sống hàng ngày, chẳng hạn như là có thể mặc quần áo, tự xúc cơm ăn, các em đến lớp biết chào cô, biết nhận ra lớp của mình, các em có thể viết được những dòng chữ vụng về trên tấm thiệp tặng cô ngày 20.11”, cô Huế chia sẻ.

Lắng nghe tâm tư của các thầy cô giáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ngày 20.11 có thể xem như “ngày tết” của các thầy cô giáo, là ngày thiêng liêng khẳng định truyền thống “tôn sư, trọng đạo” của dân tộc Việt Nam.

Với tâm trạng của một người học trò, một người đã tham giảng dạy và một phụ huynh học sinh, Thủ tướng vui mừng được chào đón những thầy cô giáo tiêu biểu, những người đã có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước, đại diện cho 1,6 triệu thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước.

Theo Thủ tướng, suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, giáo dục luôn đồng hành, vun đắp cho nền văn hiến lâu đời của dân tộc, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng thời kỳ.

Trong công cuộc đổi mới, ngành giáo dục đã không ngừng phát triển, đổi mới về tư duy, nhận thức và phương thức; cả quy mô và chất lượng dạy và học, đóng góp to lớn cho tiến trình đổi mới và hội nhập của đất nước.

Nước ta từ một quốc gia nghèo khó, lạc hậu, bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh đã chuyển mình thành nước có quy mô kinh tế thứ 34 thế giới năm 2023; từ một nước phải chống “giặc đói, giặc dốt”, hơn 90% dân số mù chữ trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới và xếp hạng 59 thế giới về chất lượng giáo dục.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, vượt qua sự tàn phá của chiến tranh, những khó khăn do bao vây, cấm vận, ngành giáo dục Việt Nam đã vươn lên, khẳng định mình, đạt được những thành tựu rất đáng tự hào so với quy mô nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người và cơ sở vật chất…

Đưa giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến

Hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng, theo Thủ tướng, giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, phải được xây dựng thực sự chất lượng và sáng tạo, để giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Song song với việc xây dựng luật Nhà giáo, cần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học; đẩy mạnh phòng, chống bạo lực học đường; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường.

Thủ tướng: Khắc phục tình trạng nơi thiếu, nơi thừa giáo viên- Ảnh 3.

Thủ tướng phát biểu tại buổi gặp mặt

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Tập trung rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, các nhà giáo giảng dạy ngành nghề nặng nhọc, độc hại…

Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, thực hiện đúng tinh thần “ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên”.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh 3 vấn đề: hoàn thiện thể chế giáo dục đào tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam, khả thi, toàn diện, bao trùm.

Xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực (nguồn lực nhà nước, nguồn lực xã hội, nguồn lực hợp tác công tư, các nguồn lực hợp pháp khác) để ngày càng nâng cao cơ sở vật chất giáo dục đào tạo ngang tầm các nước phát triển.

Phát triển đội ngũ giáo viên ngày càng có chất lượng cao hơn, ngày càng toàn diện hơn, phù hợp với tình hình mới, đáp ứng các yêu cầu mới, ngày càng yêu nghề hơn, ngày càng đắm đuối với học sinh, sinh viên nhiều hơn, ngày càng tự hào hơn về nghề nghiệp.

“Muốn có học sinh giỏi, phải có người thầy giỏi, người thầy tốt. Phải tôn trọng sự khác biệt, sự đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo; có tư duy phản biện, đam mê tìm tòi, khát vọng cống hiến…, phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất của mỗi học sinh. Mỗi nhà giáo cần là khởi nguồn bất tận thổi bùng trong thế hệ trẻ ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết…”, Thủ tướng nhấn mạnh.




Nguồn: https://thanhnien.vn/thu-tuong-khac-phuc-tinh-trang-noi-thieu-noi-thua-giao-vien-185241115192621368.htm

Cùng chủ đề

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm

Theo Bộ GD-ĐT, để xảy ra việc đào tạo chui văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh ở Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, trước hết trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng nhà trường. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Xã hội hóa sách giáo khoa phải vì người học

Việc xã hội hóa sách giáo khoa sẽ là chủ trương đúng chỉ khi người sử dụng mặt hàng đặc biệt này thấy sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn trước. ...

Hà Nội thiếu hơn 6.000 giáo viên, khó ký hợp đồng

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội mới đây, ông Cảnh nói rằng, hiện nay đội ngũ giáo viên các cấp mới chỉ đáp ứng được 93% so với định mức, thiếu hơn 6.000 người.Nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh, nhiều quận, huyện có khu đô thị tăng dân số mạnh dẫn đến giảm tỷ lệ giáo viên, thiếu giáo viên. Có những năm tuyển sinh đầu cấp đối với lớp 1 tăng mạnh....

Lý do nào khiến Hà Nội thiếu hơn 6.000 giáo viên?

(Dân trí) - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết Hà Nội cần gần 96.000 giáo viên nhưng hiện mới có gần 90.000. Định mức giáo viên của Hà Nội hiện mới đạt 93% định mức. Số giáo viên còn thiếu là 6.277.Lý giải về việc thiếu giáo viên, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh đưa ra hai nguyên nhân là tiền lương thấp và việc làm không ổn định.Vì vậy, mặc dù Nghị định...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Du lịch theo phong cách mới của thế hệ Gen Z, Millennials ở Cam Ranh

Xuất hiện thời kỳ hậu đại dịch, "wellness travel - du lịch sức khỏe, chữa lành" hiện đang...

Trung Quốc lên tiếng sau khi ông Trump nói Covid-19 khiến mối quan hệ xa cách

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đưa ra phát biểu trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này với Mỹ đối diện khả năng thay đổi dưới nhiệm kỳ sắp tới của ông Trump. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Phụ huynh “ngã ngửa” khi trường quốc tế dừng hoạt động, không biết nên chờ đợi hay chuyển trường

Sở GDĐT TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các trường tiểu học và trường phổ thông có nhiều cấp học trên địa bàn thực thực hiện tiếp nhận học sinh từ Trường Quốc tế Ngôi Sao Sài Gòn - Saigon Star - theo yêu cầu của cha mẹ học sinh....

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Cùng chuyên mục

Nhật tài trợ thiết bị đào tạo ô tô điện 4,5 tỉ đồng cho Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

Trường đại học Công nghiệp TP.HCM vừa tiếp nhận trang thiết bị từ dự án PIUS - đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên trong ngành công nghiệp ô tô điện do phía Nhật Bản tài trợ trị giá 4,5 tỉ đồng. Sinh...

Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đề xuất thành lập trường THCS và THPT

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đề xuất thành lập 2 trường THCS và THPT sư phạm trực thuộc nhà trường. Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở GD-ĐT cho phép đơn vị này thành lập trường THCS và THPT sư phạm. Cụ thể, 2 trường THCS và THPT sư...

TP.HCM: Chỉ 28% trường học đạt yêu cầu về ánh sáng

Chỉ có 27/95 trường học ở TP.HCM đạt yêu cầu về ánh sáng, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (Sở Y tế TP.HCM) vừa có báo cáo công tác giám sát vệ sinh phòng...

Thêm trường đại học ở Hà Nội bỏ xét học bạ từ 2025

Chiều 17/12, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thông tin một số điểm mới dự kiến trong tuyển sinh đại học chính quy 2025. Theo đó, năm học 2025-2026, trường dự kiến tuyển 7.990 chỉ tiêu cho 62 ngành/chương trình đào tạo đại học chính quy theo 5 phương thức tuyển sinh, tăng 340 chỉ tiêu so với năm 2024.5 phương thức tuyển sinh được trường sử dụng gồm: xét tuyển thẳng (không giới hạn chỉ tiêu);...

Bộ GD-ĐT lấy ý kiến chuyên gia để đề xuất sửa luật Giáo dục, luật GDĐH

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho rằng các ý kiến góp ý từ thực tiễn của các chuyên gia, nhất là giáo viên, sẽ đóng góp cho báo cáo của Bộ GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ đề xuất sửa luật và...

Mới nhất

Thời tiết bất lợi làm chậm tiến độ thi công nâng cấp hai tuyến đường bộ khu vực ĐBSCL

Tính hết tuần đầu tháng 12/2024, tiến độ thi công hai dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng kế hoạch do bất lợi về thời tiết. ...

Chủ tịch Ủy ban chứng khoán: Đưa hệ thống công nghệ mới vào vận hành năm 2025

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào vận hành năm 2025. ...

Những lưu ý khi mua nhà đất trong dịp cuối năm | Tư vấn | Tài Chính

Việc mua nhà đất ở thời điểm cuối năm có thể giúp người mua được trả mức giá tốt hơn nhưng cũng dễ gặp phải những rủi ro pháp lý ở thời điểm này. ...

Dự án vì sức khỏe cộng đồng của FPT Long Châu nhận giải tại Human Act Prize 2024

Hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu đã nhận giải thưởng “Giải Dự án Kịp thời” tại Lễ trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024, tổ chức tại Nhà hát Hồ Gươm vào tối ngày 14/12/2024. Dự án vì sức khỏe cộng đồng của FPT Long Châu nhận giải tại Human...

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 35 Trung ương thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh 86

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu Đảng bộ, cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh 86 xác định trách nhiệm, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa...

Mới nhất