Theo đó, từ nguồn tin đăng tải trên website www.focustaiwain.tw (Đài Loan) có nội dung “Hỗ trợ khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Việt Nam”. Nhóm khách Đài Loan đã đặt các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc. Khi đoàn khách đến Phú Quốc, được Công ty du lịch địa phương tiếp nhận là Công ty TNHH lữ hành quốc tế Việt Nam Winner (Công ty Winner). Khi tiếp nhận đoàn khách, phía Công ty Winner thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu khách. Yêu cầu này bị khách trong đoàn phản ứng và đã phản ánh trên mạng xã hội.
Sự việc trên được truyền tải trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cả trong và ngoài nước. Để duy trì môi trường kinh doanh du lịch của địa phương luôn lành mạnh, hấp dẫn, quyền lợi của các bên trong hoạt động du lịch được bảo đảm, để có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông, Tổ Xác minh của Sở Du lịch Kiên Giang đã tiến hành làm rõ các nội dung trên.
Theo kết quả xác minh, Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Việt Nam Winner có trụ sở chính tại Phú Quốc (Kiên Giang), có Giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế số 91-015/2019/TCDL do Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) cấp ngày 25/01/2019.
Vào ngày 12/9/2023, Công ty Winner có Biên bản xác nhận hợp đồng với Công ty We Love Tour, trụ sở tại Đài Bắc và ngày 24/01/2024 Công ty Winner gửi 10 bảng báo giá cho 10 đoàn khách đến Công ty We Love Tour. Tuy nhiên, do 02 công ty không thống nhất với nhau theo thỏa thuận nên ngày 31/01/2024 Công ty Winner đơn phương gửi bản thông báo dừng cung cấp dịch vụ đến Công ty We Love Tour, không có xác nhận, phản hồi của Công ty We Love Tour.
Thực tế ngày 09/02/2024, đoàn khách của Công ty We Love Tour đến Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thành phố Phú Quốc, không có xe và hướng dẫn viên, Công ty We Love Tour đã liên hệ với Công ty Winner phục vụ đoàn khách Đài Loan gồm 292 khách tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Công ty Winner đã thỏa thuận với Công ty We Love Tour và liên hệ thuê xe đón và đặt phòng khách sạn đoàn khách.
Trong quá trình phục vụ đoàn khách, do phía Công ty We Love Tour không thanh toán như thoả thuận, Công ty Winner có yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người (tương đương 22.680 Đài tệ/người) và đã liên hệ thỏa thuận với Công ty We Love Tour, sự việc này Công ty We Love Tour phản hồi sẽ thông báo với khách du lịch thanh toán và giữ hóa đơn về Công ty We Love Tour sẽ hoàn trả lại chi phí thanh toán qua thẻ của khách du lịch là 720 USD/người cho khách sau khi khách du lịch trở lại Đài Loan. Việc này, Công ty Winner thỏa thuận được với 90 khách du lịch đồng ý và đã nhận thanh toán qua thẻ của khách khoảng 1,8 triệu Đài tệ (tương đương 1.442.000.000 VNĐ) (mở Invoice cho Công ty We Love Tour), số khách còn lại không đồng ý.
Tuy nhiên, Công ty Winner mặc dù đã thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn giữ số tiền đặt cọc trước đó là 700.000 Đài tệ, nhận vào ngày 18/01/2024. Đồng thời vẫn tiến hành phục vụ đoàn khách và thu phí dịch vụ. Điều này cho thấy Công ty Winner đã vi phạm quy định khi kinh doanh dịch vụ lữ hành: “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định.”
Căn cứ theo các quy định của pháp luật, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang xem xét hành vi vi phạm và tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Winner về hành vi kinh doanh dịch vụ lữ hành “Không có hợp đồng lữ hành với doanh nghiệp, khách du lịch hoặc đại diện của khách du lịch theo quy định”.
Sở Du lịch Kiên Giang giao Thanh tra Sở Du lịch tiếp tục thu thập thông tin, chứng cứ để làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Công ty Winner và Công ty We Love Tour, dẫn đến quyền lợi của du khách bị xâm phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi khách du lịch và hình ảnh du lịch Phú Quốc, Kiên Giang nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.