Mặc dù có nhiều dấu hiệu khởi sắc rõ nét, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của nước ta đạt hơn 439 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù có nhiều dấu hiệu khởi sắc rõ nét, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: giá cước vận tải tăng cao, hay các yêu cầu liên quan đến giảm phát thải từ những nước phát triển. Sự kiện “Kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu” tại Hải Phòng đã được diễn ra. Từ may mặc, thuỷ sản đến phụ tùng, linh kiện…, rất nhiều doanh nghiệp đã có mặt từ sớm tại sự kiện để tìm kiếm giải pháp cho doanh nghiệp của mình
Ông Nguyễn Văn Nhận – Tổng giám đốc CTCP Cơ khí Việt Âu cho biết: “Tôi mong muốn tìm hiểu thông tin về logistics. Vì gần đây logistics có những biến động về giá cả, vận chuyển. Chúng tôi là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu đi Nhật Bản, Mỹ, nên vấn đề logistics rất quan trọng, ảnh hưởng đến giá thành, sự cạnh tranh của chúng tôi”.
Ông Trần Anh Tuấn – Tập đoàn New World Fashion chia sẻ: “Đến với hội nghị hôm nay, tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề ESG, vì các khách hàng nước ngoài của chúng tôi đang tạo ra cho chúng tôi một áp lực rất lớn khi phải thực hiện tất cả các chương trình, các kế hoạch hành động để đạt được các tiêu chí về ESG, từ giờ đến cuối năm 2024”.
Nắm bắt được những tâm tư này của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sự kiện đã chia thành nhiều phiên toạ đàm, với các chủ đề đang được nhiều người quan tâm như Kinh tế thế giới & Việt Nam, Giải pháp thích ứng với biến động Logistics, hay ESG & Tín chỉ Carbon. Theo các chuyên gia và cơ quan quản lý, đây là thời điểm các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội, bắt kịp xu thế và quản trị rủi ro thật tốt.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhận định: “Trước hết, trong việc chúng ta tối ưu hoá chuỗi cung ứng thông qua việc tìm kiếm các đối tác về logistics tin cậy, để thiết lập một quan hệ lâu dài, trên cơ sở đó chúng ta có một giá cước ổn định. Thứ hai, các doanh nghiệp cần có các kịch bản ứng phó trong trường hợp biến động thị trường”.
Với sự tham gia của gần 300 lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp Việt Nam và FDI, sự kiện được kỳ vọng là kênh chia sẻ, trao đổi thông tin hữu ích vì mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngày càng lớn mạnh, vươn xa hơn tới các thị trường trên thế giới.
Theo VTV
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/ket-noi-doanh-nghiep-xuat-nhap-khau/20240823071922796