Thời gian qua, Hải Dương đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông kết nối trong và ngoài tỉnh. Các công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Hải Dương nói riêng và cả vùng.
Nhiều công trình gắn kết
Nằm ở phía tây của tỉnh, con đường dài hơn 1 km kết nối quốc lộ 38 qua địa phận huyện Cẩm Giàng với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên đã chính thức thông xe vào tháng 2 vừa qua. Tuyến đường có điểm đầu giao với quốc lộ 38 tại km 30+148, điểm cuối là ranh giới giữa xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên). Tuyến đường hoàn thành góp phần giảm tải cho quốc lộ 5, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy kinh tế – xã hội hai địa phương phát triển.
Ông Nguyễn Đình Tâm, Chủ tịch UBND xã Lương Điền vui mừng chia sẻ, tuyến đường đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng 5 km giữa xã Lương Điền và xã Hòa Phong. Đặc biệt, nó góp phần kết nối làng nghề mộc Đông Giao của xã Lương Điền với làng nghề mộc xã Hòa Phong. Qua đó mở ra những cơ hội, động lực mới trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Đây chỉ là một trong nhiều công trình giao thông kết nối Hải Dương với các tỉnh lân cận đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong những năm qua, việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các tỉnh giáp ranh được Hải Dương đặc biệt quan tâm. Nhiều dự án giao thông đường bộ quan trọng đã hoàn thành như cải tạo, nâng cấp 23 km quốc lộ 37, đoạn từ Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đến Gia Lộc; xây dựng cầu Mây và đường dẫn nối quốc lộ 18 Đông Triều (Quảng Ninh) với quốc lộ 5 và thị xã Kinh Môn; tuyến kết nối mới từ quốc lộ 18 với quốc lộ 37 nối đường 184 (Chí Linh) và cầu Đông Mai đến quốc lộ 18 thị xã Đông Triều; tuyến đường kết nối đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà và cầu Quang Thanh vượt sông Thái Bình nối với quốc lộ 10, huyện An Lão (Hải Phòng)…
Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, các công trình giao thông kết nối liên tỉnh đã hoàn thành có tính đột phá về kinh tế – xã hội, giúp xóa bỏ khoảng cách, tháo gỡ khó khăn cho người dân trong quá trình lưu thông. Thời gian đi lại được rút ngắn, khi qua sông không còn cảnh phải lụy đò, phà; khắc phục cách trở về mạng lưới giao thông kết nối giữa Hải Dương và Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hiện nay, công trình kết nối khu vực phía bắc của tỉnh Hải Dương với tỉnh Bắc Giang là cầu Đồng Việt và đường dẫn hai đầu cầu đang được tập trung thi công. Công trình hoàn thành kết nối huyện Yên Dũng (Bắc Giang) với TP Chí Linh. Ông Trần Ngọc Tú, Giám đốc Điều hành dự án cầu Đồng Việt của Bắc Giang thông tin: “Hiện nay, phần cầu Đồng Việt đã thi công được khoảng 30% khối lượng công việc, phần đường dẫn bên phía tỉnh Bắc Giang đã thi công được hơn 20%. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành công trình trong tháng 9.2024, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra”.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, công trình đường dẫn cầu Đồng Việt phía Hải Dương đang được các nhà thầu tập trung thi công trên diện tích mặt bằng được bàn giao. Nhà thầu đang thi công đắp nền, xử lý nền đất yếu khu vực giáp ranh với phần cầu Đồng Việt và dọn mặt bằng, thi công hơn 2km nền đường thuộc địa phận xã Lê Lợi (Chí Linh).
Đẩy mạnh hợp tác
Hải Dương đã và đang hợp tác chặt chẽ, sâu rộng hơn với các tỉnh trong việc phối hợp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã có nhiều cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh lân cận. Điển hình năm 2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức hội nghị hợp tác thúc đẩy liên kết giai đoạn 2022 – 2025. Theo đó, Hải Dương và 3 địa phương trên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hợp tác có chiều sâu theo nguyên tắc “Chia sẻ – Đồng thuận – Cùng phát triển”. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã có các cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh Bắc Giang, Điện Biên, Vĩnh Phúc…
Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải Hải Dương đã chủ động rà soát và làm việc với Sở Giao thông vận tải của 6 tỉnh giáp ranh để thống nhất về quy hoạch giao thông kết nối, tích hợp quy hoạch tỉnh Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong chương trình đầu tư nâng cấp mạng lưới đường tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh đã xác định danh mục đầu tư nhiều công trình phát triển hạ tầng giao thông kết nối. Hải Dương đang phối hợp với Quảng Ninh hoàn thành tuyến nối đường tỉnh 398 kết nối Chí Linh với đường tỉnh 345, thị xã Đông Triều. Phối hợp tỉnh Bắc Ninh xây dựng cầu Kênh Vàng và hơn 13 km đường dẫn kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, dự án đã được phê duyệt và dự kiến khởi công xây dựng vào quý IV năm nay. Hải Dương đang phối hợp Hưng Yên đầu tư xây dựng cầu Hải Hưng và gần 1 km đường dẫn kết nối với đường trục Đông – Tây tỉnh Hải Dương với huyện Phù Cừ (Hưng Yên). Hải Dương cũng đang huy động nguồn lực, phối hợp tỉnh Thái Bình xây dựng cầu An Đồng nối huyện Ninh Giang với huyện Quỳnh Phụ…
Qua các cuộc làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Hải Dương với các tỉnh, thành phố lân cận sẽ có thêm những công trình giao thông được hình thành trong tương lai gần, góp phần kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Hải Dương nói riêng và cả vùng.