(Tổ Quốc) – Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian tới với quy mô lớn hơn, hiệu quả cao hơn, doanh thu cao hơn, tác động về môi trường ít hơn và bền vững hơn. Trong đó, cần có sự kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cộng đồng; nghĩa là đòi hỏi phải có sự liên kết, khắc phục tình trạng đơn thương độc mã, mạnh ai nấy làm.
Ngày 9/12, Hội nghị về công tác xúc tiến du lịch năm 2025 do Bộ VHTTDL tổ chức diễn ra tại TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chủ trì hội nghị.
Đổi mới hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhận định: Năm 2024, du lịch là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đạt và vượt chỉ tiêu 17 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 41% so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi hoàn toàn dòng khách quốc tế hậu COVID-19.
Một trong những minh chứng rõ nét khác là Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại 3 chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Hàn Quốc và Trung Quốc do Bộ VHTTDL tổ chức. Điều đó gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng, cần đổi mới hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh quốc gia Việt Nam.
Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, thực tế ở Nha Trang (Khánh Hòa) có thể thấy, du khách đang đông trở lại và lưu trú ở khách sạn 4 sao hoặc 5 sao, nghĩa là họ chi tiêu cao hơn.
“Kết quả này có được là nhờ chúng ta xúc tiến thị trường phù hợp, chú trọng doanh thu và chất lượng sản phẩm, chú trọng chất lượng hơn số lượng”, Thứ trưởng Hồ An Phong nói.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, nhiều điểm đến ở Nha Trang vẫn vắng khách, chứng tỏ cần có những sản phẩm phù hợp, những yêu cầu mới và cao hơn. Những người làm du lịch phải suy ngẫm về điều này và có những lựa chọn phù hợp với sản phẩm. Chúng ta xây dựng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường, một mặt cung phải đáp ứng cầu, mặt khác phải phát triển cung để tạo cầu.
Năm 2024, Việt Nam cũng đã tiếp tục tháo gỡ các vấn đề liên quan đến chính sách visa, tạo môi trường thuận lợi, đổi mới quảng bá xúc tiến và quản lý Nhà nước về du lịch… Rất nhiều đổi mới đã tạo những hiệu quả như mong muốn.
“Muốn đi xa phải đi cùng nhau”
Thứ trưởng Hồ An Phong lưu ý, Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển du lịch mạnh mẽ trong thời gian tới với quy mô lớn hơn, hiệu quả cao hơn, doanh thu lớn hơn, tác động về môi trường ít hơn và bền vững hơn. Trong đó, hoạt động quảng bá giới thiệu điểm đến, kết hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và cộng đồng du lịch rất quan trọng; nghĩa là đòi hỏi phải có sự liên kết, và bản chất của du lịch là liên kết, khắc phục tình trạng đơn thương độc mã, mạnh ai nấy làm.
“Nhà nước không làm tất cả. Nhà nước chỉ quản lý, định hướng, dẫn dắt, giữ vai trò kết nối, tạo môi trường tốt nhất trong quảng bá, xúc tiến du lịch… Việc kết hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng du lịch là cần thiết. Cần kết nối từ lữ hành, vận tải, nhà hàng để xây dựng những gói combo nhằm tăng tính hấp dẫn và cạnh tranh cao. Muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, các hoạt động năm 2025 sẽ tập trung quảng bá mạnh mẽ sự kiện Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025, Hội chợ VITM Hanoi 2025, Hội chợ ITE HCMC 2025; triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa, các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm.
Nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết quảng bá xúc tiến, phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, liên kết giữa các trung tâm du lịch, phân phối khách du lịch với các vùng… Phối hợp với VTV và các cơ quan thông tấn báo chí để truyền thông, giới thiệu điểm đến.
Tại các thị trường nói tiếng Trung, Hàn Quốc, Nhật Bản, tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp; lễ hội văn hóa – ẩm thực; tham gia hội chợ ITB China (Trung Quốc), TITF (Đài Loan, Trung Quốc), SITF (Hàn Quốc), Tourism EXPO Japan (Nhật Bản), EXPO Osaka 2025; quảng cáo OOH/màn hình LED, marketing kỹ thuật số, tổ chức các đoàn khảo sát du lịch.
Tại khu vực Đông Nam Á, tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam; tham gia hội chợ TRAVEX, ITB Singapore; tổ chức các đoàn khảo sát du lịch.
Tại châu Âu, tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp; lễ hội văn hóa ẩm thực; tham gia hội chợ ITB Berlin, IMEX Frankfurt (Đức), WTM London (Anh), FITUR (Tây Ban Nha), IFTM Top Resa (Pháp), MITT (Nga), MATKA (Phần Lan); tổ chức các đoàn khảo sát du lịch, marketing kỹ thuật số, quan hệ truyền thông (PR), hợp tác liên kết truyền thông thương hiệu.
Tại Úc, Bắc Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông, tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp; lễ hội văn hóa – ẩm thực; tham gia hội chợ AIME (Úc), IMEX America/Seatrade Cruise Global Miami, SATTE/OTM (Ấn Độ), Arabian Travel Market (Dubai); tổ chức các đoàn khảo sát du lịch, marketing kỹ thuật số, quan hệ truyền thông (PR), hợp tác liên kết truyền thông thương hiệu.
Nguồn: https://toquoc.vn/ket-hop-giua-nha-nuoc-va-doanh-nghiep-giua-doanh-nghiep-va-cong-dong-de-lam-du-lich-hieu-qua-20241209162240321.htm