Thị trường bất động sản có những dấu hiệu tích cực trở lại. Các doanh nghiệp bất động sản tại Đà Nẵng cũng bắt đầu triển khai các kế hoạch mới để đón đầu sự hồi phục của thị trường.
Tìm dự án phù hợp
Gần đây, Công ty cổ phần Bất động sản Protech, một trong rất ít doanh nghiệp môi giới bất động sản tại Đà Nẵng còn hoạt động, liên tục thông báo tuyển dụng nhân viên.
Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Protech cho biết, việc tuyển dụng nhân sự gặp khá nhiều khó khăn, do các bạn trẻ thế hệ “Gen Z” không còn mặn mà với nghề môi giới bất động sản, các nhân viên cũ đa phần đã chuyển nghề, hoặc nếu còn hoạt động bất động sản, thì chủ yếu tập trung phân phối đất lẻ.
Theo ông Đức, hiện nay, thị trường bắt đầu có chuyển động, dù mới tập trung ở phân khúc đất lẻ, căn hộ, nhưng doanh nghiệp cũng không thể đứng yên, mà phải chuẩn bị nhân lực, nguồn lực để triển khai các kế hoạch mới.
Một doanh nghiệp khác cũng thuộc nhóm số ít công ty môi giới bất động sản đang hoạt động tại Đà Nẵng là Công ty TNHH Bold Land gần như đã thay đổi thị trường mục tiêu. Thay vì chỉ tập trung bán hàng tại khu vực Dự án FPT City Đà Nẵng, doanh nghiệp này đã mở rộng thị trường sang TP. Huế với việc tham gia làm đại lý F1 cho Dự án BGI Topaz Downtown (thuộc khu đô thị mới An Vân Dương).
Ông Võ Trọng Phụng, Giám đốc Bold Land nhận định, thời gian tới, thị trường Huế sẽ là trọng điểm mới của miền Trung, khi địa phương này lên đô thị loại I vào năm 2025. Đồng thời, dòng vốn đầu tư các dự án mới đang “chảy” về Huế khá lớn, đây là cơ sở để bất động sản Huế “bứt phá”.
Sau một thời gian tạm ngừng hoạt động, Công ty cổ phần Bất động sản Thiên Thanh Long đang lên kế hoạch quay trở lại thị trường. Ông Đinh Phan Tiến Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Thiên Thanh Long chia sẻ: “Thị trường bắt đầu hồi phục, nhưng để hoạt động trở lại, chúng tôi phải xem xét, cân nhắc nhiều yếu tố, nhưng trước hết là phải tìm được dự án thích hợp”.
Thay đổi mô hình hoạt động
Trong 3 năm vừa qua, hầu hết các công ty môi giới bất động sản tại Đà Nẵng đã đóng cửa, giải thể, hoặc tạm ngừng hoạt động. Số doanh nghiệp còn lại đang cầm cự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ông Lê Tấn Cường, chuyên gia bất động sản cho biết, trong giai đoạn khó khăn, có sàn môi giới bất động sản lớn tại Đà Nẵng chuyển sang môi giới đất lẻ, nhưng không hiệu quả, vì không cạnh tranh được với môi giới lẻ.
Từ thực tiễn hoạt động kinh doanh, ông Đoàn Thanh Phong, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Minh Minh Group chia sẻ, hầu hết công ty môi giới còn hoạt động đều áp dụng chính sách cộng tác viên bán hàng. Nghĩa là, doanh nghiệp không phải chi trả lương, nhưng chiết khấu hoa hồng cho cộng tác viên ở mức cao hơn. Số ít nhân viên được doanh nghiệp trả lương thì áp dụng KPI doanh số, phải bán được hàng thì mới được trả lương. Điều này vừa kích thích khả năng bán hàng, vừa giảm thiểu chi phí trả lương cố định.
Theo ông Phong, trên thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện nay, chỉ có phân khúc căn hộ giá vừa phải là có giao dịch tốt, nhưng dự án rất ít, nên không phải công ty nào cũng được nhận bán hàng. Chủ đầu tư sẽ ưu tiên các công ty có thực lực và còn duy trì đội ngũ sale lớn.
“Chúng tôi đang tập trung phân phối căn hộ Sun Ponte Residence Đà Nẵng của Sun Group. Sau Dự án FPT Plaza, đây là dự án bán tốt nhất thị trường hiện nay do mức giá cũng vừa phải, căn studio có giá dưới 2 tỷ đồng, tương đương khoảng 60 triệu đồng/m2. Một số dự án căn hộ cao cấp khác có giá trên 130 triệu đồng/m2, thì không có thanh khoản”, ông Phong thông tin thêm.
Nguồn: https://baodautu.vn/batdongsan/ke-hoach-moi-cua-cac-doanh-nghiep-bat-dong-san-da-nang-d214252.html