Bộ sưu tập Kaleidoscopic Vision của nhiếp ảnh gia trẻ Nguyễn Thành Dũng (sinh năm 1995) gồm 20 bức ảnh đường phố, chụp đa phần ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, được trưng bày tại studio của Phạm Tuấn Ngọc.
“Cái nhìn” độc đáo
Để có triển lãm lần này, không chỉ nhờ sự nỗ lực của một người đam mê nhiếp ảnh, Nguyễn Thành Dũng được nâng đỡ rất nhiều bởi anh chị lành nghề của Noirfoto, nhất là Phạm Tuấn Ngọc.
Bộ sưu tập Kaleidoscopic Vision của Nguyễn Thành Dũng ra đời trong bối cảnh thị trường nhiếp ảnh đang “bội thực” với sự bùng nổ về số lượng tác giả lẫn khán giả thưởng thức. Một hệ quả đưa đến là những bức ảnh mang tính công nghiệp được sản xuất hàng loạt. Một nhánh trong đó – nhiếp ảnh đường phố – cũng chịu ảnh hưởng chung khi áp dụng công thức lặp lại của việc ghi chép hiện thực với đầy rẫy những người và chi tiết trong một bức ảnh.
Nguyễn Thành Dũng đã mở khung cửa hẹp để tiếp cận nhiếp ảnh đường phố theo một cách khác: bắt lấy khoảnh khắc đô thị, cô đọng màu sắc ngay thời điểm đó, giản lược tối đa chi tiết không cần thiết và xác định cho bức ảnh một điểm nhìn. Nguyễn Thành Dũng chụp một vũng nước khi trời đang chuyển mưa của TP.HCM nhưng trong đó có rất nhiều gam màu nổi bật của phố thị; anh tập trung làm tương phản gam màu nóng và lạnh ngay trong bức ảnh.
Anh chỉ bắt lấy cái mình tâm đắc và 20 bức triển lãm chỉ thấy 1 bức có ảnh người, nhưng anh lại sử dụng hiệu ứng “blur” (nhòe mờ) và lại tập trung vào sự tương phản của màu sắc.
Và điều còn lại, Nguyễn Thành Dũng chọn một điểm nhìn độc đáo. Anh nhìn thành phố qua vẻ chập choạng của màu sắc, qua những sự vật bình thường nhất và có những bức ảnh hầu như rất kỳ công trong việc xử lý kỹ thuật nên nhìn như “điểm nhìn của người ngoài hành tinh”. Tại buổi ra mắt báo chí, anh nhiều lần đề cập đến “điểm nhìn bên trong” trước khi bấm máy.
Về màu sắc trong ảnh của Nguyễn Thành Dũng, anh chia sẻ, bản thân được truyền cảm hứng rất lớn bởi những nghệ sĩ tiên phong trong màu sắc nghệ thuật đương đại như Saul Leiter, William Eggleston hay Mark Rothko nên không khó hiểu khi trong ảnh của anh có bố cục tối giản nhưng vẫn “đủ”, màu sắc cho thấy rõ phong cách Color Field (trường màu) thuộc trường phái Biểu hiện ấn tượng (thịnh hành ở Mỹ thập niên 1940 – 1950). Hỏi thêm mới biết, anh bị hấp dẫn rất lớn bởi những gam màu nóng, đó là lý do ảnh của anh có sự đối chọi lớn ngay trong một bức ảnh vốn chỉ chụp một sự vật bình thường.
“Đáng để thưởng thức”
Nguyễn Thành Dũng là người Hà Nội, đang thực hành nhiếp ảnh và quay phim TP.HCM. Anh trưởng thành từ cuộc thi nhiếp ảnh đen trắng thường niên – Noirfotocontest03 do Noirdoto tổ chức năm 2020. Sau đó, anh có tác phẩm tại triển lãm nhóm – Silver Lining ở Hanoi Studio Gallery và ở Audi Charging Lounge.
Về phía Noirfoto, thời gian qua đã tổ chức rất nhiều triển lãm, sự kiện, workshop… về nhiếp ảnh và nghệ thuật trình hiện đương đại, và Nguyễn Thành Dũng không vắng mặt trong bất kỳ buổi nào. Nhận thấy ý chí cầu tiến cũng như sự độc đáo trong tác phẩm cá nhân của anh, Noirfoto đã làm “bà đỡ” để “debut” (ra mắt) một nghệ sĩ “mới toanh”. Triển lãm Kaleidoscopic Vision giúp cho khán giả, đặc biệt là những người yêu nhiếp ảnh, có có hội nhìn ngắm những sáng tác mà theo ông Phạm Tuấn Ngọc nhận xét là đáng để thưởng thức.
Việc ra mắt nghệ sĩ trẻ Nguyễn Thành Dũng của Noirfoto lần này không phải chỉ hướng đến một cá nhân, mà nó còn cho thấy hướng đi của Noirfoto sắp tới là tạo điều kiện và nâng đỡ cho những nghệ sĩ trẻ khác, nhất là những nghệ sĩ đam mê thực hành nghệ thuật nói chung và nhiếp ảnh nói riêng.
Triển lãm Kaleidoscopic Vision kéo dài đến ngày 1.9.
Nguồn: https://thanhnien.vn/kaleidoscopic-vision-va-su-hap-dan-cua-nhiep-anh-duong-pho-18524081519463349.htm