Theo báo cáo, các nhà phân tích JPMorgan đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan là 102.000 đồng vào tháng 12.2024, tăng khoảng 26% so với vùng giá hiện tại. JP Morgan nhận định MSN là tập đoàn hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam với danh mục sản phẩm tiêu dùng đa dạng bao gồm gia vị, mì ăn liền, nước tăng lực và thịt chế biến, và đang mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại.
So sánh với Trung Quốc và Thái Lan trước năm 2010, nhóm phân tích nhận định thị trường tiêu dùng tại Việt Nam đang ở “thời điểm vàng” của sự phát triển thương mại hiện đại và có tiềm năng định giá lớn trong tương lai. Thị trường tiêu dùng khó khăn nửa đầu năm là cơ hội mua tốt cho câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn trong nhiều năm tới của cổ phiếu này.
Báo cáo nêu rõ: Masan Group (MSN) đang ở vị thế dẫn đầu trong một thị trường bán lẻ lớn và đầy tiềm năng. Thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam có độ thâm nhập còn thấp, ở mức 12% so với tỷ lệ 20 – 45% ở các nước thành viên ASEAN, và có mức độ sử dụng kênh marketing để tạo lợi thế cạnh tranh vừa phải so với khu vực.
Từ khi tiếp quản hoạt động kinh doanh từ Vingroup vào năm 2019, MSN đã đẩy mạnh tăng 7% thị phần trong lĩnh vực bán lẻ thương mại hiện đại (vượt qua Co-op, một công ty chưa niêm yết, để trở thành công ty dẫn đầu thị trường vào năm 2022). Đồng thời, đơn vị này còn cải thiện biên EBITDA lên tới 10%.
Những nỗ lực phân bổ vốn gần đây của Masan nhằm định hướng rõ ràng hơn việc trở thành một công ty đặt người tiêu dùng làm trọng tâm, với các khoản đầu tư vào hệ sinh thái hỗ trợ. Thông qua việc M&A mảng kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng và thoái vốn khỏi mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào năm 2021, các dự án, tài sản liên quan đến hệ sinh thái người tiêu dùng của công ty đã tăng từ ~30% năm 2015 lên 44% vào năm 2022. Từ góc nhìn doanh thu, phân khúc kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng đã tăng từ 43% năm 2015 lên 94% doanh thu vào năm 2022.
Điều này làm cho cổ phiếu Masan trở thành một trong những đại diện tốt nhất cho câu chuyện tiêu dùng hấp dẫn của Việt Nam. Về mặt lịch sử, giá cổ phiếu của MSN có mối tương quan chặt chẽ với chỉ số VNI, với mức tương quan giá 0,92 lần kể từ năm 2017.
Mức giá hợp lý được JPMorgan đưa ra cho thời điểm tháng 12.2024 là 102.000 đồng/cổ phiếu theo phương pháp SOTP (sum-of-the-parts: Phương pháp định giá công ty trong đó mỗi công ty con của công ty hoặc bộ phận kinh doanh được định giá riêng biệt và sau đó tất cả được cộng lại với nhau để tạo ra tổng giá trị của công ty).
JPMorgan dự kiến tỷ lệ P/E mục tiêu cho năm 2024 là 34 lần, mức định giá cao hơn khoảng 40% so với các công ty cùng ngành trong khu vực, điều này được hỗ trợ bằng mức tăng trưởng EPS hàng năm có thể đạt 36% từ năm 2023 đến 2025.
“Chúng tôi tin rằng MSN đang tạo dựng hệ sinh thái tiêu dùng mạnh mẽ, giúp gia tăng thị phần khách hàng, và công ty định vị mình là một trong những đại diện xuất sắc của ngành tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi lạc quan về cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, nơi MSN dẫn đầu về số lượng điểm bán và đang tiếp tục mở rộng thị phần”, báo cáo phân tích của JPMorgan nêu.
Nguồn: https://thanhnien.vn/jp-morgan-dinh-gia-co-phieu-tap-doan-masan-hon-100000-dong-den-cuoi-nam-2024-185230721150334925.htm