Xuất khẩu hàng hóa 9 tháng 2024, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất

Việt NamViệt Nam25/10/2024

9 tháng/2024, có 8 thị trường, khu vực thị trường xuất khẩu tăng trên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất.

Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng xuất khẩu mạnh nhất

Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 9 và 9 tháng năm 2024. Theo đó, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng xuất khẩu mạnh nhất với 17,96 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 5,51 tỷ USD; ASEAN tăng 3,27 tỷ USD; Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 2,58 tỷ USD; Trung Quốc tăng 1,75 tỷ USD; các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất tăng 1,31 tỷ USD; Hàn Quốc tăng 1,21 tỷ USD; Australia tăng 1,13 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung, trị giá xuất khẩu trong 9 tháng năm 2024 của 8 thị trường này đã tăng 34,47 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước và bằng 86% mức tăng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Xuất khẩu hàng hóa 9 tháng 2024, Hoa Kỳ là thị trường có mức tăng mạnh nhất

Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ trong quý III/2024 đạt mức cao nhất từ trước đến nay với mức trị giá xấp xỉ 11 tỷ USD/tháng. Cụ thể, trị giá xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý III/2024 đạt 32,98 tỷ USD, tăng 12,1% so với con số 29,41 tỷ USD của quý II/2024 và tăng tới 28,1% so với con số 25,74 tỷ USD của quý I/2024.

Tính chung, trong 9 tháng năm 2024, trị giá xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt trị giá 88,16 tỷ USD, tăng 25,6% (tương đương 17,96 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước và chiếm 29,4% trong tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Trong 9 tháng năm 2024, các nhóm hàng chính được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 17,32 tỷ USD, tăng 46,5% (tương đương tăng 5,5 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 15,48 tỷ USD, tăng 22,8 tỷ USD (tương đương 2,97 tỷ USD); hàng dệt may đạt 12 tỷ USD, tăng 9,1% (tương đương 1 tỷ USD); điện thoại các loại và linh kiện đạt 8,02 tỷ USD, tăng 28,8% (tương đương 1,78 tỷ USD); gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,49 tỷ USD, tăng 25,9% (tương đương 1,34 tỷ USD); giày dép các loại đạt 6,17 tỷ USD, tăng 17,7% (tương đương tăng 929 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, trị giá xuất khẩu của 6 nhóm hàng này đạt 65,49 tỷ USD, chiếm 74% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ.

EU là khối thị trường có đóng góp lớn thứ hai vào tăng trị giá xuất khẩu của nước ta, vượt qua cả Trung Quốc và ASEAN. Trong 9 tháng năm 2024, xuất khẩu sang Eu đạt 38,02 tỷ USD, tăng 17%, tương ứng tăng 5,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đạt 44,39 tỷ USD, tăng 4,1%, tương ứng tăng 1,75 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang thị trường ASEAN trong 9 tháng năm 2024 là 27,33 tỷ USD, tăng 13,6%, tương ứng tăng 3,27 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc trong 9 tháng năm 2024 là 18,88 tỷ USD, tăng 6,9%, tương ứng tăng 1,21 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, xuất khẩu sang một số thị trường chủ lực khác tăng trên 30% như: Thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) trong 9 tháng năm 2024 đạt 9,28 tỷ USD, tăng 38,5%, tương ứng tăng 2,58 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước; xuất khẩu sang Australia đạt 5,03 tỷ USD, tăng 29%, tương ứng tăng 1,13 tỷ USD; xuất khẩu sang các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất đạt 4,31 tỷ USD, tăng 43,7% (tương ứng tăng 1,31 tỷ USD).

Chinh phục thị trường bằng chất lượng

Bộ Công Thương đánh giá, thị trường Hoa Kỳ đang có những động thái kích cầu tiêu dùng trở lại, mở rộng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Nhờ đó đã giúp nhu cầu tiêu dùng đồ gỗ, thủy sản, dệt may… đang tăng mạnh mẽ. Về nhập khẩu hàng hoá, Hoa Kỳ cũng là một trong những thị trường nhập khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, có nhiều lý do để thương mại hai nước tăng trưởng liên tục trong thời gian qua, ngay cả trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động. Trước hết là quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển. Năm 2013, hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, đến năm 2023, hai nước chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Bên cạnh đó, hàng hóa của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ do chất lượng liên tục được cải thiện, cập nhật xu hướng cũng như có giá cả cạnh tranh. Mặt khác, sự thay đổi trong chuỗi cung ứng cũng như làn sóng dịch chuyển đầu tư đã góp phần tăng cường năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Điều này đồng thời tạo cơ hội và dư địa cho hàng hóa của Việt Nam gia tăng xuất khẩu ra thế giới nói chung và thị trường Hoa Kỳ nói riêng.

Mới đây nhất, ngày 23/10/2024, Công ty TNHH MTV Phân phối Saigon Co.op (SCD) - đơn vị trực thuộc Saigon Co.op và Công ty STC Natural Vina đã tiến hành bàn giao hàng hoá xuất sang thị trường Hoa Kỳ. Hàng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ là hàng sản xuất trong nước, được Saigon Co.op tinh tuyển từ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, mang đậm bản sắc, tinh hoa ẩm thực Việt như nước chấm, bún, phở, gia vị, trà, cà phê…. Toàn bộ các sản phẩm Việt này sẽ được bày bán tại hệ thống siêu thị H-mart thuộc Tập đoàn Hee Chang - tập đoàn bán lẻ danh tiếng của Hàn Quốc với bề dày hơn 30 năm tại thị trường Mỹ với hơn 100 điểm bán trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ.

Nhận định về tình hình xuất khẩu trong những tháng cuối năm, tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2024 của Bộ Công Thương diễn ra vào chiều 23/10/2024, ông Bùi Huy Sơn - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Công Thương) - cho biết, xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như châu Âu, châu Mỹ sẽ tiếp tục có cả những thuận lợi và thách thức.

Về thuận lợi, kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo là “hạ cánh an toàn”; xu hướng lạm phát toàn cầu đang dần hạ nhiệt mặc dù vẫn còn nhiều thách thức; sức ép lên tỷ giá USD/VND giảm khi FED cắt giảm lãi suất, góp phần giảm chi phí nhập khẩu.

Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ cuối năm tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ và EU sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử, hàng tiêu dùng và dệt may. Thị trường các FTA tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư…

Tuy vậy, thị trường vẫn còn nhiều rủi ro khó đoán định. Đặc biệt, các nước phát triển quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề phát triển bền vững, an toàn cho người tiêu dùng tạo nên những tiêu chuẩn, quy định mới liên quan đến chuỗi cung ứng, nguyên liệu, lao động, môi trường khắt khe hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu. Ngoài ra, giá cước vận tải biển chưa có xu hướng hạ nhiệt.

Trong mảng xuất khẩu, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và đặc biệt là đẩy mạnh chương trình xuất khẩu chính ngạch, bên cạnh khai thác các thị trường chính. Đồng thời, sẽ tiếp tục đàm phán, ký kết các FTA nhằm tạo khung khổ pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.


Nguồn

コメント (0)

No data
No data
旧正月の休日に動物を放して思いやりの心を植え付ける:動物を適切に放すにはどうすればいいのでしょうか?

旧正月の休日に動物を放して思いやりの心を植え付ける:動物を適切に放すにはどうすればいいのでしょうか?

Cùng chủ đề

ベトナムからオーストラリアへの物品輸出は24.4%以上増加した。

ベトナムからオーストラリアへの物品輸出は24.4%以上増加した。

Việt Nam
Việt Nam
25/12/2024
輸出品:内部の強さを向上させる必要がある

輸出品:内部の強さを向上させる必要がある

Việt Nam
Việt Nam
13/12/2024
農産物:商品輸出の明るい兆し

農産物:商品輸出の明るい兆し

Việt Nam
Việt Nam
18/11/2024
商品輸出は、一部の国と比較してかなり高い成長率を記録しました。

商品輸出は、一部の国と比較してかなり高い成長率を記録しました。

Việt Nam
Việt Nam
13/11/2024
2024年の9か月間の物品輸出、米国が最も強い成長を示す市場

2024年の9か月間の物品輸出、米国が最も強い成長を示す市場

Việt Nam
Việt Nam
25/10/2024

Cùng chuyên mục

旧正月の3日目、コーヒーの価格は2日目の記録を破った。

旧正月の3日目、コーヒーの価格は2日目の記録を破った。

Việt Nam
Việt Nam
5 giờ trước
旧正月には多様な文化芸術活動が人々や観光客を魅了する

旧正月には多様な文化芸術活動が人々や観光客を魅了する

Việt Nam
Việt Nam
2 giờ trước
[ポッドキャスト]。ニュースレター 2025年1月30日

[ポッドキャスト]。ニュースレター 2025年1月30日

Việt Nam
Việt Nam
4 giờ trước

Cùng tác giả

王室の枕作りの魂を受け継ぐ王女

王室の枕作りの魂を受け継ぐ王女

Việt Nam
Việt Nam
2 ngày tới
亜麻の栽培、織物の製作 - モン族の伝統的な文化的アイデンティティ

亜麻の栽培、織物の製作 - モン族の伝統的な文化的アイデンティティ

Việt Nam
Việt Nam
một ngày tới
動き続けるサイゴン

動き続けるサイゴン

Việt Nam
Việt Nam
14 giờ tới
フーイエン - 冒険と静けさが出会う場所

フーイエン - 冒険と静けさが出会う場所

Việt Nam
Việt Nam
5 giờ tới
デジタル時代に合わせた新たな農村地域

デジタル時代に合わせた新たな農村地域

Việt Nam
Việt Nam
5 giờ tới
賑やかな春のお出かけ

賑やかな春のお出かけ

Việt Nam
Việt Nam
26 phút trước
Happy VietNam

Tác phẩm Ngày hè

2人の美女がベトナム医学を有名にする

2人の美女がベトナム医学を有名にする

Báo Tiền Phong
Báo Tiền Phong
12 giờ trước
ベルギーの少女が母親を探すためにホーチミン市に戻り、皆を驚かせる決断をする:新年の夢

ベルギーの少女が母親を探すためにホーチミン市に戻り、皆を驚かせる決断をする:新年の夢

Báo Thanh niên
Báo Thanh niên
12 giờ trước
世界科学アカデミー会員 - ベトナムの軍事医療産業の誇り

世界科学アカデミー会員 - ベトナムの軍事医療産業の誇り

Báo Quân đội Nhân dân
Báo Quân đội Nhân dân
12 giờ trước
人民芸術家チャ・ジャン:「映画では、あなたがとても恋しいと言うだけでは十分ではありません」

人民芸術家チャ・ジャン:「映画では、あなたがとても恋しいと言うだけでは十分ではありません」

Báo Tuổi Trẻ
Báo Tuổi Trẻ
12 giờ trước
「旧正月前にミスに2度選ばれて、旧正月がさらに特別なものになりました」

「旧正月前にミスに2度選ばれて、旧正月がさらに特別なものになりました」

Báo Lao Động
Báo Lao Động
18 giờ trước
ハンマーを使って壁を破壊し人々を救い、ハノイで騒動を巻き起こした英雄に会いましょう

ハンマーを使って壁を破壊し人々を救い、ハノイで騒動を巻き起こした英雄に会いましょう

Báo Dân trí
Báo Dân trí
30/01/2025
夢の中のテト:「スクラップ村」の笑顔
夢の中のテト:「スクラップ村」の笑顔
上空から見たホーチミン市
上空から見たホーチミン市
収穫期の菊畑の美しい画像
収穫期の菊畑の美しい画像
若者たちは朝6時半から列を作り、古風なカフェで写真を撮るために7時間も待った。
若者たちは朝6時半から列を作り、古風なカフェで写真を撮るために7時間も待った。

No videos available