東河電力は、計測システムを正確に機能させるために努力している。

Việt NamViệt Nam07/02/2025


Điện lực Đông Hà được giao nhiệm vụ quản lý 242 trạm biến áp có đường dây hạ thế phía sau bán điện cho khách hàng với tổng số 9.533 vị trí cột và hơn 33.000 khách hàng sử dụng điện. Với đặc thù là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Quảng Trị nên công tác quản lý, vận hành và kinh doanh điện của Điện lực Đông Hà luôn được đặc biệt quan tâm để triển khai an toàn, hiệu quả.

Điện lực Đông Hà nỗ lực khắc phục để hệ thống đo đếm vận hành chính xác

Điện lực Đông Hà chỉnh trang lưới điện trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, TP. Đông Hà - Ảnh: H.N.K

Mặc dù những năm qua, hệ thống lưới điện hạ thế trên địa bàn thành phố Đông Hà đã được đầu tư cải tạo nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu. Lưới điện được xây dựng bằng nguồn vốn ADB và vận hành từ năm 2004 đến nay đã 20 năm nên hệ thống đo đếm lắp đặt bán điện cho khách hàng đã xuống cấp.

Ngoài ra, nhiều vị trí hộp công tơ đã hỏng, bể nát, mất nắp gây mất an toàn trong quá trình vận hành cấp điện cho khách hàng. Vị trí cột hiện tại số cột bị mờ, không chính xác so với số cột quản lý trên chương trình nên khó khăn trong công tác quản lý vận hành cũng như công tác dịch vụ khách hàng.

Hiện trạng dây viễn thông treo trên cột điện không được các đơn vị viễn thông chỉnh trang, sửa chữa triệt để, không thanh rải dây thừa nên gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt tại các tuyến đường chính của thành phố như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Quốc lộ 9...Dây sau công tơ khách hàng kém chất lượng gây chạm chập mất an toàn và thất thoát điện năng. Trong năm đã xảy ra 4 vụ chập điện gây cháy trên trụ điện liên quan đến hệ thống đo đếm.

Nguyên nhân chủ yếu gây chạm chập là do move tiếp xúc giữa áp tô mát và dây sau công tơ hoặc do rò điện tại hộp công tơ, trên trụ lắp đặt. Ngoài ra, trong năm 2024, Điện lực Đông Hà đã tiếp nhận và xử lý 4.747 phản ánh của khách hàng từ Trung tâm chăm sóc khách hàng phản ánh về an toàn điện và hầu hết liên quan đến hạ áp và hệ thống đo đếm.

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác quản lý hệ thống đo đếm, ngay từ đầu năm 2024, Điện lực Đông Hà đã tập trung toàn bộ nhân lực để kiểm tra, kiểm soát, lập phương án xử lý. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo lưới điện vận hành an toàn liên tục, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, làm cho khách hàng ngày càng hài lòng hơn với chất lượng các dịch vụ của ngành điện và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Chuẩn hóa chính xác số liệu giữa hiện trường với số liệu trên chương trình quản lý thông tin hiện trường, chương trình CMIS...nhằm cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng và trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện. Tăng cường công tác vận hành hệ thống đo đếm để đạt tỉ lệ online thường xuyên, giúp khách hàng theo dõi sản lượng điện liên tục, chính xác, đồng thời giúp phát hiện và xử lý nhanh những trường hợp chạm chập do dây sau khách hàng gây ra gây mất an toàn và thất thoát điện.

Phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí mất an toàn. Thực hiện thay thế, gom hộp 1 vào hộp 4, thay dây cáp 1 pha, 3 pha kém chất lượng tại 87 vị trí tại các trạm biến áp Ngô Quyền, Hùng Vương, Nguyễn Bỉnh Khiêm...Triển khai phương án sửa chữa thường xuyên, chỉnh trang hộp công tơ các trạm biến áp 9B-1, Nguyễn Du, Vĩnh Phước 2, Lê Lợi 6...với số lượng thay thế là 48 hộp 4 công tơ và 30 hộp 1 công tơ.

Phương án chỉnh trang hệ thống đo đếm được triển khai thực hiện đồng bộ nhiều nội dung bao gồm gom nhiều hộp 1 thành hộp 4, thay hộp, áp tô mát kém chất lượng, hư hỏng; bó buộc lại cáp viễn thông và dây sau của khách hàng gọn gàng, kiểm tra xử lý hư hỏng hộp chia dây; sử dụng đai niềng inox để cố định hộp. Tất cả những vị trí sau khi đã xử lý đảm bảo an toàn vận hành và mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, ngày 25/9/2024, Điện lực Đông Hà đã ban hành phương án 453 về việc hoàn thiện, cập nhật đánh số cột hạ áp và chỉnh trang hệ thống đo đếm khu vực đơn vị quản lý. Trong đó đã thành lập 1 tổ thực hiện việc hoàn thiện, cập nhật đánh số cột hạ áp. Đến ngày 31/12/2024 đã hoàn thành đánh số cột tại 26 trạm biến áp gồm 801 vị trí, cập nhật 14.337 ảnh lên chương trình hiện trường. Phát hiện và xử lý 10 công tơ hư hỏng hộp, 9 trường hợp sai vị trí cột, 11 điểm nguy hiểm mất an toàn.

Ngoài ra, Điện lực Đông Hà đã bố trí nhân lực tăng cường giám sát hệ thống đo đếm trên các phần mềm ứng dụng như đo xa 2, giám sát sản lượng điện bất thường...nhằm phát hiện các trường hợp bất thường như cháy, đứng, hỏng để kịp thời thay thế. Qua đó, thay thế 103 công tơ cháy hỏng, 153 công tơ hỏng RF, 164 công tơ hỏng màn hình hiển thị...

Trong năm đã tổ chức kiểm tra và phát hiện 16 trường hợp sản lượng điện tăng cao bất thường do chạm chập dây sau công tơ của khách hàng và hỗ trợ khách hàng khắc phục tại các điểm chậm chập gây mất an toàn và sản lượng thất thoát.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và công tác quản lý, giám sát hệ thống đo đếm từ xa hiệu quả, Điện lực Đông Hà đã nỗ lực kiểm tra, xử lý hệ thống thu thập dữ liệu đạt tỉ lệ online trên 95%. Trong đó, đã tập trung bố trí nhân lực để thay thế kịp thời các DCU, router, ăng ten tại các trạm biến áp có chu kỳ đọc thấp hơn 95%; đã thay thế 49 DCU 3 giờ sang 4 giờ; thay thế và lắp đặt 125 router hư hỏng, thường xuyên theo dõi, đề xuất xử lý các điểm offline, đảm bảo 100% DCU online...

Thời gian đến, Điện lực Đông Hà sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục những tồn tại của hệ thống đo đếm trên địa bàn quản lý, đảm bảo hệ thống đo đếm được vận hành an toàn, chính xác và đảm bảo mỹ quan đô thị, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Lâm Khanh



Nguồn: https://baoquangtri.vn/dien-luc-dong-ha-no-luc-khac-phuc-de-he-thong-do-dem-van-hanh-chinh-xac-191548.htm

コメント (0)

No data
No data

Event Calendar

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cùng tác giả

No videos available