Được điều hành bởi hãng hàng không Garuda Indonesia, chiếc máy bay Boeing 737-800NG đã chở hơn 100 hành khách từ Thủ đô Jakarta đến thành phố Surakarta cách đó khoảng 550 km, theo CEO Irfan Setiaputra của Garuda Indonesia cho biết.
“Chúng tôi sẽ thảo luận thêm với Bộ Năng lượng và các bên khác để đảm bảo nhiên liệu này hợp lý về mặt thương mại”, ông Irfan chia sẻ thêm trong một buổi lễ.
Garuda đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm, bao gồm chuyến bay thử nghiệm nhiên liệu mới không có hành khách vào đầu tháng này và thử nghiệm động cơ trên mặt đất vào tháng 8.
Nhiên liệu máy bay pha trộn dầu cọ được sản xuất bởi công ty năng lượng nhà nước PT Pertamina của Indonesia tại nhà máy lọc dầu Cilacap, sử dụng công nghệ xử lý este hydro và axit béo (HEFA) và được làm từ dầu hạt cọ đã qua tẩy trắng tinh chế.
Pertamina cho biết, nhiên liệu làm từ dầu cọ thải ra ít khí nhà kính hơn so với nhiên liệu hóa thạch và các nước sản xuất dầu cọ đã kêu gọi đưa loại nhiên liệu này vào danh sách các nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Ngành hàng không, ngành phát thải khí nhà kính lớn, đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon bằng cách sử dụng nhiên liệu thay thế.
Trung Kiên (theo Reuters)