Những bài thi tiếng Anh mới đánh giá năng lực tiếng Anh thực tế
Nhà xuất bản ĐH Oxford (OUP) ngày 18.4 ra mắt một bài thi tiếng Anh mới mang tên Oxford Test of English Advanced, được ĐH Oxford (Anh) hàng đầu thế giới công nhận và cấp chứng chỉ. Bài thi dùng để đánh giá năng lực tiếng Anh từ bậc B2 đến C1 theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu (CEFR), diễn ra trên máy tính, có giá trị trọn đời và gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Theo tuyên bố của OUP, bài thi mới khác với những đối thủ cạnh tranh ở điểm nó đánh giá “nhu cầu ngoại ngữ trong bối cảnh đời thực”. Theo trang chủ bài thi, chẳng hạn ở phần thi nói, thí sinh phải ủng hộ hoặc phản đối một mệnh đề bằng cách sử dụng 2-3 ý tưởng được cung cấp; hay khi thi viết, thí sinh phải tóm tắt ý chính một văn bản ghi lại bài giảng hoặc một trích đoạn từ sách giáo khoa.
Ông Andrew Nye, Giám đốc khảo thí bộ phận giảng dạy tiếng Anh của OUP, phản hồi trang The PIE News hôm 26.4 rằng: “Chúng tôi cần đảm bảo sinh viên quốc tế sẽ không bị bỏ lại phía sau chỉ vì họ chưa có cơ hội thể hiện một số kỹ năng nhất định mà cuộc sống học thuật yêu cầu”. Và đó cũng là lý do một trong những đối tượng chính bài thi nhắm đến là sinh viên ĐH. Tại Đông Nam Á, Thái Lan hiện là nơi duy nhất có tổ chức thi.
Chung động thái, IDP đầu tháng 12.2023 cũng ra mắt một bài thi tiếng Anh mới được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Envoy. Đây là một bài thi tiếng Anh trực tuyến, thí sinh có thể làm bài ở bất kỳ đâu trên thế giới, gồm 4 kỹ năng kéo dài trong 90 phút. Bài thi được thiết kế để đánh giá năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh trong bối cảnh thực tế.
“IDP sẽ tiếp tục tận dụng các công nghệ tích hợp AI để hỗ trợ và nâng cao các dịch vụ giáo dục lấy người học làm trung tâm. Với bài thi tiếng Anh thế hệ tiếp theo này, Envoy sẽ trao quyền cho giáo viên để giúp mọi học sinh phát huy hết tiềm năng của mình”, bà Lauren Mcswain, Giám đốc tiếp thị của Envoy, chia sẻ trong thông cáo, song bài thi này hiện chưa được triển khai tại Việt Nam.
Thay đổi hình thức, tính năng
IELTS, bài thi được đồng sở hữu bởi Hội đồng Anh, IDP: IELTS Australia và Cambridge Assessment English, gần đây thông báo dừng hình thức thi IELTS Indicator. Đây là bài thi tiếng Anh trực tuyến được cung cấp trong một thời gian giới hạn ở một số địa điểm nhất định nơi việc kiểm tra IELTS bị tạm dừng do dịch Covid-19. Hiện, hình thức này không còn mở đăng ký nữa, thay vào đó là IELTS Online.
Dừng thi IELTS Indicator, ra mắt nhiều bài thi mới
Trong khi đó, Password English Language Testing, một nhà cung cấp dịch vụ đánh giá trình độ tiếng Anh, đã ra mắt tính năng thi lại một kỹ năng (One Part Retake), cho phép thí sinh thi lại một trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc hoặc viết nếu không đạt được số điểm mong muốn. Tính năng trên áp dụng với bài thi tại nhà tên Skills Plus của đơn vị này và cho phép các tổ chức giáo dục có thể xem lại cả điểm thi ban đầu lẫn điểm thi lại.
“Đây là minh chứng thể hiện sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc phản hồi đánh giá từ ngành giáo dục ĐH quốc tế và cung cấp sự minh bạch trong bảng điểm”, bà Simi Kohli, người phụ trách truyền thông của Password, trả lời trang The PIE News hôm 24.4.
Chung động thái, IDP và Hội đồng Anh, hai đơn vị đồng tổ chức thi IELTS ở Việt Nam, hồi đầu tháng 4 ra mắt tính năng One Skill Retake, cho phép thí sinh thi lại một kỹ năng IELTS bất kỳ thay vì phải thi lại toàn bộ bài thi với lệ phí là 2.940.000 đồng. Thí sinh chọn thi lại một kỹ năng sẽ nhận được bảng điểm (test report form) mới gồm điểm OSR được cập nhật cùng với điểm của 3 kỹ năng còn lại trong bài thi đầu tiên.
Lĩnh vực khảo thí tiếng Anh trên thế giới thời gian qua chứng kiến nhiều thay đổi, trong đó có việc triển khai bài thi IELTS, TOEFL iBT tại nhà trong giai đoạn Covid-19. Vào năm 2022, Password English Language Testing cũng cho ra mắt bài thi trực tuyến của riêng mình, chung động thái với Duolingo, LanguageCert, PSI, Trinity, iTEP, Pearson và Cambridge Assessment English trong những năm gần đây.
Chưa kể, những nhà cung cấp dịch vụ đánh giá trình độ tiếng Anh cũng đang cạnh tranh gay gắt khi liên tục đưa ra các chiến dịch tiếp thị nhắm vào nhau, hoặc cung cấp những ưu đãi mới như rút ngắn thời lượng dự thi hay cung cấp tính năng thi lại một kỹ năng.